Tất cả những gì bạn cần biết về thịt bò rừng

Bò rừng là một trong hơn 100 loài thú có móng guốc thuộc họ Bovidae, cũng bao gồm cả các loại gia súc. Mặc dù thường được nhóm với trâu, các đặc điểm giải phẫu của chúng hơi khác nhau. Trong lịch sử, bò rừng là loại thịt đỏ phổ biến thứ hai, chỉ sau thịt bò thường. Ngày nay, nhu cầu về thịt bò rừng càng ngày càng tăng lên do những phương thức quảng cáo trên thị trường, tính sẵn có và là nguồn dinh dưỡng thuận lợi.

1. Giá trị dinh dưỡng từ thịt bò rừng

Thịt bò rừng chứa một lượng đa dạng các chất dinh dưỡng thiết yếu, bao gồm đạm, sắt, kẽm, selen và vitamin B. Một khẩu phần ăn 113 grams thịt bò rừng cung cấp:

2. Lợi ích của thịt bò rừng

Vitamin nhóm B
Thịt bò rừng rất giàu vitamin nhóm B

2.1 Nguồn đạm dồi dào từ thịt bò rừng

Thịt bò rừng cung cấp 17 grams chất đạm trong một khẩu phần 113 grams và được đánh giá là nguồn đạm lý tưởng. Việc hấp thụ đủ lượng đạm hỗ trợ cơ thể trong nhiều hoạt động như tái tạo mô, sản xuất các hormone, và vận chuyển các chất dinh dưỡng. Lượng đạm trung bình khuyến cáo hằng ngày cho một người với mức độ hoạt động vừa đủ là từ 1.4 đến 2.0 grams trên một kg trọng lượng cơ thể. Vì vậy, ăn thịt bò rừng là một cách tốt để đáp ứng đủ lượng đạm cho cơ thể.

2.2 Giàu Vitamin nhóm B

Thịt bò rừng rất giàu Vitamin B, trung bình cứ một khẩu phần 113 grams thịt tươi có chứa lần lượt 68%, 19% và 28% DV các Vitamin B12, B6, và Niacin B3. Các Vitamin nhóm B này hỗ trợ các quá trình như sản sinh năng lượng, hỗ trợ thần kinh và hình thành hồng cầu.

2.3 Lượng sắt, Selenium và Zinc cao

Ngoài hàm lượng Vitamin B dồi dào, thịt bò rừng còn cung cấp một lương chất sắt, selen và kẽm tuyệt vời. Với một khẩu phần 113 grams, loại thịt này có chứa 13% DV, 31% DV và 35% DV tương ứng với các chất dinh dưỡng kể trên.

Chất sắt đóng vai trò quan trọng trong việc tái tạo và hình thành các tế bào hồng cầu. Đây chính là những tế bào vận chuyển Oxy đi khắp cơ thể con người.

Sau phẫu thuật giảm cân
Thịt bò rừng có lượng Calo tiêu thụ thấp là lựa chọn hữu ích cho những người muốn giảm cân

Selenium hoạt động như một chất chống Oxy hóa, kiềm chế sự mất cân bằng các gốc tự do và giảm tỷ lệ bệnh mãn tính và rối loạn chức năng của các mô.

Cùng với đó, kẽm hỗ trợ hệ miễn dịch giúp cơ thể chống lại nhiều loại bệnh khác nhau. Cụ thể hơn, kẽm giúp phát triển tế bào, hỗ trợ trong việc chữa lành các vết thương. Tiêu thụ một lượng kẽm vừa đủ trong chế độ ăn giúp tối ưu hóa hệ miễn dịch.

2.4 Lượng Calo hấp thụ thấp

So sánh với các loại thịt khác, thịt bò rừng có lượng Calo tiêu thụ thấp hơn với 124 calo và 6 grams chất béo trên một khẩu phần 113 grams. Khi thay thế các loại thịt khác bằng thịt bò rừng, cơ thể vẫn có thể hấp thụ đầy đủ các chất dinh dưỡng nhưng lại tiêu thụ lượng Calo ít hơn. Chính vì vậy, đây là một lựa chọn cho những người muốn giảm cân và cải thiện cơ thể.

2.5 Sử dụng linh hoạt trong các công thức nấu ăn

Ngoài việc là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời, thịt bò rừng còn là một nguyên liệu được ưa chuộng trong quá trình chế biến món ăn bởi tính linh hoạt của chúng. Thịt bò rừng có thể là lựa chọn thay thế cho hầu hết các loại thịt khác, sử dụng trong nhiều món ăn khác nhau như xào, hầm hay chiên.

3. Một số mặt trái của việc ăn thịt bò rừng

Giá thịt bò rừng cao
Giá thịt bò rừng trung bình khá cao

3.1 Giá thành

Một trong những điểm cần lưu ý phổ biến nhất khi sử dụng thịt bò rừng đo là giá thành sản phẩm. Loại thịt này có giá trung bình khá cao. Việc định giá này liên quan trực tiếp đến nguồn cung và nhu cầu của thị trường. Hơn thế nữa, chi phí chăn nuôi, cung cấp thực phẩm cho bò rừng dao động vô cùng khác nhau dựa trên khu vực địa lý.

3.2 Dễ nấu quá lửa

So với các loại thịt khác, sử dụng thịt bò rừng trong quy trình nấu nướng có tốc độ nấu chín và quá lửa nhanh hơn, gây ảnh hưởng đến chất lượng thịt như quá dai và khô cứng. Cách hiệu quả để xử lý món thịt này là luôn sử dụng nhiệt kế thực phẩm. Bò rừng xay thường được ở nhiệt độ 71 độ C trong khi món bít tết sử dụng thịt bò rừng cần đạt đến nhiệt độ tối thiểu 145 độ C.

4. Thịt bò rừng và thịt bò thông thường

Mặc dù thịt bò rừng và thịt bò thông thường có chất lượng gần giống hệt nhau, chúng vẫn có những khác biệt cụ thể. Thịt bò rừng thường có phần nạc hơn và ít calo hơn so với thịt bò thường. Hương vị của hai loại thịt này gần giống nhau, một số bộ phận riêng biệt sẽ có vị và kết cấu khác nhau.

Ngoài ra, phương pháp canh tác hai loại thịt này cũng không giống nhau. Thịt bò thường được chăn nuôi tại nhà máy và sử dụng ngũ cốc để thúc đẩy tốc độ tăng trưởng. Trong khi đó, thịt bò rằng thường được chăn thả và dùng nguồn cỏ tự nhiên làm thức ăn. Trong một số trường hợp khi nhu cầu thị trường tăng, người nông dân cũng có thể sử dụng ngũ cốc trong chăn nuôi bò rừng.

Khách hàng có thể trực tiếp đến hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để thăm khám hoặc liên hệ hotline tại đây để được hỗ trợ.

Bài viết tham khảo từ Healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

823 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan