Sau nhổ răng bao lâu thì tiêu xương?

Sau khi mất răng, nếu bệnh nhân không có giải pháp khắc phục có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, trong đó có hiện tượng tiêu xương hàm. Vậy nhổ răng bao lâu thì tiêu xương và hậu quả của tình trạng này là gì?

1. Khung xương hàm của chúng ta có cấu tạo như thế nào?

Xương hàm có cấu tạo bám chắc vào chân răng, liên kết với chân răng tạo sự nâng đỡ chân răng cứng, chắc, giúp quá trình vận động ăn - nhai của chúng ta được trơn tru và tốt hơn. Xương hàm phát triển được là nhờ vào lực tác động của răng khi thực hiện cắn, xé thức ăn. Thông qua sự liên kết này xương hàm tại vị trí ổ cắm răng cũng được cân bằng và từ đó có thể phát triển ổn định.

Tuy nhiên, vì một nguyên nhân nào đó khiến chúng ta phải nhổ bỏ răng dẫn đến tình trạng xương hàm tại chỗ mất răng đó không còn lực nhai tác động mỗi ngày như lúc trước, không còn kích thích quá trình sinh trưởng của tế bào xương nữa dần dần khiến xương hàm bị thoái hóa và tiêu biến đi.

Quá trình thoái hóa và tiêu biến xương hàm diễn ra âm thầm và không gây đau đớn, vì vậy người bị mất răng rất khó phát hiện. Cho đến sau đó một thời gian, tại vị trí mất răng có biểu hiện lõm sâu xuống so với những vùng xung quanh làm lộ chân răng bên cạnh, đây là lúc xương đã thoái hóa đi khá nhiều. Vậy sau mất răng, nhổ răng bao lâu thì sẽ bị tiêu xương?

2. Nhổ răng bao lâu thì bị tiêu xương?

Nhổ răng bao lâu thì tiêu xương còn tùy thuộc vào cơ địa, tình trạng sức khỏe của mỗi người dẫn đến tình trạng tiêu xương sau khi nhổ răng diễn ra nhanh hay chậm, nhiều hay ít.

Thông thường với một người có sức khỏe bình thường, sau khi mất răng 3 tháng thì mật độ xương sẽ giảm dần đi, khiến xương hàm trở nên xốp và tiêu dần đi. Lúc này các chân răng kế cạnh cũng sẽ không còn cứng, chắc như trước nữa mà lầu dần sẽ bị lung lay, yếu đi và thậm chí mất thêm nhiều răng thêm nữa.

Cho đến hiện nay vẫn không có một máy móc hay trang thiết bị nào có thể xác định chính xác khoảng thời gian nhổ răng bao lâu thì tiêu xương do cơ địa mỗi người là khác nhau. Vì vậy, thay vì thắc mắc nhổ răng bao lâu thì bị tiêu xương, chúng ta nên nhanh chóng trồng lại răng càng sớm càng tốt.

3. Tiêu xương răng gây những hậu quả gì?

Tiêu xương răng là quá trình diễn ra khá chậm, thường không có biểu hiện rõ ràng ngay lập tức, cho đến khi bệnh nhân nhận ra xương hàm có vấn đề thì cũng là lúc tình trạng răng đã yếu đi rất nhiều.

Xương hàm bị tiêu giảm sau khi nhổ răng, mất răng sẽ làm cho thành xương trở nên thấp dần, không thể nâng đỡ được nướu dẫn đến tình trạng tụt nướu, bờ nướu mỏng dần, lộ ra phần chân răng. Đây cũng là cơ hội khiến các vi khuẩn có hại phát triển, gây ra các vấn đề như viêm nướu hoặc viêm nha chu.

Khi xương hàm tiêu đi, các răng thật kế cận sẽ có xu hướng nghiêng về vị trí răng đã mất dẫn đến xô lệch khớp cắn, gây khó khăn trong hoạt động ăn nhai hàng ngày. Thức ăn nếu không được nhai kỹ sẽ là một gánh nặng lớn cho dạ dày, về lâu dài có thể gây ra các vấn đề về đường ruột và hệ tiêu hóa. Bệnh nhân ăn nhai khó khăn cũng không được ngon miệng.

Tiêu xương thời gian dài không có biện pháp khắc phục sẽ làm cho má bị hóp lại, da nhăn nheo, chảy xệ làm mất thẩm mỹ của khuôn mặt.

Quá trình tiêu xương không chỉ diễn ra ở vị trí mất răng mà còn ở những răng thật kế cạnh, vì vậy nếu không khắc phục kịp thời thì các răng thật khác cũng sẽ bị lung lay và dần mất đi.

4. Khắc phục tình trạng tiêu xương hàm sau khi nhổ răng

Để tránh hiện tượng tiêu xương hàm sau khi nhổ răng thì việc trồng lại răng là điều cần thiết, được các nha sĩ khuyến khích thực hiện càng sớm càng tốt, tránh để xương hàm tiêu quá nhiều gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả trồng răng sau này.

Trong tất cả các phương pháp trồng răng hiện nay chỉ có duy nhất phương pháp cấy ghép Implant mới có thể khắc phục được tình trạng tiêu xương sau khi nhổ mất răng. Trụ Implant sẽ được ghép sâu vào bên trong xương hàm tại vị trí bị mất răng, trụ Implant sẽ giúp cho xương hàm có chỗ bám vững chắc, từ đó giúp khả năng ăn nhai cũng được khôi phục đáng kể.

Nếu trường hợp xương hàm bị tiêu quá nhiều có thể thực hiện trồng răng Implant bằng cách ghép thêm xương nhân tạo hoặc nâng xoang hàm để tăng thêm độ dày của xương, giúp cấy ghép dễ dàng hơn.

Nên nhớ quá trình tiêu xương hàm sau khi nhổ răng là một hiện tượng tự nhiên khó tránh khỏi và cần được khắc phục sớm. Vì vậy bệnh nhân cần thực hiện trồng răng Implant phục hồi lại răng đã mất càng sớm càng tốt.

5. Sau nhổ răng bao lâu thì nên cấy Implant?

Kỹ thuật cấy Implant hiện nay vô cùng phổ biến, Implant có thể được chỉ định trong đa dạng các trường hợp mất răng khác nhau. Tuy nhiên ở mỗi người, quá trình điều trị cấy Implant lại khác nhau, vậy sau nhổ răng bao lâu thì có thể cấy ghép Implant?

  • Mỗi người sẽ có sự khác biệt về tình trạng bệnh lý răng, nha chu, điều kiện khách quan và chủ quan khác nhau nên thời điểm để quyết định cấy ghép Implant cũng rất khác nhau. Trong trường hợp bệnh nhân có xương hàm chất lượng tốt, mô lợi tốt, đáp ứng đầy đủ điều kiện cấy ghép Implant nha khoa thì có thể tiến hành đặt Implant ngay tại vị trí răng nhổ trong cùng một ngày.
  • Tuy nhiên đa số các trường hợp bệnh nhân nên chờ từ 2-6 tháng sau nhổ răng để lợi và xương ổ răng lành thương và chuẩn bị sẵn sàng cho việc cấy ghép Implant nha khoa.
  • Với những trường hợp nhổ răng đã lâu, quá trình tiêu xương đã diễn ra tự nhiên khiến xương hàm trở nên mỏng và yếu, không đủ điều kiện để cấy ghép Implant thì cần phải tiến hành ghép xương trước. Quá trình này sẽ kéo dài thời gian hơn và làm tăng chi phí khám chữa bệnh.

Do đó, tốt nhất trước khi quyết định nhổ răng, bệnh nhân nên được nha sĩ khám và tư vấn để có lựa chọn được thời điểm cấy Implant tốt nhất và phù hợp nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan