Sinh hoạt tình dục sau đột quỵ

Đột quỵ do tai biến mạch máu não rất nguy hiểm và mang đến nhiều biến chứng cho người bệnh. Việc tập luyện phục hồi chức năng sau tai biến mạch máu não tuy có mang lại hiệu quả nhưng người bệnh vẫn sẽ gặp phải khó khăn và bị ảnh hưởng đến nhiều hoạt động trong cuộc sống, nhất là về đời sống tình dục. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu hơn về việc sau đột quỵ có nên quan hệ tình dục không và cần những lưu ý gì để sinh hoạt tình dục sau đột quỵ một cách an toàn.

1. Đời sống tình dục bị ảnh hưởng như thế nào sau đột quỵ?

Đột quỵ hay còn được gọi là bệnh tai biến mạch máu não. Đây là một bệnh cấp tính, những cơn đột quỵ nhẹ xảy ra có ý nghĩa báo hiệu tình trạng não bộ bị tổn thương nghiêm trọng. Khi não bộ xuất hiện hiện tượng lượng máu cung cấp cho não bị gián đoạn, ngưng trệ, không tuần hoàn hoặc có một mạch máu trong não bị vỡ trong não bộ thì có khả năng cao người đó sẽ bị đột quỵ. Khi đó, lượng oxy và dinh dưỡng nuôi các tế bào não tại thời điểm này sẽ bị giảm đáng kể chỉ trong vòng vài phút. Mặc dù thời gian ngắn ngủi nhưng đủ để khiến các tế bào não bắt đầu chết dần và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng người bệnh, đặc biệt là đột quỵ có thể dẫn tới tử vong khi người đó mắc phải. Nếu khi cơ thể xảy ra tình trạng đột quỵ mà không được điều trị kịp thời, các tế bào trong não sẽ nhanh chóng bị ngừng hoạt động. Điều này đồng nghĩa với việc người bệnh đối mặt với rất nhiều di chứng tàn tật hoặc thậm chí là tử vong. Đột quỵ có thể ảnh hưởng lớn đến vấn đề sinh lý và tình dục của đối tượng bị đột quỵ và bạn tình của họ ngay cả sau khi người bệnh đã hồi phục. Người bệnh trong thời gian phục hồi sức khỏe sau khi bị đột quỵ có thể gặp nhiều khó khăn trong các vấn đề về thể lực và cảm xúc. Sau khi phục hồi tổn thương sau đột quỵ, người bệnh có thể sẽ dần bắt đầu xây dựng lại những mối quan hệ với người thân xung quanh. Do đó, những vấn đề về sinh lý và tình dục là điều không thể tránh khỏi.

Bệnh nhân tai biến mạch máu não thường bị ảnh hưởng tới sinh lý và cảm xúc trước khi bước vào 1 cuộc ái ân trọn vẹn, vì để quan hệ tình dục được thì phải đảm bảo được ít nhất phải có ba yếu tố chính như sau:

  • Nội tiết tố sinh dục phải được đảm bảo: Nội tiết tố sinh dục có cả ở 2 giới và có thể thay đổi tùy vào những thời điểm khác nhau. Đối với nam giới thì nội tiết tố sinh dục bao gồm có các nội tiết tố như testosterone, hormone LH,...hay ở nữ giới có estrogen. Đây là những nội tiết tố liên quan trực tiếp tới khả năng hoạt động tình dục của con người.
  • Trung khu thần kinh có khả năng tiếp nhận hưng phấn: Trung khu thần kinh của họ phải tiếp nhận được đầy đủ các cảm giác hưng phấn ham muốn trong quá trình quan hệ tình dục. Ví dụ như khi đường dẫn truyền thần kinh từ bộ phận sinh dục đến cơ quan thần kinh nó phải được toàn vẹn thì cả 2 người mới có thể thực hiện quan hệ tình dục an toàn được.
  • Có đủ thể lực sức khỏe để quan hệ: Quan hệ tình dục là một hoạt động toàn thân, cần có sự phối hợp của nhiều nhóm cơ, xương khớp,... đều cần tới sự dẻo dai, phối hợp nhịp nhàng và vận động bình thường thì mới có thể quan hệ tình dục được.
Quan hệ tình dục sau đột quỵ có nên
Nội tiết tố là một trong các yếu tố ảnh hưởng đến việc quan hệ tình dục sau đột quỵ

Trên đây là 3 yếu tố quan trọng nhất cần có được khi các cặp đôi thực hiện quan hệ tình dục bình thường, tuy nhiên ở những người sau khi bị tổn thương do tai đột quỵ thì dẫn tới những ảnh hưởng tới 3 yếu tố trên như sau:

  • Nội tiết tố.

Nội tiết tố thường ít bị ảnh hưởng bởi các cơ quan nội tiết tiết ra nội tiết tố sinh dục hiếm khi bị ảnh hưởng bởi tai biến mạch máu não. Vì vậy, những người mắc tai biến mạch máu não ít ảnh hưởng tới ham muốn tình dục của họ. Nếu loại trừ nguyên nhân tâm lý thì người bị tai biến mạch máu não vẫn có ham muốn tình dục như trước kia.

  • Trung khu hưng phấn của thần kinh trung ương và hệ thống dẫn truyền.

Tùy từng trường hợp bị đột quỵ ở thể nặng hay nhẹ mà khả năng tiếp nhận hưng phấn bị ảnh hưởng ít hay nhiều. Trường hợp các vùng trung khu hưng phấn của thần kinh trung ương bị tổn thương ở mức độ nào đó thì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt tình dục của người bị tai biến. Nhưng cũng có những trường hợp các vùng này không hoặc ít bị tổn thương thì về mặt tiếp nhận hưng phấn, người bệnh vẫn cảm nhận được hưng phấn cực khoái trong quan hệ tình dục như trước khi mắc bệnh.

  • Các nhóm cơ thực hiện hành vi quan hệ tình dục

Nếu như bệnh nhân bị đột quỵ không gặp phải những tình trạng liệt hoặc liệt ít ở các nhóm cơ, xương, khớp,... vẫn hoạt động trơn tru thì vẫn có thể quan hệ tình dục bình thường. Còn nếu một hoặc nhiều nhóm cơ bị tổn thương nhiều thì lúc này việc thực hiện các hành vi quan hệ tình dục cũng sẽ bị ảnh hưởng và cần tới sự phối hợp, hỗ trợ từ bạn tình của mình.

Ngoài những yếu tố trên, người bệnh sau khi được phục hồi tổn thương do đột quỵ cũng có thể bị ảnh hưởng tới những cơ quan, cảm xúc khác của cơ thể, bao gồm:

  • Giảm ham muốn

Cả nam giới và nữ giới đều gặp những vấn đề về cảm xúc giống nhau sau đột quỵ. Hầu hết người bệnh đều trải qua những cảm xúc lo lắng, mệt mỏi và trầm cảm. Những suy nghĩ này chiếm phần lớn thời gian và tâm trí, do đó hầu hết người bệnh sau đột quỵ có biểu hiện giảm hoặc không còn ham muốn tình dục.

Sự cương cứng của dương vật trong quan hệ tình dục là một quá trình phức tạp với sự tham gia của não, hormone, cảm xúc, thần kinh, cơ và mạch máu. Do đó, với khi não bộ bị tổn thương dù ít hay nhiều thì đều ảnh hưởng tới sự cương cứng của dương và những rối loạn về cảm xúc cùng những nguy cơ sẵn có của hệ mạch máu. Vậy nên người bệnh sau đột quỵ thường gặp khó khăn trong quan hệ tình dục. Rối loạn cương dương cũng có thể gây ra do tác dụng phụ của thuốc mà người bệnh nhất thiết phải dùng sau khi xảy ra đột quỵ. Ví dụ như một số loại thuốc điều trị tăng huyết áp hoặc thuốc tim mạch,... Ngoài ra, rối loạn cương dương còn là hậu quả của những di chứng vận động sau đột quỵ như tình trạng yếu nửa người.

  • Giảm tần suất quan hệ hoặc không quan hệ tình dục

Quá trình xảy ra đột quỵ là một trải nghiệm đáng sợ với người bệnh và đặc biệt bệnh có nguy cơ tái phát rất cao, những người đã từng mắc đột quỵ cũng không nên chủ quan do những lần đột quỵ nhẹ trước đó có thể là sự báo hiệu cho lần đột quỵ lớn sắp diễn ra. Do đó, có nhiều người lo lắng rằng việc quan hệ tình dục có thể dẫn đến cơn đột quỵ tiếp theo. Tuy nhiên, những bằng chứng khoa học hiện tại chưa cho thấy mối liên hệ giữa quan hệ tình dục và nguy cơ đột quỵ thứ phát. Vì thế người bệnh hoàn toàn có thể trở lại đời sống chăn gối vài tuần sau điều trị đột quỵ, miễn là cơ thể sẵn sàng.

Người bệnh quan hệ tình dục sau đột quỵ có thể gặp phải khó khăn
Người bệnh quan hệ tình dục sau đột quỵ có thể gặp phải khó khăn
  • Không thể cử động

Các cơn đột quỵ có thể ảnh hưởng tới các khu vực điều khiển tại tay và chân ở bộ não, do đó khiến cho người bệnh không thể thực hiện các tư thế quan hệ yêu thích của mình. Tùy thuộc vào mức độ tổn thương của não và thói quen quan hệ tình dục của mỗi người mà dẫn tới sự ảnh hưởng tới ít hay nhiều.

  • Trầm cảm

Một số nghiên cứu cho rằng sự trầm cảm xảy ra sau khi bị đột quỵ đã làm giảm khả năng tình dục ở cả người bệnh và bạn tình của họ. Tuy nhiên, vẫn còn những thắc mắc của mọi người là liệu chính chứng trầm cảm gây ra sự suy giảm khả năng tình dục hay là do các phương pháp điều trị vì giảm ham muốn là một trong những tác dụng phụ thường gặp nhất của thuốc chống trầm cảm.

  • Khu vực não liên quan đến tình dục bị tổn thương

Như đã nêu ở trên, các cơn đột quỵ thường hiếm khi trực tiếp gây ra rối loạn tình dục. Tuy nhiên, một số cơn đột quỵ có thể ảnh hưởng đến dẫn truyền thần kinh cảm giác từ vùng sinh dục đến, khiến bệnh nhân thấy bị tê ở bộ phận sinh dục. Những cơn đột quỵ thường ảnh hưởng đến vùng dưới đồi, một khu vực ở não có nhiệm vụ điều khiển hormone tình dục dẫn tới những tác động đến đời sống tình dục của bệnh nhân. Ngoài ra, ở một số trường hợp hiếm hoi, đột quỵ lại khiến cho đối tượng có thể tăng bản năng tình dục, hoặc các hành vi tình dục khác với bình thường và không thích hợp.

2. Những lưu ý sinh hoạt tình dục sau đột quỵ

Sau khi cố gắng phục hồi những tổn thương, chức năng của cơ thể, cơ thể của người bệnh có thể sẽ không còn được như trạng thái trước kia, sức khỏe có thể sẽ suy giảm một phần nào đó. Tuy nhiên, người bệnh thay vì suy nghĩ tiêu cực thì nên chấp nhận những khuyết điểm trên cơ thể mình. Đó là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong quá trình tái lập lại đời sống nói chung và việc quan hệ tình dục nói riêng. Dù như thế nào thì người bệnh cũng nên tự tin và khám phá khả năng tình dục của mình theo những cách mới để thích nghi với những thay đổi của cơ thể và cảm xúc, có thể cùng bạn tình phối hợp, giúp đỡ để giúp cuộc yêu trở nên hoàn hảo hơn. Bên cạnh đó, chúng ta nên chú ý tới những điều sau:

  • Nếu đã được bác sĩ kê đơn thuốc sử dụng, bệnh nhân nên sử dụng thuốc trước khi bắt đầu mọi việc liên quan đến tình dục. Nếu có một lần khó thở khi sinh hoạt tình dục, bệnh nhân và bạn tình có thể thay đổi tư thế khác để cảm thấy thích hợp hơn. Ghế phải rộng và phải đủ thấp để chân bệnh nhân có thể để thoải mái trên sàn nhà và nghỉ ngơi sau đó.
  • Người bệnh khi bước vào cuộc yêu nên loại bỏ hoàn toàn những suy nghĩ rằng cơ thể của mình có thể đã bị thay đổi sau khi bị đột quỵ hay cho rằng bản thân không còn tự tin như trước. Điều này rất dễ gây ý nghĩ sẽ thất bại trong lúc “chăn gối” và áp lực đối với người bệnh.
  • Nên sử dụng gối (gối nằm, gối ôm) để giúp hỗ trợ bên phía cơ thể của bệnh nhân đã bị ảnh hưởng của đột quỵ trong suốt thời gian sinh hoạt tình dục. Ví dụ, nếu bệnh nhân bị liệt nửa người bên trái sau khi bị đột quỵ thì nên dùng gối kê vào bên trái bệnh nhân.
  • Các cặp vợ chồng nên chọn những khung cảnh quen thuộc, yên bình để tránh mọi ảnh hưởng của xung quanh.

Như vậy, quan hệ tình dục sau khi bị tai biến vẫn có thể tiếp tục xảy ra. Các cặp đôi vẫn có thể thực hiện quan hệ tình dục như trước khi nếu đột quỵ không dẫn tới những thay đổi về cảm xúc, sức khỏe của đối tượng. Một số trường hợp sau khi bị đột quỵ thì cơ thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố nên người bệnh cũng cần giữ được tâm lý để cải thiện dần tình trạng của bản thân.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan