U tuyến giáp lành tính có nên mổ không?

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Hữu Tuấn - Khoa Liên Chuyên Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Bệnh lý tuyến giáp lành tính là các u tuyến giáp lành tính, thường gặp ở nữ giới, trong số 20-25% bệnh nhân có u tuyến giáp lành tính thì có khoảng 10% u giáp cần can thiệp và 10% u tuyến giáp lành tính cần theo dõi. Tìm hiểu về u tuyến giáp là việc làm cần thiết để bảo vệ bản thân khỏi bệnh tật nguy hiểm.

U tuyến giáp lành tính là những khối u (bướu) chứa đầy chất rắn hoặc chất lỏng hình thành trong tuyến giáp - một tuyến nhỏ nằm trước vùng cổ, ngay trên xương ức. Hầu hết các khối u tuyến giáp lành tính, nhưng có khoảng 5% là ác tính (ung thư tuyến giáp). Do không tìm hiểu về u tuyến giáp nên người bệnh hầu như không có triệu chứng trong giai đoạn đầu và bỏ lỡ giai đoạn vàng để điều trị bệnh. Hiện nay, “u tuyến giáp lành tính có nên mổ không?” là thắc mắc được nhiều người quan tâm.

Thực tế, phẫu thuật là một trong những phương thức để can thiệp tuyến giáp, ngoài ra, còn có các phương pháp khác như tiêm cồn để làm teo xơ nang tuyến giáp; Đốt điện bằng sóng cao tần...Do vậy, để biết được u tuyến giáp lành tính có nên mổ không thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Tuyến giáp là tuyến nội tiết nằm ở vị trí phía trước cổ nên rất dễ nhận ra những biểu hiện khác thường nếu như chịu tìm hiểu về u tuyến giáp.

Phẫu thuật u tuyến giáp có 2 phương thức gồm: Mổ mở và nội soi u tuyến giáp. Tùy thuộc vào tình trạng của người bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Đối với những người bệnh phẫu thuật cắt 1 phần tuyến giáp thì sau phẫu thuật không cần điều trị gì thêm, trường hợp cắt toàn bộ tuyến giáp thì cần điều trị bổ sung hormon tuyến giáp.

Tóm lại, nếu được chẩn đoán u tuyến giáp lành tính thì cũng không nên quá lo lắng, bởi không phải trường hợp nào cũng cần can thiệp điều trị. Nếu bắt buộc phải điều trị thì vẫn có thể lựa chọn 1 trong 3 phương pháp gồm: Phẫu thuật, đốt sóng cao tần hoặc tiêm cồn. Tuy nhiên, việc lựa chọn phương pháp nào tối ưu và an toàn sẽ được bác sĩ tư vấn cụ thể.

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán u tuyến giáp

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

20.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan