Vai trò của xét nghiệm Cyfra 21-1 trong chẩn đoán ung thư phổi

Ung thư phổi hiện là loại ung thư hay gặp nhất trên thế giới, với số ca mới được chẩn đoán trong những năm gần đây là 1.825.000 ca, chiếm 13% trong tổng số các loại ung thư. Vì vậy, việc tầm soát ung thư phổi bằng xét nghiệm định lượng Cyfra 21-1 hàng năm là rất cần thiết.

1. Ai nên làm xét nghiệm Cyfra 21-1?

Định lượng Cyfra 21-1 là một chất chỉ điểm ung thư thường được tìm thấy trong máu. Định lượng này dùng trong hỗ trợ chẩn đoán và theo dõi điều trị ung thư phổi. Định lượng này có thể tăng trong một số bệnh phổi lành tính khác.

Xét nghiệm định lượng Cyfra 21-1 nên được thực hiện với các đối tượng sau:

  • Người nghi ngờ mình bị ung thư phổi, có khối u hoặc có tổn thương bất thường ở phổi.
  • Người có bệnh lý mạn tính ở phổi.
  • Bệnh nhân đang theo dõi và điều trị ung thư phổi tế bào không nhỏ.
  • Người làm việc trong môi trường độc hại, khói bụi.
  • Người hút thuốc lá, thuốc lào; tiền sử hút thuốc lá, thuốc lào.
  • Bệnh nhân đang theo dõi các ung thư thực quản, vú, tụy, cổ tử cung hoặc bàng quang làm marker thứ 2 để theo dõi.
ung thư phổi
Người có bệnh lý mãn tính ở phối nên được thực hiện xét nghiệm Cyfra 21-1

2. Xét nghiệm Cyfra 21-1 được dùng để chẩn đoán ung thư phổi như thế nào?

Ở người mắc ung thư phổi, định lượng Cyfra 21-1 cao hơn 3,5 ng/mL, có độ nhạy là 43% và độ đặc hiệu là 89%. Cyfra 21-1 thường giảm sau điều trị phẫu thuật hoặc hóa trị liệu và có thể tăng trở lại khi ung thư tái phát. Cụ thể chỉ số Cyfra 21-1 với từng loại ung thư phổi như sau:

  • Trong chẩn đoán ung thư phổi nguyên phát nói chung: Cyfra 21-1 với giá trị cắt 3,5 ng/mL có độ nhạy là 43% và độ đặc hiệu là 89%.
  • Trong chẩn đoán ung thư phổi tế bào không nhỏ: Cyfra 21-1 có độ nhạy từ 59% đến 78% và độ đặc hiệu là 94%. Mức độ tăng Cyfra 21-1 huyết tương tỉ lệ với mức độ xâm lấn của khối u (T1: 15%, T2: 49%, T3: 68%, T4: 55%) và giai đoạn ung thư (I: 29%, II: 56%, III: 63%, IV: 63%).
  • Trong ung thư phổi tế bào nhỏ: Độ nhạy của Cyfra 21-1 là 19% và độ đặc hiệu là 94%. Trong ung thư phổi tế bào nhỏ, dấu ấn ung thư đầu tiên được chọn là NSE có độ nhạy là 54%, tuy nhiên khi kết hợp với Cyfra 21-1, độ nhạy lâm sàng của NSE tăng lên đến 62%.
  • Trong ung thư phổi tế bào vảy: Cyfra 21-1 có giá trị chẩn đoán (+) tính là 84,6%, trong khi SCC và CEA chỉ có giá trị chẩn đoán (+) tính tương ứng là 30 và 20%.
  • Trong ung thư phổi biểu mô tuyến và ung thư phổi tế bào lớn: Cyfra 21-1 là một dấu ấn của ung thư biểu mô tuyến với độ nhạy là 74,3% và của ung thư phổi tế bào lớn với độ nhạy là 75,3%. Độ nhạy của dấu ấn ung thư này tăng thêm khoảng 10% khi kết hợp với CEA. Nếu cả 2 dấu ấn ung thư này đều (+) tính thì để theo dõi diễn biến của các ung thư này theo thời gian, chỉ cần theo dõi một dấu ấn ung thư là đủ. Cyfra 21-1 là một yếu tố tiên lượng độc lập có hiệu lực trước điều trị của ung thư phổi cả ở thể tuyến chưa di căn và đã di căn.

Khám ở Vinmec
Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long là địa chỉ tin cậy trong khám chữa bệnh

Nhiều người mắc ung thư phổi hầu như không biểu hiện dấu hiệu và triệu chứng trong quá trình tiến triển. Vì vậy, việc chẩn đoán ung thư cần phải dựa vào các dấu ấn ung thư.

Cyfra 21-1 giúp hỗ trợ chẩn đoán ung thư phổi không tế bào nhỏ, xét nghiệm này thường chỉ định trong các bệnh nhân đã và đang điều trị ung thư phổi tế bào nhỏ giúp hỗ trợ trong việc theo dõi đánh giá đáp ứng điều trị.

Tuy nhiên việc các chỉ số tăng nhẹ không hoàn toàn là do ung thư. Có một số nguyên nhân khác làm tăng Cyfra 21-1 khác như viêm phế quản mạn, bệnh phổi mãn tính (COPD), hút thuốc lá, thuốc lào,... Trường hợp bệnh nhân có biểu hiện lâm sàng nghi ngờ ung thư phổi và xét nghiệm Cyfra 21-1 >30 ng/mL thì nghĩ đến khả năng bị ung thư phổi không tế bào nhỏ và cần làm thêm các xét nghiệm khác.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long là một trong những địa chỉ tin cậy được nhiều khách hàng tin tưởng tìm đến khám chữa bệnh. Tại bệnh viện có thực hiện dịch vụ xét nghiệm định lượng này với đội ngũ y, bác sĩ của tỉnh trong chuyên khoa Hóa sinh, tận tâm và trách nhiệm; sử dụng máy phân tích miễn dịch tự động Cobas E cho kết quả chính xác nhất và hỗ trợ điều trị ung thư phổi và các loại ung thư khác thành công cho người bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

41.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: