Sau khi tiêm Botox nên kiêng gì?

Tiêm Botox là một phương pháp điều trị được sử dụng rất nhiều trong thẩm mỹ cũng như y khoa nói chung. Botox có tác dụng làm thon gọn gương mặt, xóa nếp nhăn, điều trị tăng tiết mồ hôi, bệnh lý mắt... Tìm hiểu các thông tin liên quan đến tiêm Botox cũng như vấn đề sau khi tiêm Botox cần kiêng gì để giúp quá trình điều trị đạt kết quả tốt nhất.

1. Botox là thuốc gì ?

Botox là một dược phẩm có nguồn gốc từ vi khuẩn C. Botulinum, có mặt trong nhiều môi trường tự nhiên, bao gồm đất, hồ, rừng và đường ruột của động vật có vú và cá. Vi khuẩn và bào tử C. Botulinum xuất hiện tự nhiên thường vô hại. Các vấn đề chỉ nảy sinh khi các bào tử biến đổi và số lượng tế bào tăng lên. Tại một thời điểm nhất định, vi khuẩn bắt đầu sản xuất độc tố Botulinum, chất độc thần kinh gây chết người gây ngộ độc.

Độc tố Botulinum cực kỳ nguy hiểm. Một số nhà khoa học đã ước tính rằng 1 gam dạng tinh thể của chất độc có thể giết chết 1 triệu người và một vài kilôgam có thể giết chết mọi người trên hành tinh. Tuy nhiên, khi nồng độ chất độc này được sử dụng một cách thích hợp (thuốc Botox) trong bối cảnh trị liệu, nó sẽ an toàn và có nhiều tác dụng tuyệt vời.

Tiêm Botox giúp cải thiện sự xuất hiện của các nếp nhăn trên khuôn mặt và điều trị một số bệnh lý bằng cách làm cho các cơ thư giãn vì Botox ngăn chặn các tín hiệu thần kinh đến các cơ. Hiện tại trên thị trường có hai loại Botox là Botox Cosmetics và Botox điều trị thông thường. Botox và Botox Cosmetics đều có chứa OnaBotulinumtoxinA, một trong những chất độc Botulinum thuộc nhóm thuốc được gọi là chất độc thần kinh được FDA chấp thuận, Botox Cosmetic được sử dụng để làm mềm các nếp nhăn trên khuôn mặt và tiêm Botox được sử dụng để điều trị các tình trạng y tế như chứng đau nửa đầu mãn tính, các vấn đề về bàng quang cụ thể, đổ mồ hôi quá nhiều và các tình trạng y tế liên quan đến cơ khác. Sự khác biệt giữa Botox và Botox Cosmetic là chúng có những điểm mạnh khác nhau sau khi tiêm vào cơ thể và chúng có những cách sử dụng khác nhau, do đó, chúng không nên được sử dụng thay thế cho nhau.

2. Chỉ định tiêm Botox

Botox Cosmetics được sử dụng cho:

  • Xoá nếp nhăn: Botox Cosmetics được sử dụng (được FDA chấp thuận) để giúp làm phẳng các nếp nhăn trên khuôn mặt, đặc biệt là các nếp nhăn từ trung bình đến nghiêm trọng trên trán, các vết chân chim (nếp nhăn gần góc ngoài của mắt) và các nếp nhăn giữa hai lông mày ở người lớn.
  • Thon gọn gương mặt: Những gương mặt bị to do cơ thì khi tiêm Botox sẽ giúp làm teo nhỏ các cơ như cơ vùng hàm, cơ nhai...nhờ đó gương mặt sẽ trông thon gọn và đối xứng hơn.
  • Nâng cung lông mày: Tiêm Botox hỗ trợ nâng cung mày cao lên, tăng khoảng cách cung mày so với mắt giúp cho gương mặt trông rạng rỡ và thanh thoát hơn.
  • Cười hở lợi: Tiêm Botox vào các cơ vùng môi trên giúp giảm co cơ quá nhiều khi cười, hỗ trợ giải quyết vấn đề cười hở lợi.
  • Trẻ hóa toàn diện: Dùng Botox tiêm vi điểm đều trên khuôn mặt có thể giúp giảm các nếp nhăn tĩnh nông và nếp nhăn động. Đồng thời, giảm kích thước lỗ chân lông, từ đó tạo hiệu ứng khuôn mặt được nâng lên.

Botox điều trị được sử dụng trong:

  • Chứng đau nửa đầu mãn tính: Botox được sử dụng để ngăn ngừa chứng đau nửa đầu mãn tính ở những bệnh nhân trưởng thành bị đau đầu từ 15 lần trở lên mỗi tháng, kéo dài 4 giờ mỗi ngày hoặc lâu hơn. Đối với chứng đau nửa đầu, Botox có thể được tiêm vào bảy vùng cụ thể của cơ đầu và cổ.
  • Loạn trương lực cơ cổ: Botox được sử dụng cho bệnh nhân từ 16 tuổi trở lên để điều trị chứng loạn trương lực cơ cổ, đây là tình trạng khiến cơ cổ của bạn co lại bất thường. Điều này làm cho cổ của bạn bị vặn và khiến đầu bạn nghiêng sang một bên, về phía trước hoặc về phía sau.
  • Cứng cơ: Botox cũng được sử dụng để điều trị cứng cơ (co cứng) ở cánh tay, bàn tay, cẳng chân và bàn chân ở người lớn và trẻ em từ 2 tuổi trở lên. Co cứng là khi có sự gia tăng bất thường về trương lực cơ hoặc cứng cơ, có thể gây ra các vấn đề về cử động và lời nói, hoặc có thể gây khó chịu hoặc đau đớn.
  • Tình trạng cơ mắt: Botox được sử dụng để điều trị các tình trạng cơ mắt cụ thể do rối loạn thần kinh ở người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên. Điều này bao gồm chớp mắt không kiểm soát được hoặc co thắt mí mắt và tình trạng lác mắt.
  • Các vấn đề về bàng quang: Botox được sử dụng ở người lớn để điều trị bàng quang hoạt động quá mức và tiểu không tự chủ (rò rỉ nước tiểu) mà các loại thuốc khác không giúp được.
  • Đổ quá nhiều mồ hôi: Botox cũng được sử dụng để điều trị chứng đổ mồ hôi nách nghiêm trọng (tăng tiết mồ hôi nách nguyên phát) ở người lớn.

3. Sau khi tiêm Botox nên kiêng gì?

Vấn đề vệ sinh:

  • Bạn có thể rửa mặt sau khi tiêm Botox. Điều quan trọng là phải giữ cho khuôn mặt của bạn sạch sẽ, đặc biệt là xung quanh các vị trí tiêm Botox, để tránh bất kỳ kích ứng hoặc nguy cơ nhiễm trùng nào. Chỉ cần rất cẩn thận khi rửa mặt.
  • Chỉ sử dụng chất tẩy rửa nhẹ nhàng. Tránh xoa bóp hoặc chà xát khuôn mặt của bạn, vì điều này có thể gây kích ứng. Thay vào đó, hãy chạm nhẹ khi rửa mặt. Để tránh tiếp xúc với nhiệt, hãy sử dụng nước ấm hoặc mát thay vì nước nóng.
  • Tránh bất kỳ phương pháp điều trị da mặt bổ sung nào, chẳng hạn như mát xa, lột da bằng hóa chất mài mòn da, trong vòng 24 giờ sau khi tiêm.
  • Bạn cũng có thể muốn tránh trang điểm và các loại kem bôi khác như Retin A trong ít nhất 24 giờ sau khi tiêm Botox.

Vấn đề tập thể dục:

  • Tốt nhất là tránh bất kỳ bài tập gắng sức nào trong ít nhất 24 giờ sau khi tiêm Botox vì nhiều lý do như:
    • Hoạt động thể chất làm tăng lưu lượng máu trong tuần hoàn, điều này có thể khiến Botox bị phân hủy nhanh hơn. Tốt hơn hết là bạn nên để Botox ổn định trước để tác dụng làm săn chắc da có thời gian phát huy. Hoạt động gắng sức cũng làm tăng huyết áp của bạn.
    • Huyết áp tăng cũng có thể làm tăng sưng mặt. Có khả năng bị sưng xung quanh các vị trí tiêm.
    • Cuối cùng, tập thể dục có thể khiến bạn đổ mồ hôi. Mồ hôi có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và gây kích ứng chỗ tiêm. Để tránh đổ mồ hôi, tốt nhất bạn cũng nên tránh xông hơi, tắm nắng hoặc tiếp xúc với nhiệt trong 24 giờ sau khi tiêm Botox.
  • Nếu có thể, bạn nên đợi tối đa một tuần sau khi tiêm để bắt đầu tập thể dục nhẹ nhàng trở lại. Điều này sẽ cho phép nhiều thời gian để Botox của bạn ổn định, tối ưu hóa kết quả và giảm đáng kể nguy cơ mắc bất kỳ tác dụng phụ nào do tập thể dục. Nếu bạn cần tập thể dục sau khi tiêm Botox, hãy cố gắng tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ. Cân nhắc tập thể dục khi nhiệt độ thấp hơn hoặc ở trong nhà có máy lạnh để giữ cho nhịp tim và lượng mồ hôi ở mức thấp.
  • Tuy nhiên, sẽ an toàn khi thực hiện các bài tập nhẹ nhàng trên khuôn mặt như cau mày, mỉm cười, nhướn mày... Những chuyển động này có thể giúp tác dụng của Botox xuất hiện nhanh hơn.

Vấn đề ăn uống:

  • Một số thực phẩm, đồ uống hoặc chất bổ sung có thể làm tăng nguy cơ bị bầm tím, vì vậy bạn có thể muốn tránh chúng trong những ngày ngay trước và sau tiêm Botox.
  • Bạn nên tránh uống rượu, đặc biệt là rượu vang đỏ, trong 24 giờ trước và sau khi làm thủ thuật. Uống rượu đã được chứng minh là làm tăng nguy cơ bị bầm tím và có thể khiến bạn bị mất nước. Mất nước có thể ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình phục hồi.
  • Bạn cũng cần tránh uống quá nhiều Caffein trước hoặc sau khi tiêm Botox, vì Caffein cũng có thể khiến bạn mất nước và có thể làm tăng nhịp tim. Cũng giống như tập thể dục gắng sức, nhịp tim và lưu lượng máu tăng lên có thể khiến Botox bị phân hủy nhanh hơn trước khi tác dụng làm săn chắc da có thời gian diễn ra.
  • Thực phẩm có chứa tỏi và các chất bổ sung như Vitamin E cũng được chứng minh là làm tăng nguy cơ bị bầm tím tại vùng tiêm thuốc.
  • Không nên ăn các loại thức ăn khô cứng, chỉ nên ăn thức ăn mềm dễ nhai nuốt khi vừa tiêm botox vùng cằm hoặc vùng má.

Vấn đề sử dụng thuốc:

  • Tránh dùng thuốc làm loãng máu trong 24 giờ trước hoặc sau tiêm Botox, trừ khi được bác sĩ khuyên dùng.
  • Ngoài ra, tránh dùng Aspirin hoặc thuốc giảm đau NSAID (chẳng hạn như ibuprofen) trong 24 giờ trước hoặc sau khi tiêm Botox. Những loại thuốc giảm đau này có thể hoạt động như chất làm loãng máu. Tất cả các chất làm loãng máu đều làm tăng nguy cơ bị bầm tím hoặc chảy máu sau khi tiêm. Thay vào đó, Tylenol được khuyên dùng để giảm đau và sưng tấy.
  • Bạn cũng có thể sử dụng Gel Arnica quanh vết tiêm vài lần mỗi ngày trong 24 giờ đầu tiên để giảm nguy cơ và sự xuất hiện của vết bầm tím.

Những vấn đề khác:

  • Tránh chạm vào vùng tiêm: Khuyến cáo nên tránh chạm vào các vùng tiêm thuốc để ngăn vi khuẩn, mảnh vụn và dầu thừa gây ra các vấn đề về da.
  • Đừng nằm đè lên các khu vực được điều trị: Cố gắng hết sức để tránh ngủ và nằm đè trên các khu vực được tiêm Botox. Điều này sẽ giảm thiểu áp lực và để Botox ngấm vào cơ bắp của bạn. Ngoài ra, tránh ngủ trong vòng 4 giờ sau khi làm thủ thuật.
  • Tránh xa ánh nắng mặt trời: Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong ít nhất 4 giờ. Sức nóng có thể thúc đẩy đỏ bừng mặt và tăng huyết áp, điều này có thể khuyến khích vết bầm tím. Để an toàn hơn, hãy tránh ánh nắng mặt trời trong 24 đến 48 giờ.
  • Tránh trang điểm: Nếu bạn đã tiêm Botox vào mặt, hãy tạm ngừng trang điểm trong 24 giờ. Trang điểm sẽ chà xát da, có khả năng phân tán độc tố.
  • Ngồi dậy trong 4 giờ đầu tiên sau khi tiêm Botox. Việc cúi người hoặc nằm xuống có thể làm lây lan chất độc và thúc đẩy vết bầm tím.

Tiêm Botox là một thủ thuật điều trị được sử dụng khá phổ biến trong y khoa nói chung và đặc biệt là trong thẩm mỹ. Bệnh nhân cần tìm hiểu những thông tin của phương pháp tiêm Botox trước khi quyết định điều trị. Ngoài ra cần lưu ý một số vấn đề kiêng cữ được đề cập ở trên để quá trình điều trị được an toàn và hiệu quả.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan