Nội soi đại tràng đặt hẹn mở trong thời điểm dịch bệnh Covid-19

Bài viết được viết bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Mai Viễn Phương - Bác sĩ nội soi tiêu hóa - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Nội soi đại tràng đặt hẹn mở như một giải pháp khả thi để giải quyết sự chậm trễ trong sàng lọc nội soi đại tràng, vì phương pháp này có thể hỗ trợ việc tăng tầm soát, giảm chi phí chăm sóc sức khỏe và điều hướng lại các dịch vụ tiêu hóa trong tình hình COVID-19 như hiện nay.

1. Nội soi đại tràng đặt hẹn mở là gì?

Nội soi đại tràng đặt hẹn mở là một dịch vụ cho phép bệnh nhân đặt lịch soi đại tràng mà không cần đánh giá trước thủ tục bởi bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa. Để cung cấp dịch vụ này, một trung tâm chăm sóc sức khỏe cần có cơ sở hạ tầng để bệnh nhân có thể trực tiếp đặt lịch nội soi. Hệ thống bệnh viện điều phối các nội soi đại tràng đặt hẹn mở thông qua nhiều hệ thống khác nhau, như điều hướng bệnh nhân hoặc bác sĩ chăm sóc chính, những người quản lý việc chuyển tuyến và chuẩn bị trước thủ tục.

Nội soi đại tràng đặt hẹn mở dường như là một giải pháp khả thi để giải quyết sự chậm trễ trong việc sàng lọc nội soi đại tràng, vì chúng cho thấy hứa hẹn trong việc tăng tầm soát, giảm chi phí chăm sóc sức khỏe và điều hướng lại các dịch vụ tiêu hóa trong việc thiết lập COVID-19.

nội soi đại trực tràng cấp cứu
Nội soi đại tràng đặt hẹn mở là gì?

2. Các nghiên cứu nói gì?

Nghiên cứu cho thấy rằng các nhà cung cấp dịch vụ tiếp cận nội soi đại tràng đặt hẹn mở có hiệu quả tương tự như bác sĩ tiêu hóa, tầm soát một cách thích hợp trên 90% thời gian. Những bệnh nhân trải qua quá trình nội soi đại tràng đặt hẹn mở so với những bệnh nhân được đánh giá trước thủ thuật bởi bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa có kết quả trước thủ thuật và kết quả lâm sàng tương tự nhau.

3. Ưu điểm nội soi đại tràng đặt hẹn mở

Ưu điểm của nội soi đại tràng đặt hẹn mở đó là:

  • Thuận tiện cho bệnh nhân, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa và bệnh viện vì nó cho phép bệnh nhân bỏ qua một cuộc thăm khám tại phòng khám chuyên khoa trước khi làm thủ tục.
  • Bệnh nhân không còn phải bỏ lỡ công việc để được tư vấn trước khi làm thủ tục, từ đó tiết kiệm thời gian và tiền bạc.
  • Nội soi đại tràng đặt hẹn mở cũng có thể làm giảm thời gian trì hoãn giữa lần tư vấn ban đầu và mang lại kết quả chẩn đoán cao hơn, điều này có thể quan trọng đối với bệnh nhân có triệu chứng.

Sau khi có chính sách hoãn sàng lọc và giám sát nội soi do COVID-19, các bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa bị “choáng ngợp” bởi tình trạng tồn đọng của những bệnh nhân đang chờ nội soi. Sự gia tăng dự đoán về nhu cầu soi ruột kết có thể được giảm thiểu bằng cách giảm số lần tư vấn trước khi làm thủ thuật mà bác sĩ tiêu hóa phải thực hiện. Với sự sẵn có ngày càng tăng của các dịch vụ nội soi đại tràng đặt hẹn mở, các tổ chức chăm sóc sức khỏe sẽ cần phải cải cách và sửa sang lại hồ sơ sức khỏe điện tử của họ để thúc đẩy chăm sóc tích hợp, sao cho hồ sơ y tế có thể dễ dàng được phân phối cho nhóm chăm sóc bệnh nhân.

Ưu điểm và nhược điểm của nội soi đại tràng đặt hẹn mở:

Ưu điểm và nhược điểm của nội soi đại tràng đặt hẹn mở
Ưu điểm và nhược điểm của nội soi đại tràng đặt hẹn mở

4. Rào cản đối với nội soi đại tràng đặt hẹn mở

Một thách thức lớn tồn tại với nội soi đại tràng đặt hẹn mở bao gồm tỷ lệ nội soi giám sát không phù hợp tăng lên đáng kể. Dựa trên các hướng dẫn đồng thuận năm 2012, các nhà cung cấp dịch vụ tiếp cận mở đã khuyến cáo không thích hợp trong 32,6% trường hợp, trong khi các bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa khuyến cáo nội soi giám sát không phù hợp trong 26,4% trường hợp. Phần lớn các nội soi giám sát không phù hợp vì chúng được thực hiện quá sớm.

Trong những năm qua, các hướng dẫn giám sát trở nên tự do với khoảng thời gian khuyến cáo dài hơn giữa các lần soi ruột bình thường. Việc áp dụng các hướng dẫn mới nhất có thể sẽ dẫn đến tỷ lệ giám sát không phù hợp, thậm chí cao hơn do giám sát sớm. Khi các hệ thống bệnh viện cố gắng phục hồi sau những thất bại của đại dịch, việc giám sát sớm không phù hợp có thể lấy đi những điểm hạn chế sẵn có của những bệnh nhân dễ bị tổn thương, những người có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng cao hơn.

5. Thành công của nội soi đại tràng đặt hẹn mở phụ thuộc nhiều vào cơ sở hạ tầng bệnh viện sẵn có

Thành công của nội soi đại tràng đặt hẹn mở dường như phụ thuộc nhiều vào cơ sở hạ tầng bệnh viện sẵn có để tạo điều kiện cho dịch vụ. Mặc dù các dịch vụ nội soi đại tràng đặt hẹn mở đã được thiết lập, tính đến năm 2016 “khoảng 30% các ca nội soi để tầm soát ung thư ruột kết và giám sát polyp đại tràng, đã được thực hiện trước một cuộc khám tại phòng khám tiêu hóa”. Do đó, ngay cả khi hệ thống nội soi đại tràng đặt hẹn mở có sẵn, dịch vụ này vẫn bị bệnh nhân bỏ qua.

Cuối cùng, các nội soi đại tràng đặt hẹn mở có tỷ lệ vắng mặt cao (13,5%) và hủy (31,5%). Do nội soi cần có thời gian để chuẩn bị trước thủ tục đầy đủ, việc điền thông tin hủy bỏ vào phút cuối rất khó khăn và dẫn đến mất thời gian, cần thiết để bù đắp lượng tồn đọng do COVID-19.

Hình ảnh polyp đại tràng trên nội soi đại tràng ảo
Hình ảnh polyp đại tràng trên nội soi đại tràng ảo

6. Giải quyết các rào cản đối với nội soi đại tràng đặt hẹn mở

Các tùy chọn để giải quyết tỷ lệ giám sát không phù hợp cao bao gồm kiểm tra chất lượng được tích hợp trong hệ thống để đánh giá lại những bệnh nhân cần nội soi nhất, tự động hóa hồ sơ y tế điện tử để đề xuất các hướng dẫn thích hợp.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy, bằng cách tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn khi xem xét, các bệnh nhân được giới thiệu đến nội soi đại tràng đặt hẹn mở, ước tính có thể giảm 33% -39% gánh nặng trong giám sát nội soi. Hồ sơ y tế điện tử thống nhất nên được tự động hóa để đề xuất theo dõi thích hợp khi hoàn thành các cuộc điều tra đánh giá nguy cơ và sàng lọc ung thư đại trực tràng. Việc lập trình các cấu trúc này vào hồ sơ y tế điện tử thống nhất sẽ làm giảm khối lượng công việc cho các bác sĩ và gánh nặng sàng lọc - giám sát nội soi.

Sau khi xác định bệnh nhân nào có nguy cơ cao, việc sử dụng thiết bị trung gian như điều hướng bệnh nhân có thể cải thiện tỷ lệ hoàn thành nội soi đại tràng. Sử dụng dụng cụ điều hướng bệnh nhân có liên quan đến tỷ lệ vắng mặt thấp (2,9%) và chuẩn bị ruột đầy đủ (89%). Về lâu dài, để thay đổi nhận thức sai lệch về các hướng dẫn sàng lọc và giám sát đã xuất bản, cần có các buổi giáo dục cho cả nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc chính và bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa. Các cuộc họp này có thể tăng cường mối quan hệ làm việc giữa các nhóm và tạo điều kiện cho việc thảo luận để lấy ý kiến ​​phản hồi cũng như cải tiến.

Những thông tin trên đây mang tính chất tham khảo, việc nội soi đại tràng vẫn nên được tham vấn ý kiến của bác sĩ. Do đó, nếu có dấu hiệu liên quan đến bệnh lý về đại tràng, người bệnh nên đến cơ sở y tế để bác sĩ thăm khám và chẩn đoán điều trị.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Tài liệu tham khảo:
Kadakuntla A, Wang T, Medgyesy K, Rrapi E, Litynski J, Adynski G, Tadros M. Colorectal cancer screening in the COVID-19 era. World J Gastrointest Oncol 2021; 13(4): 238-251 [PMID: 33889276 DOI: 10.4251/wjgo.v13.i4.238]

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

434 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan