Siêu âm Doppler đánh giá giãn tĩnh mạch thừng tinh

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Hoàng Văn Làn Đức - Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh - Khoa Chẩn đoán hình ảnh và Y học hạt nhân - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City. Bác sĩ có trên 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh đặc biệt trong chẩn đoán với các bệnh lý cấp cứu nội, ngoại khoa, ổ bụng, lồng ngực, cơ xương khớp, thần kinh và các tuyến giáp, vú,...

Siêu âm Doppler là xét nghiệm quan trọng trong y học hiện đại. Trong bệnh lý giãn tĩnh mạch thừng tinh ở nam giới, siêu âm Doppler không chỉ giúp phát hiện, chẩn đoán bệnh mà còn hỗ trợ đắc lực trong phẫu thuật thắt tĩnh mạch thừng tinh.

1. Giãn tĩnh mạch thừng tinh là gì?

thừng tinh bị giãn. Kích thước thông thường của tĩnh mạch thừng tinh có đường kính khoảng dưới 2mm. Nếu đường kính tăng lên bất thường thì bệnh nhân được xác định bị giãn tĩnh mạch thành tinh.

Đây là một trong những bệnh lý phổ biến ở nam giới, có thể dẫn đến vô sinh. Giãn tĩnh mạch thừng tinh chiếm 15 - 25% nguyên nhân gây vô sinh nguyên phát và chiếm 75 - 81% nguyên nhân gây vô sinh thứ phát ở nam giới.

Ở giai đoạn đầu của bệnh, người bệnh thường không có biểu hiện cụ thể gì. Đa số các trường hợp phát hiện giãn tĩnh mạch thừng tinh ở giai đoạn đầu đều là tình cờ, chủ yếu là các bệnh nhân đến khám vô sinh rồi phát hiện ra bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh. Khi bệnh đã đến giai đoạn muộn người bệnh có thể gặp phải các triệu chứng như đau tinh hoàn, sờ thấy búi tĩnh mạch giãn ở vùng bìu.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh
Giãn tĩnh mạch thừng tinh là một trong những bệnh lý phổ biến ở nam giới

Giãn tĩnh mạch thừng tinh khiến nhiệt độ ở vùng bìu nam giới tăng lên, ảnh hưởng xấu đến quá trình sản xuất tinh trùng, chức năng của tinh trùng và chất lượng tinh trùng. Khi tĩnh mạch thừng tinh giãn, các van máu của tĩnh mạch tinh hoàn cũng bị tổn thương khiến tinh hoàn mềm và co lại. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến vô sinh do giãn tĩnh mạch thừng tinh.

2. Phẫu thuật thắt tĩnh mạch thừng tinh

Có nhiều phương pháp điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh. Trong đó, phương pháp phẫu thuật thắt tĩnh mạch thừng tinh là phương pháp điều trị phổ biến và cho hiệu quả điều trị cao. Có thể áp dụng một trong các phương pháp phẫu thuật như: phẫu thuật mở, phẫu thuật qua nội soi ổ bụng, phẫu thuật vi phẫu...

Bệnh nhân sẽ được chỉ định phẫu thuật khi bệnh ở giai đoạn muộn, xuất hiện cơn đau tức, bìu kéo dài. Hoặc có các triệu chứng như: giảm kích thước tinh hoàn, có sự bất thường về chỉ số tinh dịch.

Dụng cụ phẫu thuật
Phẫu thuật thắt tĩnh mạch thừng tinh là một trong những phương pháp điều trị bệnh phổ biến và hiệu quả

3. Vai trò của siêu âm Doppler trong phẫu thuật thắt tĩnh mạch thừng tinh

Siêu âm Doppler màu là phương pháp chẩn đoán hình ảnh cho độ chính xác cao, hình ảnh thu được dễ quan sát. Ngay trong thời gian đầu khi có các triệu chứng lâm sàng của bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân siêu âm Doppler để chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh xem bệnh nhân có mắc bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh hay không, nếu có thì ở mức độ nào, có thể tiến hành điều trị theo phương pháp nào.

Trong quá trình phẫu thuật thắt tĩnh mạch thừng tinh, bác sĩ sẽ sử dụng hình ảnh siêu âm để xác định các tĩnh mạch và động mạch thừng tinh, đảm bảo khả năng tưới máu nuôi tinh hoàn, không bỏ sót tĩnh mạch, giảm tối đa khả năng tái phát bệnh.

Sau khi kết thúc điều trị, bệnh nhân được chỉ định tái khám để kiểm tra. Công đoạn kiểm tra cũng sử dụng siêu âm Doppler để xác định chính xác khả năng phục hồi, tiến triển của bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

536 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan