Tăng cân ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe bạn?

Khi cái đẹp lên ngôi và tạo sự khác biệt với những người khác thì chúng ta ngày càng chăm chú nhiều hơn đến vóc dáng của mình. Việc tăng cân dù do bất cứ nguyên nhân gì cũng ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Vậy tăng cân ảnh hưởng như thế nào?

1. Tăng cân ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Theo các chuyên gia sức khỏe, tình trạng tăng cân mất kiểm soát sẽ dẫn đến tình trạng béo phì. Lượng mỡ tích tụ xung quanh các cơ quan bên trong cơ thể (mỡ nội tạng) và gây ra những nguy hiểm như:

  • Béo phì chính là nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2. Vì cơ thể bạn càng béo thì huyết cáp của bạn càng cao và tim phải làm việc một cách khó khăn hơn để bơm máu. Điều này cũng làm gia tăng nguy cơ đột quỵ.
  • Những người bị béo phì cũng có nguy cơ cao mắc các bệnh về tim mạch, cao huyết áp hay những bệnh về xương khớp, bệnh thận hoặc khó thở.
  • Càng nguy hiểm hơn, béo phì làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư. Chế độ ăn uống không lành mạnh, hút thuốc và uống rượu cũng làm gia tăng nguy cơ ung thư và khiến cơ thể gặp phải nhiều tình trạng nguy hiểm.

2. Dấu hiệu nào cho thấy cơ thể bạn bị béo phì?

Biết được tăng cân ảnh hưởng như thế nào thì mỗi người chúng ta cần có ý thức hơn trong việc để ý cân nặng của mình. Một số dấu hiệu chứng tỏ bạn đang bị béo phì đó chính là: Chỉ số BMI = cân nặng (kg)/ chiều cao (m) x chiều cao (m) = 25 đến 40.

Ngoài căn cứ vào chỉ số BMI thì số đo vòng eo cũng chính là căn cứ chính xác giúp bạn xác định cơ thể có đang tích tụ mỡ thừa hay không? Nếu như tỉ lệ vòng eo/ mông > 0,90 với nam giới hoặc > 0,85 với nữ giới được xem là có nguy cơ bị béo phì.

Hoặc đơn giản hơn, nếu bạn đi khám chữa bệnh và bác sĩ nói rằng bạn đang bị gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ... thì điều đó chứng tỏ cơ thể bạn đang tích tụ mỡ thừa và bạn cần phải thay đổi ngay chế độ ăn uống hàng ngày của mình.

béo phì được định nghĩa là có chỉ số BMI từ 30,0 trở lên.
Một số dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn bị béo phì

Mọi người đều biết béo phì có hại thế nào với sức khỏe. Do vậy, hãy xây dựng cho mình một sức khỏe tốt bằng việc thay đổi thói quen ăn uống hàng ngày, sử dụng những thực phẩm giàu đạm, ít chất béo, ít tinh bột xấu, chú ý uống nước thường xuyên và duy trì thói quen tập thể dục.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan