Vai trò của siêu âm trong đánh giá suy thận

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Hùng - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Siêu âm thận có vai trò rất quan trọng trong việc chẩn đoán và hỗ trợ điều trị suy thận. Khi có các dấu hiệu bất thường về thận, người bệnh nên tới các cơ sở y tế để kiểm tra. Phát hiện và tiến hành điều trị sớm sẽ giúp bệnh nhân suy thận tránh được những biến chứng nguy hiểm.

1. Kỹ thuật siêu âm thận là gì?

Siêu âm thận là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh thận thông qua các sóng siêu âm có tần số lớn. Các sóng siêu âm này sẽ ghi lại hình ảnh cấu trúc thận, kích thước thận và truyền lại màn hình hiển thị, từ đó, các bác sĩ có thể quan sát, chẩn đoán các bệnh lý về thận.

Đây là phương pháp không xâm lấn, không gây ảnh hưởng gì tới sức khỏe của người bệnh.

Siêu âm thận có thể phát hiện, chẩn đoán các bệnh lý về thận như:

Siêu âm ổ bụng
Siêu âm thận là phương pháp chẩn đoán bằng hình ảnh không xâm lấn

2. Vai trò của siêu âm trong đánh giá suy thận

2.1. Siêu âm chẩn đoán suy thận

Các bệnh lý về thận ở giai đoạn đầu thường khó phát hiện thông qua siêu âm thận, do hình ảnh thu được không rõ ràng. Do đó, ở giai đoạn này, bác sĩ thường chỉ định người bệnh siêu âm thận kết hợp với các xét nghiệm lâm sàng khác để cho kết quả chính xác. Ví dụ như: xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, chụp X-quang.

Kết quả siêu âm thận có tính chính xác cao hơn khi bệnh chuyển sang giai đoạn suy thận. Siêu âm sẽ giúp phát hiện nguyên nhân gây suy thận như: giãn đài thận, thận đa nang..., từ đó đưa ra hướng điều trị phù hợp.

Trong một số trường hợp suy thận nhưng thận vẫn có kích thước bình thường, không giãn đài bể thận thì siêu âm thận cũng không có căn cứ chính xác đủ để chẩn đoán bệnh. Lúc này, siêu âm thận chỉ đưa ra được những chỉ dẫn chẩn đoán và cần được hỗ trợ bởi kỹ thuật sinh thiết thận dưới hướng dẫn siêu âm.

2.2. Siêu âm đánh giá tiến triển và theo dõi sức khỏe của người bệnh suy thận

Ngoài việc giúp chẩn đoán suy thận, phát hiện nguyên nhân và hỗ trợ định hướng điều trị thì siêu âm còn được sử dụng để đánh giá tiến triển và theo dõi tình trạng sức khỏe của bệnh nhân suy thận nói riêng và bệnh nhân mắc các vấn đề về thận nói chung.

Thông qua việc quan sát kích thước thận, vị trí thận, cấu trúc thận, sự liên quan của thận với các cơ quan xung quanh... bác sĩ sẽ nắm được tình trạng suy thận của người bệnh, đánh giá hiệu quả quá trình điều trị, kịp thời thay đổi phương pháp điều trị nếu cần.

Siêu âm thận
Kết quả siêu âm thận giúp bác sĩ chẩn đoán và đánh giá tình trạng bệnh kịp thời

Suy thận là bệnh lý nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong. Phát hiện và can thiệp kịp thời là yếu tố tiên quyết giúp người bệnh phục hồi và duy trì được chức năng thận. Để có kết quả chính xác cao nhất, người bệnh nên tiến hành siêu âm thận tại các cơ sở y tế lớn, có đầy đủ trang thiết bị hiện đại và đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, chủ động kiểm tra sức khỏe ngay khi có những dấu hiệu bất thường trong cơ thể.

Để sớm phát hiện ra những bất thường ở thận, bạn nên kiểm tra sức khỏe tổng quát thường xuyên. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có các gói Khám sức khỏe tổng quát phù hợp với từng độ tuổi, giới tính và nhu cầu riêng của quý khách hàng với chính sách giá hợp lý, bao gồm:

Kết quả khám của người bệnh sẽ được trả về tận nhà. Sau khi nhận được kết quả khám sức khỏe tổng quát, nếu phát hiện các bệnh lý cần khám và điều trị chuyên sâu, Quý khách có thể sử dụng dịch vụ từ các chuyên khoa khác ngay tại Bệnh viện với chất lượng điều trị và dịch vụ khách hàng vượt trội.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan