Quá trình bị sâu răng diễn ra thế nào?

Mỗi người trong chúng ta chắc chắn đều ít nhất một lần bị sâu răng trong cuộc đời. Tuy nhiên, không phải ai cũng kiến thức để hiểu rõ về bệnh lý răng miệng này, đặc biệt là vấn đề sâu răng phát triển bao lâu và quá trình sâu răng diễn ra như thế nào.

1. Sâu răng là gì?

Trước khi tìm hiểu về quá trình bị sâu răng, chúng ta trước hết cần tìm hiểu sâu răng là gì. Theo bác sĩ, sâu răng là bệnh lý xảy ra khi vi khuẩn gây hại tấn công vào cấu trúc răng, qua đó làm bong tróc lớp men răng bên ngoài và tạo điều kiện cho vi khuẩn bám vào để hình thành các lỗ thủng trên răng.

Giai đoạn khởi đầu khi vi khuẩn sâu răng mới tấn công, người bệnh sẽ không cảm nhận được bất cứ dấu hiệu bất thường nào. Khi tổn thương do vi khuẩn sâu răng gây ra diễn tiến nặng hơn thì các cơn đau sẽ xuất hiện một cách nhanh chóng với mức độ đôi khi rất dữ dội. Lúc này, người bệnh bắt buộc phải tìm đến sự giúp đỡ của các bác sĩ nha khoa để điều trị.

Quá trình bị sâu răng dù diễn tiến nặng hay nhẹ thì đều xuất phát từ nguyên nhân vi khuẩn tấn công và ăn mòn cấu trúc răng. Một số thói quen không tốt, như ăn uống nhiều thực phẩm ngọt hoặc biện pháp vệ sinh răng miệng chưa đảm bảo, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sâu răng phát triển, đồng nghĩa nguy cơ sâu răng sẽ tăng lên. Theo các chuyên gia, một số thực phẩm ngọt như bánh kẹo, sữa, socola... có thành phần đường ngoại sinh khá nhiều, và đây chính là loại đường có khả năng gây sâu răng cao nhất.

2. Quá trình bị sâu răng

Nhiều bệnh nhân thắc mắc sâu răng phát triển bao lâu, theo các chuyên gia để vi khuẩn sâu răng bắt đầu tấn công cho đến khi gây ra các lỗ thủng trên cấu trúc răng cần trải qua một thời gian, có thể nhanh hoặc chậm tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Trong đó phải kể đến như khả năng chống lại vi khuẩn sâu răng của cơ thể, mật độ vi khuẩn trong khoang miệng và biện pháp vệ sinh của từng người. Theo đó, các chuyên gia ước đoán khoảng thời gian trung bình từ lúc xuất hiện các đốm trên răng cho đến lúc hình những các lỗ sâu là khoảng 1.5 năm.

Quá trình bị sâu răng trong khoảng thời gian này được chia thành 4 giai đoạn như sau:

  • Giai đoạn 1: Bề mặt cấu trúc răng bắt đầu xuất hiện các đốm trắng, màu hơi mờ đục và men răng dần chuyển sang ố vàng. Do những biểu hiện này không quá rõ ràng nên người bệnh thường không chú ý, dẫn đến việc rất khó phát hiện và chẩn đoán sớm sâu răng. Biện pháp tốt nhất vẫn là áp dụng các cách vệ sinh răng miệng khoa học để nếu chẳng may bị sâu răng giai đoạn sớm thì vùng tổn thương cũng ít lan rộng hơn;
  • Giai đoạn 2: Vi khuẩn sâu răng (thường là chủng Mutans Streptococci) sử dụng đường làm nguồn năng lượng (lấy từ thức ăn mà chúng ta tiêu thụ hằng ngày) và tạo ra các loại acid gây ăn mòn men răng, hệ quả là các tổn thương trên cấu trúc răng dần chuyển sang màu đen. Đồng thời, răng lúc này cũng rất nhạy cảm, dễ bị kích thích và đặc biệt là hay bị đau nhức khi người bệnh ăn các thực phẩm vị chua, nóng, lạnh...;
  • Giai đoạn 3: Các lỗ thủng phát triển một cách nhanh chóng, kích thước lớn hơn, ăn sâu hơn và tấn công dần đến phần mềm bên trong răng. Vì vậy, quá trình bị sâu răng cần đặc biệt lưu ý đến giai đoạn này, vì nếu không điều trị kịp thời thì vi khuẩn sẽ tiếp tục tiến sâu hơn vào phần tủy răng. Hậu quả là người bệnh càng đau nhức hơn, đặc biệt tăng vào ban đêm do tủy răng bị viêm cấp tính;
  • Giai đoạn 4: Tình trạng viêm tủy tăng nếu không được can thiệp, số lượng vi khuẩn sâu răng sẽ phát triển với số lượng nhiều hơn. Khi đó nguy cơ chết tủy là rất cao, kết hợp với các tổn thương vị trí lân cận như vùng xung quanh chóp răng và đôi khi là cả xương hàm.

3. Một số thể sâu răng thường gặp

Theo bác sĩ nha khoa, sâu răng thường được phân chia thành những thể bệnh như sau:

  • Sâu ở bề mặt răng: Đây là thể bệnh phổ biến nhất, có thể xảy ra ở cả trẻ em và người trưởng thành. Đặc trưng của thể sâu răng này là các tổn thương chỉ xuất hiện mặt nhai hoặc giữa kẽ răng;
  • Sâu chân răng: Thể sâu răng này thường gặp ở người lớn tuổi, đặc biệt từ 40 tuổi trở đi. Sở dĩ sâu chân răng phổ biến ở nhóm tuổi này là vì người lớn tuổi thường xuất hiện tình trạng tụt nướu răng, dẫn đến để lộ phần chân răng không có lớp men răng bảo vệ bên ngoài nên rất dễ bị vi khuẩn sâu răng tấn công;
  • Sâu răng tái phát: Thể sâu răng này hình thành xung quanh vùng trám răng và mão răng sứ. Nguyên nhân của thể sâu răng này được cho là xuất phát từ thói quen vệ sinh răng miệng không đúng cách, dẫn đến tích tụ mảng bám và lâu ngày dẫn đến các tổn thương sâu răng.

4. Cách điều trị sâu răng theo từng giai đoạn

Sau khi tìm hiểu về quá trình bị sâu răng, việc tiếp theo người bệnh cần tìm hiểu là phương pháp điều trị sâu răng theo từng giai đoạn. Mặc dù kinh nghiêm dân gian ghi nhận khá nhiều cách chữa sâu răng nhưng hầu hết chỉ mang tính chất tạm thời, giúp người bệnh giảm cảm giác đau đớn chứ không thể điều trị dứt điểm bệnh sâu răng. Việc người bệnh sâu răng cần làm là tìm đến các trung tâm nha khoa với các công nghệ tiên tiến để điều trị nhằm mục đích hết hoàn toàn sâu răng. Tùy theo từng giai đoạn cụ thể với tình trạng sâu răng nặng hay nhẹ mà bác sĩ sẽ chỉ định các biện pháp điều trị khác nhau, có thể kể đến như sau:

  • Trám răng bị sâu: Đối với người bệnh sâu răng ở giai đoạn nhẹ, khi vi khuẩn chưa tấn công đến tủy răng, bác sĩ nha khoa sẽ tiến hành làm sạch các lỗ sâu, sau đó trám kín lỗ hổng trên cấu trúc răng. Khi đó sẽ ngăn ngừa được vi khuẩn sâu răng tác động nhiều hơn đến răng tổn thương và giúp răng khỏe mạnh lâu dài;
  • Điều trị tủy răng: Khi sâu răng bước vào giai đoạn viêm tủy, thậm chí hoại tử tủy thì bệnh nhân phải được điều trị tủy răng. Bác sĩ sẽ tiến hành lấy triệt để phần tủy răng tổn thương để dự phòng tái phát sâu răng và viêm tủy răng. Sau khi chữa tủy bệnh nhân nên được trám răng hoặc bọc răng sứ để phục hình thân răng và quan trọng nhất là đảm bảo khả năng ăn nhai lâu dài;
  • Nhổ răng sâu: Khi sâu răng tiến triển đến giai đoạn quá nặng, không thể điều trị bảo tồn bằng 2 phương pháp trám răng hay lấy tủy răng thì bắt buộc bệnh nhân phải nhổ bỏ răng sâu sâu. Biện pháp này nhằm mục đích ngăn ngừa viêm nhiễm lan rộng hơn sang các răng khác. Tuy nhiên sau khi nhổ răng bệnh nhân nên trồng răng giả để duy trì chức năng ăn nhai và phòng ngừa các biến chứng do mất răng gây ra.

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về quá trình sâu răng diễn ra như thế nào để có cách chăm sóc, xử trí phù hợp nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan