Tại sao bạn có vòng đỏ quanh mắt?

Bài viết được tư vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Bích Nhĩ - Bác sĩ Chuyên khoa Mắt - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Đỏ mắt là một trong những bất thường khiến người bệnh tìm đến các cơ sở y tế. Các vòng đỏ quanh mắt có thể là kết quả của nhiều tình trạng bệnh lý khác nhau như tình trạng lão hóa, tiếp xúc chất dị ứng hoặc các nguyên nhân nguy hiểm hơn cần điều trị.

1. Nguyên nhân gây ra các vòng đỏ quanh mắt?

Các nguyên nhân gây ra vòng đỏ quanh mắt có thể ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi, bao gồm:

1.1. Quá trình lão hóa

Các vòng đỏ quanh mắt có thể là dấu hiệu cảnh báo cho việc cơ thể đang già đi. Da của bạn thay đổi khi quá trình lão hóa xuất hiện. Điều này có thể dẫn đến việc thay đổi diện mạo bên ngoài. Ví dụ, da trở nên mỏng hơn, có thể dẫn đến việc đổi màu. Ngoài ra, vùng da quanh mắt cũng rất dễ xuất hiện vết thâm tím do thành mạch mỏng dần theo thời gian.

Lão hóa mắt
Theo thời gian mắt sẽ bị lão hóa và xuất hiện các vòng đỏ quanh mắt

1.2. Viêm bờ mi

Một nguyên nhân gây ra các vòng đỏ quanh mắt có thể là do viêm bờ mi. Tình trạng này khiến mí mắt bị viêm dẫn đến sưng đỏ. Các triệu chứng khác bao gồm: ngứa, sưng tấy, bong da, chảy nước mắt, đóng vảy, nhạy cảm với ánh sáng, nhìn mờ, rụng lông mi. Ngoài ra, nười bệnh có thể bị viêm bờ mi ở gốc lông mi hoặc ở các lỗ tuyến meibomius.

1.3. Viêm da tiếp xúc

Viêm da tiếp xúc là một tình trạng có thể phát triển ở vùng da xung quanh mắt và làm cho chúng có màu đỏ. Tình trạng này xảy ra khi tiếp xúc với các yếu tố từ môi trường bên ngoài gây ra phản ứng dị ứng hoặc kích ứng. Khu vực trong và xung quanh mắt đặc biệt dễ bị viêm da tiếp xúc, vì da mỏng và thường tiếp xúc với nhiều chất khác nhau. Tất cả các vùng xung quanh mắt đều có thể dễ bị viêm da tiếp xúc. Một số triệu chứng của bệnh viêm da tiếp xúc quanh mắt là: đỏ mắt, ngứa, bỏng rát da, da dày lên hoặc có vảy.

Bệnh viêm da tiếp xúc có thể ảnh hưởng đến một hoặc hai mắt. Các vòng đỏ quanh mắt liên quan đến viêm da tiếp xúc có thể do các loại sản phẩm tắm, kem dưỡng da và các chất dưỡng ẩm khác, kem chống nắng, thuốc nhỏ mắt, các hóa chất trang điểm khác, nhiệt độ nóng hoặc lạnh, độ ẩm cao hoặc thiếu độ ẩm. Hãy ghi nhớ tất cả các sản phẩm bạn đã tiếp xúc để xác định nguyên nhân gây viêm da tiếp xúc vùng quanh mắt. Thực tế, đôi mắt của bạn có thể tiếp xúc với các chất gây kích ứng, kể cả trong các trường hợp bạn không bôi chúng gần mắt, ví dụ tay dính chất gây kích ứng, sau đó dụi mắt.

thuốc mắt nhỏ thuốc mắt
Thuốc nhỏ mắt có thể là nguyên nhân gây viêm da tiếp xúc

1.4. Viêm da dị ứng

Viêm da dị ứng là một tình trạng da khác có thể dẫn đến vùng đỏ quanh mắt. Tình trạng này còn được gọi là bệnh chàm. Đây là một tình trạng kéo dài suốt đời và phổ biến nhất ở trẻ em. Người lớn cũng có thể gặp phải tình trạng này, mặc dù với tỷ lệ nhỏ hơn nhiều. Khoảng 15% những người bị viêm da dị ứng gặp phải các triệu chứng biểu hiện trên mí mắt của họ. Các triệu chứng của viêm da dị ứng ảnh hưởng đến da bao gồm: đỏ mắt, phát ban, dày da, ngứa, các mảng vảy. Di truyền, các yếu tố từ môi trường bên ngoài và hệ thống miễn dịch của cơ thể là tất cả những lý do tại sao bạn có thể phát triển bệnh viêm da dị ứng.

1.5. Viêm mô tế bào

Viêm mô tế bào gần vách ngăn và quanh ổ mắt có thể gây đỏ và sưng quanh mí mắt. Đây là tình trạng nhiễm trùng da trong hoặc xung quanh mắt. Nhiễm trùng có thể chỉ ảnh hưởng đến da hoặc nó có thể xâm nhập sâu hơn vào cơ thể trong các mô và máu. Có khả năng viêm mô tế bào sẽ chỉ ảnh hưởng đến một bên mắt. Một số triệu chứng của viêm mô tế bào là: đỏ, đau đớn, sưng tấy, lồi mắt, hạn chế chuyển động của mắt, khó nhìn, sốt.

Bạn có thể bị viêm mô tế bào quanh mắt vì: nhiễm trùng đường hô hấp trên như viêm xoang, chấn thương hoặc bị côn trùng đốt, bệnh chàm và các tình trạng da khác, bệnh chốc lở, phẫu thuật. Căn bệnh này nhìn chung không lây lan nhưng rất nghiêm trọng và cần đến cơ sở y tế điều trị viêm mô tế bào trong thời gian sớm nhất.

Viêm mô tế bào quanh hốc mắt ở trẻ
Viêm mô tế bào ở gần ổ mắt gây ra tình trạng các vòng đỏ quanh mắt

1.6. U nang meibomian

Bạn có thể bị u nang meibomian gây vùng da đỏ quanh mắt. Đây là một u nhỏ lành tính có kích thước nhỏ do các tuyến trên mí mắt bị tắc nghẽn. Riêng u nang sẽ không gây đau và kích ứng, nhưng chúng có thể bị nhiễm trùng, dẫn đến các triệu chứng trầm trọng hơn và đỏ quanh mắt.

2. Các phương pháp điều trị vòng đỏ quanh mắt

Các phương pháp điều trị vòng đỏ quanh mắt khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân đằng sau. Việc điều trị có thể thực hiện tại nhà hoặc cần bác sĩ kê đơn.

2.1. Điều trị viêm bờ mi

Viêm bờ mi nên được bác sĩ chẩn đoán và điều trị để tránh các triệu chứng nghiêm trọng hơn như sẹo hoặc tổn thương mô mắt. Người bệnh cũng nên đi khám để xác định nguyên nhân của tình trạng này. Bạn có thể cần điều trị các nguyên nhân cơ bản cũng như viêm bờ mi.

Thông thường, bạn có thể kiểm soát viêm bờ mi bằng cách vệ sinh đúng cách. Điều này bao gồm sử dụng khăn mặt sạch hoặc một miếng gạc ấm trong vài phút mỗi lần, sau đó rửa mắt bằng khăn và xà phòng nhẹ. Bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh hoặc corticosteroid nếu tình trạng này do vi khuẩn gây ra. Theo đó, người bệnh có thể ngăn ngừa viêm bờ mi bằng cách tránh dụi mắt bằng tay bẩn và tẩy trang vùng mắt trước khi đi ngủ.

thuốc Corticosteroid
Thuốc corticosteroid có thể được bác sĩ kê đơn để điều trị viêm bờ mi

2.2. Điều trị viêm da tiếp xúc

Viêm da tiếp xúc cần được bác sĩ điều trị để xác định nguyên nhân. Để điều trị và kiểm soát viêm da tiếp xúc, bạn nên tránh tiếp xúc với bất kỳ chất nào có thể gây ra mẩn đỏ, chỉ sử dụng chất tẩy rửa nhẹ nhàng, không mùi, cố gắng không dụi hoặc gãi mắt, bỏ qua việc trang điểm quanh mắt nếu tình trạng này đang bùng phát.

Một miếng gạc mát có thể làm giảm các triệu chứng của viêm da tiếp xúc. Ngoài ra, bác sĩ có thể khuyên bạn nên sử dụng corticosteroid tại chỗ hoặc uống để làm dịu tình trạng viêm.

2.3. Điều trị viêm da dị ứng

Viêm da dị ứng nên được quản lý với sự giúp đỡ của bác sĩ. Bác sĩ có thể đề nghị một số loại kem dưỡng ẩm hoặc thuốc kháng histamin để điều trị tình trạng này. Bạn cũng có thể cần một liều corticosteroid tại chỗ hoặc một đơn thuốc khác để làm nhẹ các triệu chứng.

2.4. Điều trị viêm mô tế bào

Viêm mô tế bào cần điều trị y tế ngay lập tức. Đây là một tình trạng nghiêm trọng có thể trở nên tồi tệ hơn và gây ra các biến chứng nhanh chóng. Bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh cho những trường hợp nhẹ của viêm mô tế bào trước vách ngăn. Những trường hợp viêm mô tế bào nghiêm trọng hơn có thể phải nhập viện và tiêm kháng sinh qua đường tĩnh mạch.

Thuốc kháng sinh
Thuốc kháng sinh được sử dụng để điều trị viêm mô tế bào

2.5. Điều trị u nang meibomian

U nang meibomian có thể tự lành sau vài tháng. Người bệnh có thể chườm ấm lên u nang giúp cải thiện tình trạng bệnh. Nếu các u nang không lành trong vòng vài tháng thì người bệnh nên đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị, một số trường hợp có thể phải dẫn lưu u nang.

Có rất nhiều nguyên nhân gây vòng đỏ quanh mắt, theo đó nếu tình trạng bệnh nguy hiểm ảnh hưởng đến chất lượng đời sống, sức khỏe người bệnh thì cần sớm đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị, tránh để những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là địa chỉ thăm khám, điều trị và phòng ngừa các bệnh lý, trong đó có chuyên khoa Mắt. Khi thực hiện quy trình thăm khám tại Vinmec, Quý khách hàng sẽ được đón tiếp và sử dụng cơ sở vật chất, hệ thống máy móc hiện đại đi kèm với các dịch vụ y tế hoàn hảo dưới sự chỉ dẫn, tư vấn của các bác sĩ giỏi, được đào tạo bài bản ở cả trong và ngoài nước.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

43.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan