Trắc nghiệm: Cuộc sống bí mật của các Hormone!

Hormone hầu như quyết định tới toàn bộ các chức năng quan trọng của cơ thể. Nó làm việc miệt mài giống như những người phát tín hiệu đến các cơ quan, các mô và tới các tế bào nhất định. Hãy cùng bài trắc nghiệm sau củng cố thêm kiến thức về vai trò cũng như cách thức các hormone tác động lên cơ thể.

1. Đàn ông cũng trải qua thời kỳ mãn kinh, cũng giống như phụ nữ là đúng hay sai?

  • Đúng
  • Sai

Đáp án: Sai

Phụ nữ bắt đầu mãn kinh và ngừng có kinh là một sự thay đổi đáng kể về mức độ hormone và nó đánh dấu sự kết thúc khả năng sinh con của họ. Đàn ông không có sự thay đổi đột ngột về mức độ hormone và họ vẫn có thể tạo ra tinh trùng, nhưng nồng độ testosterone giảm từ từ. Và khi điều đó xảy ra, nam giới có thể bị tăng cân, thiếu năng lượng và ít hứng thú với chuyện chăn gối hơn.

2. Hormone có thể tạo ra cảm giác đói là đúng hay sai?

  • Đúng
  • Sai

Đáp án: Đúng

Hai loại hormone khác nhau đóng vai trò lớn trong sự thèm ăn của bạn. Một loại được gọi là ghrelin chịu trách nhiệm gửi đến cơ thể thông điệp rằng đã đến lúc bạn ăn. Loại hormone khác có tên gọi là leptin chịu trách nhiệm phát ra tín hiệu cho thấy bạn đã ăn đủ. Các nhà khoa học đang nghiên cứu để tìm hiểu thêm về vai trò của chúng trong việc giảm cân và béo phì.

Hai loại hormone ghrelin và leptin đều đóng vai trò lớn trong sự thèm ăn của bạn
Hai loại hormone ghrelin và leptin đều đóng vai trò lớn trong sự thèm ăn của bạn

3. Cơ thể phụ nữ không tạo ra testosterone là đúng hay sai?

  • Đúng
  • Sai

Đáp án: Sai

Testosterone thường được gọi là "nội tiết tố nam", nhưng cơ thể phụ nữ cũng tạo ra nó, chỉ ít hơn nam giới. Hormone này giúp các chàng trai có được lông trên khuôn mặt và cơ thể, giọng nói trầm hơn và giúp sản xuất tinh trùng. Đối với phụ nữ, testosterone dường như đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra các ham muốn tình dục.

4. Các vấn đề liên quan đến tuyến giáp có thể khiến bạn tăng cân là đúng hay sai?

  • Đúng
  • Sai

Đáp án: Đúng

Tuyến giáp đóng vai trò tạo ra các hormone giúp kiểm soát sự trao đổi chất và tốc độ cơ thể biến thức ăn thành chất dinh dưỡng và năng lượng. Khi tuyến giáp không sản xuất đủ các hormone này thì được gọi là suy giáp. Một triệu chứng của suy giáp là tăng cân không giải thích được. Nếu gặp phải vấn đề này, bạn nên gặp bác sĩ để được điều trị.

5. Nguyên nhân nào sau đây gây ra các cơn đau đầu ở phụ nữ?

  • Mức độ estrogen quá cao
  • Mức độ estrogen giảm quá thấp
  • Mức testosterone quá cao

Đáp án: Mức độ estrogen giảm quá thấp

Mức độ estrogen và một hormone khác gọi là progesterone của phụ nữ giảm xuống ngay trước khi có kinh. Đối với một số phụ nữ, sự sụt giảm đó có thể gây ra chứng đau nửa đầu.

6. Sự thay đổi hormone có thể gây ra mụn trứng cá là đúng hay sai?

  • Đúng
  • Sai

Đáp án: Đúng

Rất nhiều thanh thiếu niên bị nổi mụn khi nội tiết tố tăng lên trong tuổi dậy thì. Khi mức độ hormone tăng lên, da sẽ tạo ra nhiều dầu hơn và nếu dầu bị mắc kẹt trong lỗ chân lông và không thoát ra thì nó có thể gây ra mụn. Các nội tiết tố cũng gây ra nhiều vi khuẩn trên da hơn và có thể dẫn đến mụn trứng cá. Đối với phụ nữ, sự thay đổi nồng độ hormone trước kỳ kinh có thể là một yếu tố gây ra mụn trứng cá. Một số phụ nữ ít bị nổi mụn hơn khi dùng thuốc tránh thai.

Mụn trứng cá
Sự thay đổi hormone có thể gây ra mụn trứng cá

7. Hormone có thể hỗ trợ giúp giấc ngủ là đúng hay sai?

  • Đúng
  • Sai

Đáp án: Đúng

Hormone melatonin đóng vai trò phát đi tín hiệu báo cho cơ thể bạn biết đây là thời điểm thích hợp để bắt một giấc ngủ. Mặc dù bạn có thể ngủ mà không cần đến loại hormone này, nhưng cơ thể sẽ được nghỉ ngơi tốt hơn khi loại hormone này được tạo ra nhiều hơn. Một số người khó ngủ hoặc làm việc nhiều giờ có thể dùng chất bổ sung melatonin để cảm thấy dễ ngủ hơn

8. Bổ sung hormone tăng trưởng ở người (HGH) sẽ đảo ngược tác động của quá trình lão hóa là đúng hay sai?

  • Đúng
  • Sai

Đáp án: Sai

Nếu bạn đang tìm kiếm suối nguồn của sự tươi trẻ thì hãy nhớ rằng bạn sẽ không thể tìm thấy nó bởi chỉ một lọ chất bổ sung. Cơ thể của bạn tạo ra các hormone tăng trưởng ở người và FDA đã phê duyệt các phiên bản kê đơn do phòng thí nghiệm sản xuất cho trẻ em chưa phát triển đủ và cho người lớn thiếu hormone tăng trưởng. Nhưng nó hoàn toàn không ổn cho việc sử dụng đại trà vì các chất bổ sung không được kiểm soát và không có bằng chứng nào về việc dùng chúng sẽ khiến bạn trông trẻ hơn vài tuổi.

Bổ sung hormone tăng trưởng ở người (HGH)
Bổ sung hormone tăng trưởng ở người (HGH) hiện chưa có bằng chứng nào về việc dùng chúng sẽ khiến bạn trông trẻ hơn

9. “Hormone tình yêu” là gì?

  • Testosterone
  • Oxytocin
  • Estrogen

Đáp án: Oxytocin

Khi tình yêu diễn ra, oxytocin sẽ hoạt động trong cơ thể. Nó được giải phóng khi chúng ta được ôm hoặc âu yếm và nó được liên kết với sự gắn kết giữa bạn tình, mẹ và con. Nó cũng có tác dụng giúp các bà mẹ trong lúc chuyển dạ và cho con bú.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

664 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan