Sau nhổ răng bao lâu thì lành?

Đối với những chiếc răng bị hư hỏng nặng, không thể bảo tồn, bác sĩ sẽ chỉ định nhổ răng. Nhổ răng có đau nhiều không? Nhổ răng bao lâu thì lành? Đây là một số những thắc mắc nhiều người đặt ra trước và sau khi điều trị. Để có câu trả lời chính xác nhất, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

1. Nhổ răng đau nhiều không?

Trước khi nhổ răng, nhiều bệnh nhân thường cảm thấy chần chừ, lo lắng, sợ đau đớn. Hiện nay, qua bàn tay khéo léo của các bác sĩ, kết hợp với sự trợ giúp của các thiết bị y tế hiện đại, quá trình nhổ răng diễn ra rất nhanh chóng, khoảng 5 phút cho một ca dễ thực hiện, dưới 30 phút đối với răng mọc chìm, mọc lệch đòi hỏi chi tiết. Ngoài ra, nhờ thuốc tê, bệnh nhân sẽ không cảm thấy đau trong suốt thời gian điều trị.

Tuy nhiên, sau khi nhổ răng thành công, hết thuốc tê, bệnh nhân có thể gặp một số triệu chứng bình thường như sau: đau, chảy máu, sưng miệng, sốt, khó há miệng... Lúc này, thay vì lo sợ, người bệnh nên làm theo từng hướng dẫn của bác sĩ để được chăm sóc tốt. Tùy vào từng trường hợp, bác sĩ sẽ kê thuốc hỗ trợ giảm đau, giảm sưng và kháng sinh để hạn chế tình trạng nhiễm trùng.

2. Nhổ răng bao lâu thì lành?

Mỗi người có một cơ địa khác nhau nên thời gian lành thương sau khi nhổ răng chắc chắn sẽ không đồng nhất. Một số người chỉ mất 2-3 ngày để hoàn toàn hồi phục. Trong khi đó, nhiều người cần nhiều thời gian hơn, khoảng từ 1 tuần đến 2 tuần để vết nhổ răng lành hẳn. Quá trình hồi phục sau khi nhổ răng diễn ra như sau:

  • 24 giờ đầu tiên sau khi nhổ răng: Sau khi thuốc tê hết tác dụng, người bệnh cảm thấy đau và sưng vùng răng mới nhổ là hiện tượng bình thường. Mức độ đau của mỗi người không giống nhau, có người sẽ cần đến thuốc giảm đau để làm dịu cơn đau. Một số người có sức khỏe tốt sẽ chườm lạnh trong thời gian này và chườm ấm sau đó để giảm sưng. Hiện tượng sưng sẽ giảm dần và kết thúc trong vòng 2-3 ngày sau đó.

Ngoài ra, trong vòng 24 giờ sau khi nhổ răng, cục máu đông sẽ hình thành ở huyệt lỗ răng để cầm máu và bảo vệ vết thương. Lúc này, người bệnh cầm đặc biệt chú ý vệ sinh răng miệng theo hướng dẫn của bác sĩ, súc miệng bằng nước muối loãng để làm sạch thức ăn thừa nếu có.

  • 2-3 ngày sau đó: Tình trạng sưng miệng và má sẽ dần được cải thiện. Huyệt chân răng cũng không còn chảy máu.
  • 1-2 tuần tiếp theo: Ở thời điểm 14 ngày tính từ khi nhổ răng, mô lợi gần như đã lành thương. Bác sĩ sẽ chỉ định cắt chỉ khâu vào vào ngày thứ 7 đến ngày thứ 10 để không làm xáo trộn vết thương. Bệnh nhân không còn cảm thấy đau, có thể ăn uống nhẹ nhàng.
  • Sau nhổ răng 3-4 tuần: Vết nhổ răng đã lành lại. Cách vấn đề như chăm sóc vùng phẫu thuật hay ăn uống không còn là điều quá chú ý. Đối với những người có sức khỏe tốt, thời gian lành thương sẽ ngắn hơn. Nếu nhổ răng khôn hoặc răng nhiều chân, có thể bắt gặp lỗ nhỏ chưa đầy hẳn ở huyệt răng trong vòng vài tháng. Cảm thấy hơi khó chịu khi nhai thức ăn cứng cũng là một hiện tượng không cần lưu tâm, phần lợi lúc này đã khôi phục đủ chức năng của nó.
  • Sau 2-4 tháng: Lỗ hổng để lại khi nhổ răng đã được lấp đầy hoàn toàn bằng xương. Trong vòng 6-8 tháng tiếp theo, phần lợi cũng như các đường viền sẽ trở nên mịn màng hơn trước.

3. Bao lâu huyệt nhổ răng mới lành?

Nhổ răng sẽ để lại một lỗ hổng khá lớn. Thời gian lành thương của huyệt ổ răng sẽ phụ thuộc vào kích thước của chân răng khi nhổ. Đối với chân răng nhỏ, bệnh nhân sẽ mất khoảng 1 hoặc 2 tháng để đầy lại. Mặt khác, trong trường hợp nhổ răng hàm hoặc răng khôn mọc lệch, thời gian này sẽ kéo dài khoảng 4 tháng trở lại. Như vậy, trong vòng 4 tháng hoặc ít hơn, người bệnh phải đối mặt với tình trạng có một lỗ hổng trên trên lợi. Sau đó, xương hàm sẽ phát triển dần, huyệt nhổ răng sẽ kín lại.

4. Yếu tố ảnh hưởng đến quá trình hồi phục sau khi nhổ răng

Như đã đề cập ở phía trên, thời gian lành thương của mỗi bệnh nhân sẽ không giống nhau. Có người không cần sử dụng thuốc giảm đau và sinh hoạt bình thường sau một vài giờ sau đó. Ngược lại, có trường hợp bệnh nhân cần sự trợ giúp của các loại thuốc và cần thời gian hồi phục lâu hơn. Quá trình này còn phụ thuộc vào những yếu tố dưới đây:

  • Chuyên môn của bác sĩ và cơ sở vật chất của phòng khám nhổ răng: Đây là nhân tố then chốt quyết định thời gian lành thương. Nhổ răng nói chung và nhổ răng khôn, nhổ răng số 6, răng hàm nói riêng đòi hỏi mức độ phức tạp nhất định. Bác sĩ chưa có nhiều kinh nghiệm sẽ gặp khó khăn khi lấy răng ra khỏi nướu. Nếu vết thương không được xử lý khéo có thể dẫn đến tình trạng sót chân răng, ảnh hưởng đến dây thần kinh trên mặt.
  • Phương pháp nhổ răng: Răng nhổ dễ hay khó, răng mọc lệch, mọc ngầm hay sâu răng cần được xử lý khác nhau. Bên cạnh đó, huyệt nhổ răng khôn, răng mọc lệch cũng lớn hơn, đòi hỏi thời gian hồi phục lâu hơn răng mọc thẳng.
  • Sức khỏe của bệnh nhân: Nhổ răng bao lâu thì lành một phần phụ thuộc vào việc bệnh nhân có tiền sử bệnh lý như thế nào, có gặp vấn đề về lý hay không... Nếu sức đề kháng yếu, béo phì hay mắc bệnh đái tháo đường, thời gian hồi phục sau khi nhổ răng sẽ kéo dài hơn.
  • Cách vệ sinh răng miệng và chế độ chăm sóc tại nhà: Đây là một trong những nguyên nhân gây ra sự khác biệt trong thời gian lành vết nhổ răng của mỗi người. Trong quá trình chăm sóc tại nhà, bệnh nhân cần tuân theo những chỉ dẫn của bác sĩ, vệ sinh răng miệng sạch sẽ, khéo léo để thức ăn không làm ảnh hưởng đến huyệt ổ răng. Nên ăn thực phẩm mềm, dễ nhai, dễ nuốt, tránh các loại thức ăn lạnh hoặc cay nóng.

5. Nhổ răng bao lâu thì ăn được?

Sau khi nhổ răng khoảng 2 tiếng, bạn đã có thể uống sữa, ăn một số đồ ăn nhẹ như: cháo, bánh mềm để lấy lại sức. Hạn chế tuyệt đối các loại thức ăn cứng, cần nhiều sức nhai. Điều đó sẽ tác động trực tiếp lên phần răng mới được điều trị, làm chảy máu. Trong trường hợp xấu hơn, huyệt ổ răng bị tổn thương, nếu không vệ sinh sạch sẽ có thể gây viêm, nhiễm trùng sau khi nhổ răng.

6. Nên làm gì sau khi nhổ răng?

Chăm sóc răng miệng đúng cách sau khi nhổ răng giúp rút ngắn thời gian hồi phục và hạn chế được những biến chứng có thể xảy ra. Dưới đây là những lưu ý bạn cần đặc biệt lưu tâm:

  • Chăm sóc răng miệng đúng cách và kỹ lưỡng để ngăn chặn vi khuẩn phát triển. Mỗi ngày đánh răng nhẹ nhàng, từ 2 đến 3 lần với bàn chải lông mềm. Khi đánh răng tránh phần nhổ răng. Người bệnh cũng nên súc miệng với nước muối sinh lý hoặc nước súc miệng chuyên dụng theo tư vấn của bác sĩ, giúp sát trùng vết thương hiệu quả nhất.
  • Có chế độ ăn hợp lý, khoa học, vừa cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể, vừa đẩy nhanh quá trình hồi phục. Nên ăn thực phẩm mềm, dễ nhai nuốt, không quá nóng cũng không quá lạnh. Bổ sung thêm canxi để răng chắc khỏe, sữa và các chế phẩm từ sữa như phô mai thích hợp cho người mới nhổ răng. Bên cạnh đó, cần tránh xa tuyệt đối kẹo ngọt, các món cay nóng, cứng, dai, cần nhiều sức để nhai.
  • Dành thời gian nghỉ ngơi: Trong vòng 24 đầu tiên sau khi nhổ răng, người bệnh cần được nghỉ ngơi hoàn toàn, không làm việc nặng hay chơi thể thao quá sức. Nếu có thể, nên xin nghỉ 1-2 ngày để đảm bảo sức khỏe.
  • Nếu sau 1-2 tháng vết thương chưa lành, vẫn chảy máu, gây đau kèm sưng miệng, sốt... bệnh nhân cần nhanh chóng đến thăm khám bác sĩ tại cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và tư vấn chi tiết.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

74K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan