Sau bọc răng sứ bao lâu thì bình thường?

Bọc răng sứ là một trong những phương pháp làm đẹp được ưa chuộng hàng đầu hiện nay. Tuy nhiên sau khi áp dụng cách thức này, răng sẽ trở nên nhạy cảm hơn so với thông thường. Để biết bọc răng sứ bao lâu thì bình thường, bạn đọc có thể tham khảo những thông tin giải đáp ngay dưới đây.

1. Tìm hiểu quá trình bọc răng sứ mất bao lâu?

Bọc răng sứ thẩm mỹ là phương pháp phục hình bằng vật liệu sứ để từ đây phục hồi chức năng và cải thiện thẩm mỹ, giúp mang lại cho người thực hiện dáng răng đều, đẹp, màu sắc tự nhiên như răng thật.

Khi lựa chọn phương pháp này, bác sĩ sẽ tiến hành mài nhẹ răng hư để làm cùi răng, sau đó lắp mão răng sứ lên trên để tạo nên chiếc răng như thật.

Thông thường, thời gian bọc răng sứ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, đặc biệt là tình trạng sức khỏe răng miệng và số lượng răng sứ bạn cần bọc. Với những người chỉ tiến hành bọc sứ từ 2 – 3 chiếc răng, thông thường bạn chỉ mất khoảng 3-4 ngày. Tuy nhiên với những trường hợp bọc nhiều hơn, bạn sẽ mất thời gian từ 5 – 7 ngày (tùy vào tình trạng răng của từng người). Khoảng thời gian này bao gồm các hoạt động như thăm khám, mài răng, lấy dấu răng và bọc sứ. Sau khi hoàn tất quá trình, bác sĩ sẽ kiểm tra lại khớp cắn, màu sắc và kết thúc quá trình bọc sứ.

Riêng với những đối tượng mắc các bệnh lý về răng miệng như: sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu... thông thường trước khi bọc sứ bệnh nhân phải đến nha khoa 2 - 4 lần để bác sĩ theo dõi và điều trị dứt điểm tình trạng viêm nhiễm. Ngoài ra, nếu bạn lựa chọn bọc sứ răng hàm sẽ lâu hơn so với các răng thuộc nhóm răng cửa.

2. Sau khi bọc răng sứ bao lâu thì ăn được bình thường?

Sau khi hoàn tất quá trình bọc răng sứ từ 1- 2 tiếng, bạn nên hạn chế ăn uống do đây là khoảng thời gian để để cơ thể làm quen với răng mới. Đồng thời, việc bạn ăn uống trong khoảng thời gian này có thể gây rơi rớt răng sứ hoặc gây ê buốt răng.

Sau khi bọc răng sứ được 24 - 48 tiếng, lúc này người bệnh hoàn toàn có thể ăn uống như bình thường. Tuy nhiên trên thực tế, khoảng thời gian này có thể kéo dài hơn phụ thuộc vào quá trình thực hiện của bản thân mỗi người. Nếu bạn lựa chọn phòng khám nha khoa uy tín, quá trình bọc răng được thực hiện đúng quy chuẩn, đảm bảo cả về mặt kỹ thuật, chỉ định, điều này sẽ đảm bảo không gây ảnh hưởng gì tới quá trình ăn uống sau khi bọc răng sứ. Trong một số trường hợp, nếu không may bạn lựa chọn phải răng sứ giả, kém chất lượng, bên cạnh việc không thể ăn uống điều này còn gây ra nhiều biến chứng xấu.

Vì thế, bạn hãy xem xét kỹ lưỡng để lựa chọn được một địa chỉ nha khoa uy tín trước khi thực hiện bọc răng sứ. Không nên vì ham rẻ mà chọn địa chỉ kém chất lượng bởi điều này không những tốn kém chi phí mà còn gây tác động xấu đến sức khỏe.

3. Sau bọc sứ bao lâu thì hồi phục hoàn toàn?

Như vậy, sau từ 1 đến 2 ngày bọc răng sứ là bạn đã có thể ăn nhai bình thường như trước đây. Tuy nhiên trong thời gian đầu, bạn nên chú ý đến chế độ ăn uống để đảm bảo răng sứ vừa bọc không bị sứt mẻ hay nứt bể.

Sau khoảng 1 tuần, răng đã hoàn toàn chắc chắn và hồi phục hoàn toàn. Việc bạn cần làm là giữ cho răng sứ có tuổi thọ cao nhất trên cung hàm bằng việc giữ vệ sinh và chăm sóc đúng theo hướng dẫn của bác sĩ nha khoa.

4. Một số lưu ý quan trọng khi chăm sóc răng sứ

Để răng sứ giữ được màu sắc trắng trong và chắc khỏe như ban đầu, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Đánh răng ít nhất 2 lần/ngày vào buổi sáng, tối và sau mỗi bữa ăn 30 phút. Lưu ý không thực hiện chải răng theo chiều ngang mà phải chải dọc từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài.
  • Sử dụng bàn chải mềm để chải răng hoặc sử dụng máy tăm nước để hạn chế những tổn thương cho răng, nhất là răng sứ.
  • Dùng chỉ nha khoa và nước súc miệng sau khi chải răng để loại bỏ hoàn toàn thức ăn thừa trong khoang miệng.
  • Hạn chế sử dụng thuốc lá do đây có thể là nguyên nhân khiến răng sứ trở nên xỉn màu, ố vàng gây mất thẩm mỹ.
  • Khi ăn uống, bạn nên trải đều lực nhai ở cả hai hàm để răng sứ không phải chịu lực tác động quá lớn dẫn đến hư hỏng.
  • Dành thời gian thăm khám định kỳ răng miệng mỗi năm 2 lần nhằm sớm phát hiện những vấn đề bất thường của răng miệng. Thông qua quá trình thăm khám, bác sĩ sẽ kiểm tra độ cứng chắc của răng sứ, viền răng sứ có ôm sát nướu chưa để điều chỉnh kịp thời.

Trên đây là một số lưu ý giúp giải đáp thắc mắc bọc răng sứ bao lâu thì bình thường cũng như hướng dẫn bạn cách chăm sóc răng sứ đúng cách. Đây là phương pháp thẩm mỹ an toàn, hồi phục nhanh nên bạn có thể hoàn toàn an tâm khi lựa chọn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan