Vì sao bạn đi tiểu bị đau buốt?

Cảm giác đi tiểu bị đau buốt, rát không chỉ gây khó chịu, bất tiện mà còn là một dấu hiệu cảnh báo bạn có khả năng mắc các bệnh nguy hiểm. Vậy nguyên nhân đi tiểu bị đau buốt kéo dài là gì?

1. Sinh lý bệnh của tiểu buốt

Đi tiểu bị đau buốt là kết quả của việc vùng tam giác cổ bàng quang hoặc niệu đạo bị kích thích quá mức do một nguyên nhân nào đó. Tình trạng viêm đường tiết niệu hoặc đè ép niệu đạo có khả năng gây khó khăn trong việc bắt đầu đi tiểu và khiến bệnh nhân cảm thấy nóng rát khi đi tiểu. Việc kích ứng vào vùng cổ bàng quang sẽ gây co thắt, dẫn đến đau , tiểu nhiều lần, tiểu buốt.

2. Vì sao đi tiểu bị đau buốt?

Tình trạng đi tiểu bị đau buốt xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau và rất dễ gây nhầm lẫn giữa các dạng bệnh cảnh:

2.1. Đi tiểu bị đau buốt do viêm đường tiết niệu

Đi tiểu bị đau buốt kéo dài là một dấu hiệu phổ biến của viêm đường tiết niệu (Urinary Tract Infection – UTI). Nguyên nhân chính gây ra tình trạng viêm nhiễm này là do vi khuẩn sống ở vùng đại tràng, hậu môn (80% nguyên nhân gây bệnh là E.coli) ngược dòng vào đường tiểu của bệnh nhân thông qua quá trình sinh hoạt hàng ngày hoặc do hoạt động quan hệ tình dục... Viêm đường tiết niệu có thể xảy ra ở bất kỳ cơ quan nào trong đường tiết niệu như: bàng quang, niệu quản, niệu đạo, thận... và dẫn đến triệu chứng đi tiểu bị đau buốt kéo dài, cảm giác muốn đi tiểu thường xuyên.

Bệnh lý này có nguy cơ mắc phải nhiều hơn ở bệnh nhân là nữ giới do cấu tạo niệu đạo ngắn, nguy cơ nhiễm trùng tiểu ngược từ bên ngoài sẽ cao hơn so với nam giới có đường niệu đạo rất dài. Đặc biệt những thai phụ đang trong thai kỳ hoặc phụ nữ tuổi mãn kinh với sự xáo trộn nội tiết tố trong cơ thể cũng là những đối tượng dễ mắc phải bệnh viêm đường tiết niệu.

2.2. Bệnh lây qua đường tình dục (STDs) có thể gây ​​đi tiểu bị đau buốt

Một nguyên nhân khác có thể dẫn đến tình trạng đi tiểu bị đau buốt là các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs) bao gồm: tình trạng mụn rộp sinh dục, bệnh lậu, nhiễm nấm chlamydia. Tuy nhiên không phải trường hợp bệnh nhân mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục nào cũng có triệu chứng đi tiểu bị đau buốt. Tình trạng này chỉ xảy ra khi tác nhân gây bệnh xâm nhập cả vào đường tiết niệu của bệnh nhân. Do đó nếu có quan hệ tình dục không an toàn và có dấu hiệu đi tiểu bị đau buốt, bệnh nhân nên cân nhắc thực hiện các xét nghiệm để tìm nguyên nhân có phải do các bệnh STDs gây ra hay không.

2.3. Viêm tuyến tiền liệt dẫn đến đi tiểu bị đau buốt

Viêm tiền liệt tuyến gây đi tiểu bị đau buốt là tình trạng xảy ra ở nam giới mắc phải bệnh lý này. Ngoài cảm giác đau buốt, bệnh nhân còn đi kèm triệu chứng tiểu lắt nhắt, đau ở vùng bụng dưới, thăm khám hậu môn thấy tuyến tiền liệt căng đau nhiều.

2.4. Đi tiểu bị đau buốt do bệnh lý bàng quang

Viêm bàng quang, viêm niêm mạc bàng quang, viêm bàng quang kẽ... có biểu hiện triệu chứng đau và căng ở vùng bàng quang và vùng chậu, dẫn đến đi tiểu bị đau buốt. Những bệnh nhân xạ trị cũng có thể bị đau bàng quang, hoặc ảnh hưởng đến các cơ quan khác của hệ tiết niệu, tình trạng này được gọi là viêm bàng quang do bức xạ.

2.5. Viêm mào tinh hoàn dẫn đến tình trạng đi tiểu bị đau buốt

Viêm mào tinh hoàn ở nam giới bị viêm cũng bao gồm dấu hiệu đi tiểu bị đau buốt. Mào tinh hoàn là bộ phần nằm ở phía sau của tinh hoàn, bộ phận này có chức năng lưu trữ và vận chuyển tinh trùng từ tinh hoàn.

2.6 Các bệnh lý viêm vùng chậu (PID)

Đây là tình trạng nhiễm trùng nghiêm trọng do nguyên nhân vi khuẩn gây ra, bệnh có thể ảnh hưởng đến ống dẫn trứng, buồng trứng, cổ tử cung và tử cung của nữ giới. Các bệnh lý này nhìn chung thường gây đau bụng, đau khi quan hệ tình dục, đi tiểu bị đau buốt kéo dài và một số các triệu chứng khác.

2.7. Đi tiểu bị đau buốt do tắc nghẽn niệu quản

Tình trạng tắc nghẽn niệu quản xảy ra sẽ khiến nước tiểu không thể thoát được ra ngoài được, lúc này nước tiểu được tạo ra sẽ chảy ngược vào thận và gây nên tình trạng viêm nhiễm đường tiết niệu. Đây cũng là một trong những nguyên nhân không thường gặp trên lâm sàng nhưng có khả năng gây tiểu ít, đi tiểu bị đau buốt, tiểu không sạch...

2.8. Đi tiểu bị đau buốt do sỏi đường tiết niệu

Các tinh thể lắng đọng trong đường tiết niệu gây sỏi là nguyên nhân khiến cho dòng nước tiểu bị cản trở, điều này về lâu dài sẽ dẫn đến đường tiết niệu bị viêm nhiễm. Bệnh nhân bị sỏi đường tiết niệu sẽ có cảm giác không thoải mái khi đi tiểu và đôi khi đi tiểu bị đau buốt.

2.9. Đi tiểu bị đau buốt do thuốc

Một số loại thuốc như thuốc điều trị ung thư, thuốc kháng sinh có thể là nguyên nhân gây ra tác dụng phụ đi tiểu bị đau buốt.

2.10. Kích ứng với các sản phẩm vệ sinh cũng dẫn đến đi tiểu bị đau buốt

Đôi khi đi tiểu bị đau buốt không phải do nguyên nhân bệnh lý mà do các sản phẩm dùng hàng ngày ở vùng sinh dục có tính tẩy rửa quá mạnh, gây kích ứng mô ở âm đạo, dương vật. Cụ thể hơn các hóa chất có trong bột giặt và các sản phẩm vệ sinh gây kích ứng và dẫn đến biểu hiện đi tiểu bị đau buốt.

2.11. Viêm âm đạo do nấm cũng gây tiểu buốt

Đi tiểu bị đau buốt ở nữ giới cũng có thể là dấu hiệu gợi ý tình trạng viêm âm đạo do nấm. Bệnh gây ngứa bên trong và bên ngoài âm đạo, xuất hiện khí hư như bã đậu đồng thời niêm mạc bị tổn thương gây ra tình trạng viêm loét, kích thích âm đạo khiến chị em đi tiểu bị đau buốt.

2.12. Một yếu tố có thể làm tăng nguy cơ tiểu buốt khác

  • Nữ giới;
  • Bệnh nhân đái tháo đường;
  • Người cao tuổi;
  • Bệnh nhân mắc bệnh về tuyến tiền liệt;
  • Phụ nữ đang mang thai;
  • Bệnh nhân có đặt ống thông tiểu.

3. Đi tiểu bị đau buốt ở chị em phụ nữ nguy hiểm ra sao?

Có thể thấy những nguyên nhân gây đi tiểu bị đau buốt kể trên khi xảy ra ở phụ nữ nhưng không được thăm khám và chữa trị kịp thời có thể sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống, và tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như:

  • Vô sinh: đi tiểu bị đau buốt kéo dài gây ra bệnh viêm nhiễm phụ khoa như viêm cổ tử cung, viêm âm đạo, tắc vòi trứng dẫn đến vô sinh ở chị em phụ nữ.
  • Biến chứng ung thư: các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa không được điều trị lâu ngày sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư như ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung...
  • Đe dọa đến tính mạng: Bệnh lậu và tình trạng viêm đường tiết niệu nếu không được điều trị dứt điểm có thể dẫn đến nhiễm trùng máu, gây tử vong.
  • Phụ nữ mang thai mắc đi tiểu bị đau buốt kéo dài nhưng không được chú ý và chữa trị kịp thời có thể làm sảy thai, sinh non.
  • Giảm chất lượng tình dục: tiểu buốt, đau đớn khi quan hệ vợ chồng sẽ làm suy giảm chất lượng đời sống.

4. Điều trị tình trạng đi tiểu bị đau buốt như thế nào?

Tình trạng đi tiểu bị đau buốt có thể cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm và gây ra biến chứng nặng nề lên các cơ quan như: bàng quang, thận, giảm khả năng tình dục. Tùy nguyên nhân gây đi tiểu bị đau buốt mà bác sĩ thăm khám sẽ có cách điều trị cho phù hợp:

  • Nếu đi tiểu bị đau buốt do viêm nhiễm: bác sĩ chỉ định bệnh nhân dùng thuốc đặc trị nội khoa để chống viêm, kháng khuẩn, giảm cảm giác đau buốt, giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn khi đi tiểu.
  • Nếu đi tiểu bị đau buốt do sỏi trong thận, trong niệu đạo, trong bàng quang...: bác sĩ có thể xem xét việc điều trị nội khoa hoặc can thiệp phẫu thuật để loại bỏ sỏi ra khỏi cơ thể bệnh nhân.
  • Nếu đi tiểu bị đau buốt do thói quen ăn uống, sinh hoạt: bệnh nhân nên thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt để cải thiện tình trạng bệnh. Nên uống đủ nước (2 lít/ngày), hạn chế uống nước trước giờ đi ngủ vào ban đêm để tránh tình trạng thức giấc vì buồn tiểu. Nên ăn đủ chất, tránh sử dụng chất kích thích có hại cho sức khỏe như thuốc lá, rượu, bia, cà phê, nước ngọt có gas, thức ăn cay - nóng... Không nên nhịn tiểu, cần phải nhanh chóng đi tiểu bất cứ lúc nào có cảm giác muốn tiểu., tốt nhất nên tạo thói quen đi tiểu vào những giờ cố định trong ngày. Giữ vệ sinh thật sạch sẽ bộ phận sinh dục, đặc biệt là trước và sau mỗi lần quan hệ.

Có thể thấy, đi tiểu bị đau buốt là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác nhau. Do đó khi có biểu hiện bất thường liên quan đến thói quen và cảm giác khi tiểu tiện, bệnh nhân cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán nguyên nhân chính xác nhất và có hướng điều trị thích hợp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

24.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan