Tiểu rắt ở nam giới: Nguyên nhân do đâu?

Một trong những triệu chứng bất thường ở hệ tiết niệu hay gặp nhất chính là tiểu rắt. Tiểu rắt ở nam giới do nhiều nguyên nhân gây ra, có thể chỉ là viêm nhiễm thông thường nhưng vẫn có khả năng tiềm tàng căn bệnh ung thư.

1. Tiểu rắt ở nam giới là gì?

Tiểu rắt ở nam giới là triệu chứng tia nước tiểu bị tắc một cách đột ngột, người bệnh dù rặn mạnh nhưng tia nước tiểu thoát ra ngoài rất ít, từng chút một. Bên cạnh tiểu rắt còn có những biểu hiện đi kèm như:

  • Mót tiểu thường xuyên, đi tiểu nhiều lần trong ngày (có thể lên đến trên 10 lần)
  • Đái buốt: cảm giác đau khi đi tiểu, cơn đau quặn dọc đường đi của niệu đạo.
  • Đau, căng tức vùng bụng dưới rốn.
  • Cảm giác nóng, rát đường tiểu.
  • Giảm ham muốn tình dục hoặc rối loạn xuất tinh như xuất tinh sớm.
Xuất tinh sớm
Tiểu rắt ở nam giới có thể đi kèm với tình trạng xuất tinh sớm

2. Nguyên nhân tiểu rắt ở nam giới

2.1 Nhiễm trùng đường tiểu

Nguy cơ mắc nhiễm trùng tiểu của nam giới thấp hơn nữ giới rất nhiều, tuy nhiên đây lại chính là nguyên nhân gây tiểu rắt ở nam giới thường gặp nhất.

Với nam giới trẻ trong độ tuổi 20-30, nguyên nhân gây nhiễm trùng đường tiểu là do nhiễm các loại vi khuẩn (đặc biệt là các bệnh lây truyền qua đường tình dục), gây tiểu rắt kèm theo các rối loạn khác như cảm giác nóng rát, ngứa và mất khả năng kiểm soát bàng quang. Ở nam giới trên 50 tuổi, nhiễm trùng tiểu thường không gây tiểu rắt mà lại liên quan đến các vấn đề ở tuyến tiền liệt hoặc bàng quang.

2.2 U xơ tuyến tiền liệt

U xơ tiền liệt tuyếnnguyên nhân tiểu rắt ở nam giới lớn tuổi hay gặp nhất. Khối u xơ này đè lên bàng quang, gây áp lực và dẫn đến những rối loạn trong việc bài xuất nước tiểu khỏi bàng quang và dẫn tới tiểu rắt.

Nếu u xơ tiền liệt tuyến không được xử trí, lâu dài cũng làm tăng nguy cơ nhiễm trùng tiểu. Cơ chế là do ứ đọng nước tiểu lại trong bàng quang lâu dài sẽ làm thay đổi thành phần hóa học, tăng nguy cơ vi khuẩn phát triển và dẫn tới nhiễm trùng tiểu.

U xơ tiền liệt tuyến
U xơ tuyến tiền liệt là một nguyên nhân gây tiểu rắt ở nam giới

2.3 Sỏi thận

Sỏi thận có thể gặp ở cả người già và người trẻ. Những viên sỏi là yếu tố làm tăng nguy cơ nhiễm các loại vi khuẩn sống trong sỏi, đồng thời sỏi cũng gây ứ nước tiểu và tăng khả năng nhiễm khuẩn. Chính việc nhiễm trùng sau sỏi sẽ gây ra tiểu rắt ở nam giới.

2.4 Ung thư bàng quang

Những bất thường trong bàng quang có thể cũng là một nguyên nhân tiểu rắt ở nam giới. Những bất thường này có thể là khối u lành tính hoặc ung thư bàng quang. Triệu chứng thường gồm tiểu rắt kèm theo cảm giác đau ở bàng quang hoặc khu vực vùng chậu.

2.5 Ung thư tuyến tiền liệt

Mặc dù ung thư tuyến tiền liệt thường không có biểu hiện gì, nhưng đôi khi tiểu rắt cũng có thể là do ung thư tuyến tiền liệt gây ra. Khi gặp các rối loạn liên quan đến hệ tiết niệu cần đi khám sớm để phát hiện bệnh kịp thời và xử trí ở giai đoạn sớm.

ung thư tuyến tiền liệt
Ung thư tuyến tiền liệt cũng gây ra tiểu rắt

2.6 Cảm giác lo âu

Tiểu rắt ở nam giới đôi khi cũng do nguyên nhân từ tâm lý như stress hoặc lo âu quá mức. Những rối loạn tâm lý này gây ra biến động các loại hormon trong cơ thể, dẫn đến thay đổi sinh lý, tâm lý, tình cảm. Khi đó, cơ thể sẽ phản ứng mạnh mẽ để loại bỏ càng nhanh càng tốt các chất thải và dẫn tới tiểu rắt.

3. Cách điều trị tiểu rắt ở nam giới

Phương pháp điều trị tiểu rắt ở nam giới thường là các loại thuốc chống trầm cảm hoặc thuốc ức chế thần kinh trung ương. Các hoạt chất này có tác dụng làm thư giãn bàng quang (như oxybutynin, darifenacin hay duloxetine) bằng cách ức chế hoạt động tái hấp thu serotonin-norepinephrine, nâng cao hoạt động kiểm soát cơ vòng bàng quang của hệ thần kinh trung ương. Tuy nhiên, tác dụng của các loại thuốc này chỉ tạm thời và thường sử dụng ngắn hạn.

Quan trọng nhất vẫn là giải quyết các nguyên nhân gây tiểu rắt, chẳng hạn như sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc kháng viêm khi nhiễm trùng đường tiểu hoặc phẫu thuật khi có sỏi thận, u xơ tiền liệt tuyến khi cần thiết...

Tự mua thuốc kháng sinh uống sau khi hút thai
Thuốc kháng sinh có hiệu quả trong điều trị bệnh tiểu rắt

4. Dự phòng tiểu rắt ở nam giới

  • Uống nhiều nước, ít nhất là 2 lít một ngày. Nước giúp đường tiểu thông thoáng và giúp bài xuất các loại vi khuẩn dễ dàng hơn.
  • Hạn chế các chất kích thích như rượu, bia, thuốc là.
  • Quan hệ tình dục an toàn, tần suất hợp lý, sống chung thủy một vợ một chồng để loại trừ các bệnh lây lan qua đường tình dục
  • Chế độ ăn giàu rau xanh và các loại trái cây.
  • Vệ sinh, tắm rửa cơ thể sạch sẽ và thay đổi quần áo mỗi ngày
  • Tập thể dục mỗi ngày để tăng cường sức khỏe.
  • Thư giãn đầu óc, tránh áp lực quá mức

Kiểm tra sức khỏe định kỳ giúp phát hiện sớm bệnh tật, từ đó có kế hoạch điều trị đạt kết quả tối ưu. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có các gói Khám sức khỏe tổng quát phù hợp với từng độ tuổi, giới tính và nhu cầu riêng của quý khách hàng với chính sách giá hợp lý, bao gồm:

Kết quả khám của người bệnh sẽ được trả về tận nhà. Sau khi nhận được kết quả khám sức khỏe tổng quát, nếu phát hiện các bệnh lý cần khám và điều trị chuyên sâu, Quý khách có thể sử dụng dịch vụ từ các chuyên khoa khác ngay tại Bệnh viện với chất lượng điều trị và dịch vụ khách hàng vượt trội.

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ đến Hotline Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

72.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan