Rút ống thông tiểu sau sinh mổ có đau không?

Hầu hết các sản phụ trải qua quá trình sinh mổ đều phải đặt ống thông tiểu. Đây là việc làm cần thiết để giải quyết tình trạng bí tiểu. Tuy nhiên, nó cũng tiềm ẩn nguy cơ gây nhiễm trùng đường tiết niệu và gây ra cảm giác đau buốt khi rút ống thông tiểu ra ngoài.

1. Tại sao phải thông tiểu sau sinh mổ?

Bí tiểu sau sinh là tình trạng khá phổ biến đối với cả những sản phụ sinh thường hay sinh mổ, thống kê cho thấy có khoảng gần 14% các sản phụ gặp vấn đề này sau khi sinh.

Nguyên nhân gây ra tình trạng bí tiểu này là do thai nhi đè lên bàng quang, niệu đạo nên ứ đọng nước tiểu tại đây hoặc cũng có thể do bàng quang của thai phụ bị tổn thương trong quá trình mổ lấy thai nhi.

Ngoài ra, sau khi sinh mổ, cơ thể sản phụ vẫn chịu ảnh hưởng của thuốc mê và thuốc tê nên các cơ quan vùng bụng đang trong tình trạng mất cảm giác. Để giải quyết vấn đề này thì các sản phụ sẽ được đặt ống thông tiểu sau sinh mổ để đưa nước tiểu ra ngoài cho bàng quang trở về trạng thái ổn định.

2. Rút ống thông tiểu có đau không?

Đa số các ca sinh mổ thì sản phụ sẽ được đặt thông tiểu và sau sinh từ 4 đến 6 giờ thì sẽ được rút ống thông tiểu. Sau khi sinh từ 2 đến 8 giờ thì sản phụ sẽ đi tiểu ít nhất một lần, nếu trong khoảng thời gian đó mà sản phụ không đi tiểu thì bác sĩ có thể sẽ siêu ẩm kiểm tra bàng quang để xác định tình trạng bí tiểu của sản phụ.

Nếu bàng quang có nước tiểu thì sản phụ sẽ được đặt ống thông tiểu sau sinh mổ. Tùy vào từng trường hợp cụ thể, có sản phụ sẽ phải đặt ống thông tiểu vài ngày và cũng có trường hợp sẽ được rút ống thông tiểu sau vài giờ. Theo thống kê thì có khoảng 10% trường hợp sẽ bị viêm đường tiết niệu khi đặt ống thông tiểu sau sinh. Bên cạnh đó, khi rút ống thông tiểu sau sinh mổ, sản phụ có thể sẽ gặp các tình trạng như đau rát, tiểu buốt và tiểu rắt.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan