Triệu chứng viêm đám rối thần kinh cánh tay

Viêm đám rối thần kinh cánh tay là bệnh lý gặp chủ yếu ở người trẻ, đặc trưng với triệu chứng đau vai một bên và liệt mềm các cơ vùng cánh tay.

1. Viêm đám rối thần kinh cánh tay là gì?

Đám rối thần kinh cánh tay được hình thành bởi các rễ trước của các dây thần kinh cột sống cổ C5, C6, C7, C8 và dây thần kinh cột sống ngực đầu T1. Đám rối thần kinh cánh tay có vai trò quan trọng, giúp điều khiển cảm giác và vận động của vai, cánh tay và bàn tay.

Viêm đám rối thần kinh cánh tay là một dạng teo cơ thần kinh do tổn thương các neuron vận động thấp của đám rối hoặc một số nhánh của đám rối. Đây là một bệnh ít gặp, chủ yếu xuất hiện ở người trẻ với đặc trưng là triệu chứng đau vai một bên và liệt mềm các cơ vùng cánh tay. Bệnh thường kéo dài từ vài ngày đến vài tuần, nhưng cũng có thể kéo dài trong nhiều tháng.

Đám rối thần kinh cánh tay
Đám rối thần kinh cánh tay giúp điều khiển cảm giác và vận động của cánh tay

2. Các triệu chứng của bệnh viêm đám rối thần kinh cánh tay

Khi bị mắc bệnh viêm đám rối thần kinh cánh tay, người bệnh sẽ có các biểu hiện như:

  • Thường đau vùng vai và cánh tay một bên, hiếm khi đau cả hai bên. Người bệnh đau tay khi mang vác các vật nặng, gặp khó khăn khi thao tác cánh tay. Ban đầu, đau cánh tay xuất hiện tại một vài vị trí, sau đó lan rộng dần ra toàn cánh tay. Nếu viêm đám rối thần kinh cánh tay mức độ nặng, người bệnh sẽ bị đau dữ dội, cảm giác đau nhói giật, như dao đâm. Thời gian kéo dài cảm giác đau rất khác nhau giữa các trường hợp, có người cơn đau khởi phát đột ngột và ngưng trong một vài giờ, người đau vài tuần nhưng cũng có trường hợp đau kéo dài đến 18 tháng.
đau vai
Đau vai là triệu chứng thường gặp của bệnh viêm đám rối thần kinh cánh tay

  • Sau khi cảm giác đau giảm, yếu có vùng vai xuất hiện và biểu hiện rõ trong hai tuần. Các cơ bị yếu đó là cơ delta, cơ răng cưa trước, cơ trên gai, cơ dưới gai. Người bệnh có thể gặp cảm giác tê bì nhẹ, thoáng qua.
  • Tổn thương dây hoành gây thở nông xuất hiện ở 5% các trường hợp. Ở một số biến thể, viêm đám rối thần kinh cánh tay có thể kèm theo tổn thương nhiều dây thần kinh sọ như dây IX, X, XI, XII.

Bệnh đau thần kinh cánh tay nếu không có biện pháp điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như làm tê bì cánh tay, teo cánh tay, thậm chí bại liệt.

3. Chẩn đoán bệnh viêm đám rối thần kinh cánh tay như thế nào?

Để chẩn đoán bệnh viêm đám rối thần kinh cánh tay, bác sĩ sẽ xem xét các triệu chứng lâm sàng, tiền sử bệnh lý của bản thân và gia đình. Một số phương tiện cận lâm sàng có thể được sử dụng để phục vụ chẩn đoán như:

  • Đo điện cơ: là một thủ thuật chẩn đoán đánh giá tình trạng sức khỏe cơ bắp và các tế bào thần kinh kiểm soát chúng. Đo điện cơ cho bệnh nhân đau thần kinh cánh tay có thể thấy hình ảnh giảm biên độ vận động và mất dẫn truyền thần kinh. Hình ảnh thấy rõ sau khi các triệu chứng của bệnh xuất hiện 1-3 tuần.
  • Chụp cộng hưởng từ MRI, xét nghiệm công thức máu, sinh hóa, miễn dịch, dịch não tủy,... giúp hỗ trợ chẩn đoán phân biệt viêm đám rối thần kinh cánh tay và các bệnh khác.
Chụp MRI
Để chẩn đoán bệnh viêm đám rối thần kinh cánh tay, người bệnh cần chụp MRI

4. Điều trị bệnh viêm đám rối thần kinh cánh tay như thế nào?

Bệnh nhân được điều trị sớm thường có đáp ứng lâm sàng tốt, thuốc thường được sử dụng là corticoid, liều thường dùng là 80mg/ngày tiêm tĩnh mạch. Ngoài ra có thể điều trị bằng các thuốc giảm đau chống viêm NSAIDs, thuốc giãn cơ, thuốc giảm đau thần kinh, thuốc tăng cường dẫn truyền thần kinh,...

Tập vật lý trị liệu giúp giảm đau, duy trì phạm vi chuyển động và phòng ngừa các khớp bị cứng. Các phương pháp thường được thực hiện như liệu pháp nhiệt, kích thích điện, châm cứu, xoa bóp bấm huyệt, kéo giãn cột sống,...

Trong các trường hợp đám rối thần kinh cánh tay bị liệt nặng, đáp ứng kém với điều trị nội khoa, bác sĩ có thể chỉ định các phương pháp phẫu thuật như:

  • Ghép dây thần kinh: thay thế phần tổn thương trong đám rối dây thần kinh bằng phần dây được lấy từ bộ phận khác trong cơ thể nhằm phục hồi chức năng của cánh tay.
  • Chuyển đối dây thần kinh: phẫu thuật viên sẽ phẫu thuật để lấy một dây thần kinh ít quan trọng hơn và kết nối nó với cơ mục tiêu ở gân để người bệnh nhanh chóng phục hồi vận động.

Viêm đám rối thần kinh cánh tay là dạng bệnh hiếm gặp và thường gặp ở người trẻ tuổi. Bệnh có thể để lại biến chứng nguy hiểm nếu như không được thăm khám và điều trị kịp thời. Vì thế khi thấy xuất hiện các triệu chứng của bệnh, bạn có thể đến các trung tâm y tế để được thăm khám và điều trị.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

22.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan