Sốt xuất huyết và "chuyện ấy"

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm khá phổ biến ở nước ta, nơi có điều kiện khí hậu nóng ẩm. Tuy nhiên không vì thế mà các kiến thức về căn bệnh này đều được mọi người hiểu rõ. Một trong số đó là sốt xuất huyết có quan hệ được không?

1. Sốt xuất huyết là bệnh do virus gây ra

Một trong những bệnh truyền nhiễm thường gặp nhất vào mùa mưa ở Việt Nam là sốt xuất huyết. Đây là bệnh do virus Dengue gây ra và lây lan từ người sang người thông qua vật chủ trung gian là muỗi. Muỗi thường sinh sôi và phát triển mạnh mẽ vào những tháng mưa nhiều, đặc biệt từ tháng 6 - tháng 11 trong năm do đó đây cũng là thời gian bùng phát dịch.

Trên thực tế, bệnh sốt xuất huyết khá nguy hiểm với nhiều diễn biến phức tạp, các triệu chứng của quá trình sốt xuất huyết thường kéo dài khoảng từ 10 - 12 ngày. Nếu không được phát hiện và chăm sóc đúng cách, sức khỏe của bệnh nhân mắc sốt xuất huyết sẽ suy giảm đáng kể, thậm chí đe dọa đến tính mạng. Vậy sốt xuất huyết có quan hệ được không?

2. Sốt xuất huyết có quan hệ được không?

Sốt xuất huyết quan hệ có sao không cũng là một trong nhiều thắc mắc xoay quanh căn bệnh này. Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm do đó nhiều người lo lắng về nguy cơ lây lan virus qua đường tình dục. Tuy nhiên, bệnh sốt xuất huyết chủ yếu lây truyền sang người khác thông qua vật chủ trung gian là muỗi vằn. Sau khi muỗi vằn hút máu bệnh nhân, muỗi tiếp tục chích sang người khỏe mạnh và từ đây đã gián tiếp lây truyền bệnh virus.

Theo các tài liệu y văn, bệnh sốt xuất huyết không lây trực tiếp giữa người sang người, điều này có nghĩa là virus gây bệnh sốt xuất huyết không thể lây qua đường hô hấp hoặc qua đường tình dục. Như vậy không có khả năng lây lan khi quan hệ tình dục với bệnh nhân đang mắc sốt xuất huyết. Bên cạnh đó, việc sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh sốt xuất huyết cũng không làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm. Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết không cần thực hiện cách ly hay hạn chế tiếp xúc với người thân hoặc bạn bè xung quanh.

3. Có nên quan hệ khi mắc sốt xuất huyết?

Bệnh sốt xuất huyết không lây nhiễm qua đường tình dục tuy nhiên bệnh nhân cũng nên hạn chế việc quan hệ trong thời gian mắc bệnh. Chuyện “chăn gối” có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe cũng như tinh thần của bệnh nhân đang mắc sốt xuất huyết.

Hiện nay, nhiều người có quan niệm rằng việc quan hệ tình dục khi đang mắc bệnh sốt xuất huyết có thể giúp hỗ trợ hạ sốt nhanh chóng, giúp bệnh nhân mau chóng khỏi bệnh bệnh sốt huyết huyết hơn. Thực tế sau khi quan hệ, cơ thể người bệnh sẽ đổ nhiều mồ hôi hơn, điều này giúp thân nhiệt người bệnh giảm trong một khoảng thời gian ngắn tuy nhiên sẽ không giúp hạ sốt dứt điểm và hoàn toàn không thể kiểm soát triệu chứng bệnh sốt xuất huyết. Vì vậy bạn nên mạnh dạn hỏi ý kiến bác sĩ để biết cụ thể ở bệnh nhân sốt xuất huyết này có quan hệ được không?

4. Nên hạn chế quan hệ tình dục khi bị sốt xuất huyết

Như đã đề cập ở trên, quan hệ tình dục không phải là nguyên nhân khiến bệnh sốt xuất huyết lây truyền từ người sang người. Tuy nhiên, bác sĩ vẫn khuyến khích người bệnh nên hạn chế sinh hoạt tình dục trong giai đoạn bệnh toàn phát do khi mắc sốt xuất huyết, người bệnh không cảm thấy hứng thú khi quan hệ

Thêm vào đó việc quan hệ tình dục khi đang bị sốt xuất huyết không có lợi cho sức khỏe. Điều này còn khiến bệnh nhân mất thêm nhiều thời gian để bình phục hơn.

Khi mắc bệnh sốt xuất huyết, cơ thể luôn rơi vào trạng thái mệt mỏi, uể oải, hệ miễn dịch suy yếu thấy rõ. Trong khi đó, quan hệ tình dục lại là một trong những hoạt động tiêu tốn rất nhiều năng lượng của cơ thể, nếu quan hệ khi đang mắc bệnh sẽ khiến người bệnh cảm thấy càng mệt mỏi, thiếu sức sống, lâu khỏi bệnh, sức khỏe bình phục với tốc độ tương đối chậm. Thông tin này thường bị bệnh nhân bỏ qua, họ chỉ biết được khi thắc mắc với bác sĩ về vấn đề: người bị sốt xuất huyết có quan hệ được không.

Chức năng sinh lý của bệnh nhân không hoạt động bình thường, nếu cố quan hệ trong thời điểm này có thể dẫn đến nhiều hệ lụy không mong muốn như kích thích quá mức hệ thần kinh trung ương gây co thắt mạch máu, tăng huyết áp, xuất huyết não hoặc nhồi máu cơ tim...

Bên cạnh đó, nếu quan hệ khi mắc bệnh sốt xuất huyết, bệnh nhân thường khó đạt cực khoái, gây mất hứng. Lúc này, cơ thể bệnh nhân rất mệt mỏi, họ không thể tập trung hoặc dồn tâm trí, sức lực vào chuyện yêu. Một số bệnh nhân phải dừng cuộc yêu giữa chừng do sức khỏe không đảm bảo gây ảnh hưởng đến tâm lý của cả 2 người.

Đây là lý do vì sao chúng ta nên hạn chế quan hệ tình dục khi đang bị bệnh sốt xuất huyết nói riêng và gặp vấn đề sức khỏe nói chung.

Như vậy, bài viết trên đã giúp độc giả giải đáp thắc mắc “Sốt xuất huyết có quan hệ được không?’. Đồng thời, bạn đọc cũng có thêm thông tin hữu ích giúp quan hệ tình dục an toàn khi đang mắc bệnh truyền nhiễm này.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan