Nồng độ magie máu tăng và giảm khi nào?

Magie trong cơ thể người là một khoáng chất rất cần thiết. Tuy nhiên, việc thừa hay thiếu magie đều gây ra những triệu chứng nguy hiểm đến tính mạng.

1. Vai trò của magie trong cơ thể

Magie là một khoáng chất tìm thấy trong cơ thể con người và lớp vỏ Trái đất. Magie rất cần thiết cho xương, tim, cơ bắp và các dây thần kinh để hoạt động ổn định. Ngoài ra, magie trong cơ thể còn giúp kiểm soát được năng lượng và lượng đường trong máu, điều hòa huyết áp và tham gia vào các quá trình khác. Việc bổ sung thừa hay thiếu magie đều có tác động nhất định đến sức khỏe.

Cơ thể con người hấp thu magie từ nhiều nguồn thực phẩm có trong tự nhiên (ví dụ như bơ đậu phộng, rau bina, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt và đậu, chuối, sữa và cá hồi...). Bên cạnh đó, magie cũng có trong một số loại ngũ cốc, nước đóng chai...

Việc hấp thụ magie từ nguồn thực phẩm hàng ngày sẽ khó khăn hơn nếu uống quá nhiều rượu bia, người có bệnh lý về thận, tiêu hóa hoặc mắc bệnh không dung nạp gluten. Một số loại thuốc cũng có thể làm giảm hấp thụ magie trong cơ thể người.

Magie
Magie rất cần thiết cho xương, tim, cơ bắp và các dây thần kinh để hoạt động ổn định

2. Nồng độ magie máu tăng và giảm khi nào?

2.1. Trường hợp magiê tăng cao

Tăng nồng độ magie trong máu nguyên nhân do thực phẩm thường hiếm xảy ra mà chủ yếu là do sự bài tiết giảm hoặc bổ sung quá mức. Chỉ số magie trong máu tăng trong các trường hợp sau đây:

  • Người có bệnh lý suy thận
  • Bệnh lý cường cận giáp, suy giáp
  • Cơ thể bị mất nước
  • Nhiễm acid do đái tháo đường hoặc bị bệnh Addison
  • Do sử dụng các thuốc kháng acid chứa magie hoặc bổ sung thêm thuốc nhuận tràng khiến tăng nồng độ magie trong máu.

2.2. Trường hợp magie giảm

  • Magie trong cơ thể người giảm hấp thu qua đường tiêu hoá khi người bệnh bị suy dinh dưỡng, mắc phải hội chứng giảm hấp thu, bị tiêu chảy hoặc suy thận...
  • Magie qua nước tiểu giảm do thuốc, Ethanol, đái tháo đường, tăng canxi máu, tổn thương ống thận, suy cận giáp trạng do cường Aldosteron.
  • Cố định quá nhiều magie trong xương do quá trình tạo xương quá mức cũng có thể khiến chỉ số magie trong máu giảm.
  • Một số nguyên nhân khác có thể dẫn đến tình trạng giảm magie trong máu gồm: Bị viêm tụy mãn tính, người bệnh phải lọc máu chu kỳ mạn hoặc xơ gan, cường giáp,...
Thuốc viên
Một số loại thuốc có thể gây giảm nồng độ magie trong cơ thể

3. Cơ thể sẽ ra sao nếu thừa hay thiếu Magie?

Trong trường hợp những người không hấp thu đủ lượng khoáng chất cần thiết, tình trạng thiếu magie sẽ gây một số triệu chứng sau:

  • Người bệnh kém ăn; buồn nôn và nôn, có thể kèm theo đau bụng;
  • Cơ thể mệt mỏi, thường xuyên buồn ngủ, mệt rã rời;
  • Trường hợp thiếu magie nghiêm trọng có thể gây co thắt cơ kèm run rẩy không kiểm soát.

Thiếu magie trong thời gian dài sẽ dẫn đến suy yếu xương, khiến người bệnh bị đau đầu, lo lắng và nguy hiểm hơn là tổn thương cơ quan tim, kéo theo sự thiếu hụt của các khoáng chất quan trọng khác cho cơ thể.

Còn đối với những trường hợp quá nhiều hàm lượng magie trong cơ thể người thường xuất hiện ở những người bệnh bị tổn thương thận hoặc dùng thuốc kháng acid chứa có Magie. Các triệu chứng thừa magie bao gồm:

  • Buồn nôn và nôn
  • Người bệnh bị yếu cơ
  • Ăn không ngon dẫn đến suy nhược cơ thể
  • Nhịp tim thường không đều, tình trạng này nguy hiểm hơn vì có thể khiến tim ngừng đập.
Buồn nôn là một trong những tác dụng phụ hay gặp phải khi uống vitamin
Buồn nôn và nôn là triệu chứng có thể gặp phải khi cơ thể bạn thừa magie

Việc tăng hay giảm chỉ số magie trong máu đều nguy hiểm, vì vậy nếu thấy các nguyên nhân gây tăng hoặc giảm magie trong máu thì người bệnh cần đến cơ sở y tế thăm khám kịp thời. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện uy tín được đông đảo người bệnh tin tưởng thăm khám và điều trị bệnh. Không chỉ có hệ thống cơ vật chất, trang thiết bị hiện đại: 6 phòng siêu âm, 4 phòng chụp X- quang DR (1 máy chụp toàn trục, 1 máy tăng sáng, 1 máy tổng hợp và 1 máy chụp nhũ ảnh), 2 máy chụp Xquang di động DR, 2 phòng chụp cắt lớp vi tính đa dãy đầu thu (1 máy 128 dãy và 1 máy 16 dãy), 2 phòng chụp Cộng hưởng từ (1 máy 3 Tesla và 1 máy 1.5 Tesla), 1 phòng chụp mạch máu can thiệp 2 bình diện và 1 phòng đo mật độ khoáng xương....Vinmec còn là nơi quy tụ đội ngũ các y, bác sĩ giàu kinh nghiệm sẽ hỗ trợ phần nhiều trong việc chẩn đoán và phát hiện sớm những dấu hiệu cơ thể bị thừa hoặc thiếu magie. Đặc biệt, với không gian được thiết kế hiện đại, Vinmec đảm bảo sẽ mang đến cho người bệnh sự thoải mái, thân thiện, yên tâm nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan