Rụng tóc ở tuổi dậy thì có mọc lại không?

Dậy thì là thời điểm mà cơ thể chúng ta trải qua nhiều thay đổi lớn cả về thể chất và tâm sinh lý. Trải nghiệm dậy thì một cách thành công là khi cơ thể trở nên quyến rũ hơn. Tuy nhiên, đi cùng với nó là những vấn đề gặp phải ở da và tóc, nhất là tình trạng rụng tóc tuổi dậy thì.

1. Tại sao tóc rụng ?

Tóc rụng được coi là tình trạng thường thấy ở tất cả mọi độ tuổi. Mỗi ngày chúng ta bị rụng trung bình từ 30 đến 100 sợi tóc mỗi ngày. Nếu rụng tóc nhiều hơn con số này thì có thể cơ thể chúng ta đang trải qua dấu hiệu của sự lão hóa hoặc là dấu hiệu của sự đi xuống của sức khỏe hoặc đang trải qua thời kỳ hết sức căng thẳng. Ngoài ra, rụng tóc nhiều dẫn đến hói đầu cũng có sự đóng góp của yếu tố thuộc về gen di truyền.

2. Tại sao tóc rụng nhiều ở tuổi dậy thì?

  • Tóc rụng do thay đổi của nội tiết tố: Do những thay đổi về thể chất nên hormone testosterone trong cơ thể chúng ta thay đổi và mất cân bằng. Đây chính là thủ phạm góp phần gây ra tình trạng tóc rụng nhiều hơn bình thường.
  • Tóc rụng do chế độ ăn không cân bằng: Nếu cơ thể bị thiếu dinh dưỡng sẽ dẫn đến tình trạng rụng tóc nhiều. Đặc biệt, nếu cơ thể không có đủ các loại vitamin B3, vitamin B7, kẽm, protein và axit amin thì sẽ dẫn đến tình trạng tóc gãy rụng và chẻ ngọn.
  • Tóc rụng do cơ thể có bệnh lý: Nếu cơ thể đang tiềm ẩn một bệnh lý thì nguy cơ bị rụng tóc ở tuổi dậy thì cũng có thể rất cao. Một số bệnh lý có thể bao gồm như đái tháo đường, chức năng tuyến giáp suy giảm, rối loạn sức khỏe tâm thần.....
  • Tóc rụng do tác dụng phụ của thuốc: Một số loại thuốc có tác dụng phụ là gây rụng tóc nếu bạn sử dụng như thuốc chống đông máu, vitamin A liều cao hay thuốc tránh thai.
  • Tóc rụng do hóa chất dùng để tạo kiểu tóc: Thường các bạn trẻ ở tuổi dậy thì thường rất thích thử những kiểu tóc và màu tóc mới lạ. Vì vậy đôi khi họ sử dụng phải những sản phẩm kém chất lượng nên gây ra tình trạng tóc gãy rụng nhiều và gây tổn thương cho tóc và cả da đầu.
  • Rụng tóc do rối loạn tự miễn dịch: Nếu bạn thấy tóc mình bị rụng từng mảng thì có thể là biểu hiện của rối loạn tự miễn dịch và tình trạng nang tóc bị tổn thương. Tình trạng này không gây hói đầu vĩnh viễn nhưng nó vẫn có nguy cơ tái phát.

3. Cách khắc phục rụng tóc ở tuổi dậy thì

Đối với một số bạn trẻ, việc rụng tóc quá nhiều trở thành một nỗi ám ảnh vì nó tác động rất lớn đến diện mạo của họ. Vì vậy, họ thường trở nên hoang mang, lo lắng, thiếu tự tin và sống thu mình lại. Tuy nhiên, cha mẹ và các bạn trẻ đừng nên lo lắng vì dưới đây là một số cách khắc phục rụng tóc ở tuổi dậy thì:

  • Duy trì chế độ ăn ngủ hợp lý. Chú ý bổ sung đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất cho cơ thể.
  • Lựa chọn các sản phẩm chăm sóc tóc có nguồn gốc từ thiên nhiên, ít chất tẩy rửa.
  • Hạn chế tiếp xúc với các loại hóa chất từ các sản phẩm tạo kiểu tóc
  • Giữ trạng thái tâm lý cân bằng và vui vẻ
  • Kiểm tra nội tiết tố của cơ thể đặc biệt là trong giai đoạn nội tiết tố thường hay mất cân bằng.
  • Nếu phải trải qua tình trạng rụng tóc quá nhiều, hãy thử một kiểu tóc ngắn để giảm rụng tóc và cũng làm cho tóc bạn trông có vẻ dày hơn.
  • Tránh sử dụng các loại thuốc có thể gây rụng tóc nếu không thực sự cần thiết.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng rụng tóc nhiều ở tuổi dậy thì. Mặc dù trải nghiệm này không mấy vui vẻ, nhưng yên tâm vì nếu không phải là do yếu tố di truyền thì tình trạng này sẽ được cải thiện theo thời gian và mái tóc của bạn lại có thể dày và đẹp như vốn có.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan