Răng ê buốt kéo dài, phải làm gì?

Răng ê buốt kéo dài là tình trạng răng nhạy cảm quá mức gây cảm giác khó chịu, đau buốt khi tiếp xúc với các loại đồ ăn, thức uống nóng, lạnh, chua, ngọt hoặc khi bạn chải răng. Vậy tình trạng đau buốt răng phải làm sao?

1. Ê buốt răng là gì và nguyên nhân gây ra tình trạng này?

Ê buốt răng hay còn gọi là tê buốt răng, là tình trạng răng nhạy cảm quá mức, đây là bệnh răng miệng khá phổ biến hiện nay. Tình trạng răng ê buốt khiến bạn cảm thấy khó chịu, đau buốt răng khi răng tiếp xúc với các đồ ăn, thức uống nóng, lạnh, chua, ngọt hoặc khi bạn chải răng.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra các nguyên nhân gây ra tình trạng ê buốt răng:

  • Chải răng quá mạnh, chải răng không đúng cách làm mài mòn răng, thường xuyên sử dụng nước súc miệng, dùng kem đánh răng có độ mài mòn cao.
  • Tụt lợi do tuổi tác và do các bệnh nha chu khác hoặc do răng bị mẻ hoặc gãy làm lộ ngà răng.
  • Sử dụng các thực phẩm nhiều đường, thực phẩm có tính axit cao là nguyên nhân gây mòn men răng và lộ ngà răng.
  • Thực hiện các thủ thuật nha khoa như: tẩy trắng răng, lấy cao răng, đeo niềng, trám răng cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng ê buốt răng tạm thời trong quá trình điều trị.
  • Thường xuyên ăn các thực phẩm cứng.
  • Kiểm tra các thói quen khác, nếu bạn có thói quen dùng răng để mở nắp chai, ngậm đinh, ghim ở trong miệng hoặc cắn móng tay sẽ gây ra mài mòn răng và lộ ngà răng.

Xem ngay: Đau nhức răng hàm, ê buốt răng cần điều trị thế nào?

2. Đau buốt răng phải làm sao?

Tình trạng đau buốt răng có thể là dấu hiệu báo hiệu răng đang bị tổn thương, đặc biệt khi tình trạng răng ê buốt kéo dài. Nếu bạn thực hiện các thủ thuật nha khoa như tẩy trắng răng, lấy cao răng, trám răng bị ê buốt, hãy chú ý theo dõi tình trạng của răng. Nếu sau 1-2 ngày mà tình trạng răng ê buốt kéo dài hoặc nặng hơn thì không nên tự ý mua thuốc, bạn hãy đến gặp nha sĩ để được thăm khám và nhận tư vấn một cách chính xác nhất. Khi bị tình trạng ê buốt răng, nha sĩ có thể kê đơn một số loại thuốc giúp giảm đau buốt răng, ví dụ:

  • Sử dụng gel fluor để chống ê buốt: Đây là sản phẩm thuốc được bôi trực tiếp lên những vùng răng bị ê buốt, thuốc có tác dụng giúp làm giảm ê buốt răng tạm thời. Sensikin gel, GC Tooth mousse, Enamel Pro Varnish, Emoform gel, ... là những loại thuốc bôi chống ê buốt răng được sử dụng phổ biến hiện nay.
  • Dùng thuốc giảm đau: Nếu bạn bị răng ê buốt kéo dài, nghiêm trọng nha sĩ có thể chỉ định cho bạn sử dụng một số loại thuốc giúp làm giảm tình trạng đau buốt răng như: Thuốc giảm đau paracetamol: Đây là thuốc giảm đau được sử dụng phổ biến hiện nay, paracetamol giúp làm dịu các cơn đau buốt răng một cách nhanh chóng. Nhóm thuốc kháng sinh và aspirin: có tác dụng giảm đau nhức nhanh chóng hơn paracetamol, việc sử dụng kháng sinh giúp tiêu diệt vi khuẩn gây ra các bệnh về răng miệng.
  • Dùng kem đánh răng có hàm lượng Fluor cao để sử dụng hàng ngày
  • Tăng cường bổ sung các loại vitamin và khoáng chất: Một trong những lý do gây ra tình trạng răng nhạy cảm, dễ bị tê buốt, dễ chảy máu chân răng hơn đó là do sự thiếu hụt các loại vitamin và khoáng chất. Vì thế, bạn nên tăng cường bổ sung các loại vitamin và khoáng chất như: Canxi giúp răng chắc khỏe, vitamin A duy trì lượng nước bọt trong khoang miệng ổn định, ngăn ngừa tình trạng hôi miệng, vitamin C giúp bảo vệ răng chắc khỏe hạn chế tình trạng chảy máu chân răng và viêm lợi, vitamin B bảo vệ răng một cách toàn diện, giảm viêm lưỡi, vitamin D giúp cho cơ thể tăng hấp thu canxi, bảo vệ nướu và ngăn ngừa tình trạng viêm lợi.
  • Điều trị phục hình răng, tái tạo lại những phần men răng đã bị mất.

3. Các giải pháp để ngăn ngừa tình trạng ê buốt răng

Tình trạng răng ê buốt khiến bạn cảm thấy khó chịu, đau buốt răng, ăn uống không ngon miệng. Vì vậy, để ngăn ngừa tình trạng ê buốt răng, bạn có thể áp dụng các giải pháp sau đây:

  • Sử dụng bàn chải đánh răng lông mềm thay vì dùng bàn chải lông cứng. Việc đánh răng bằng bàn chải lông cứng là một trong những nguyên nhân hàng đầu làm tăng nguy cơ mài mòn răng và tụt nướu. Bên cạnh đó, hãy thay bàn chải đánh răng theo định kỳ ít nhất 3 tháng/lần hoặc khi lông bàn chải có dấu hiệu xơ, mòn, bị toe ra hai bên.
  • Không chải răng ngay sau khi ăn xong. Bạn hãy chờ ít nhất 30 phút sau khi ăn hoặc uống để đánh răng, vì ngay sau khi ăn xong độ PH trong khoang miệng sẽ giảm xuống. Trong trường hợp bạn đã ăn hoặc uống những thực phẩm có chứa nhiều acid trước đó như nước chanh hoặc soda, việc đánh răng lúc này sẽ khiến cho răng của bạn dễ bị bào mòn hơn và dễ dẫn đến ê buốt răng.
  • Chải răng đúng kỹ thuật. Bạn muốn biết liệu mình có chải răng quá mạnh hay không thì hãy kiểm tra bàn chải đánh răng của bạn. Nếu lông bàn chải bị bẹp và sờn trong vài tuần rất có thể bạn đang sử dụng quá nhiều áp lực. Giải pháp ở đây là bạn nên điều chỉnh lực chải mỗi lần đánh răng và đánh răng theo đúng kỹ thuật chuyển động tròn, làm sạch răng ở mọi ngóc ngách.
  • Không ăn thức ăn quá cứng, không dùng răng để mở nắp chai, cắn móng tay.

Hi vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về tình trạng răng ê buốt kéo dài để có cách điều trị và phòng ngừa hiệu quả, tránh gây ra những bệnh lý răng miệng nguy hiểm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan