Vi trùng và vi khuẩn: Vì sao chúng ta nên sạch sẽ?

Bài viết được tư vấn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Nhật - Chuyên khoa Truyền nhiễm - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Giả thuyết từng cho rằng việc tiếp xúc với các loại vi trùng khác nhau có thể giúp chúng ta không mắc các bệnh như hen suyễn, dị ứng và các bệnh khác ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch. Nhưng một số bệnh chưa được biết đến trong thế kỷ 18 và trước đó đang trở nên phổ biến. Do đó, chúng ta cần phải sạch sẽ hơn để phòng tránh chúng. Vì vi khuẩn và vi trùng có ở khắp mọi nơi trong cuộc sống của chúng ta.

1. Vật nuôi

Thú cưng và trẻ em là bạn thân tự nhiên. Nhưng chúng có thể truyền vi khuẩn, vi rút và ký sinh trùng cho trẻ thông qua chất thải, nước bọt hoặc vảy da của chúng. Đồ chơi và bát cho thú cưng có thể là nguồn lây nhiễm vi khuẩn bao gồm salmonellaE. coli. Trẻ em phải luôn rửa tay sau khi chạm vào vật nuôi hoặc đồ chơi thú cưng, bát đĩa hoặc thức ăn và tránh hôn thú cưng

vật nuôi
Thú cưng có thể dễ dàng truyền các loại vi khuẩn, vi trùng sang trẻ em

2. Kệ đựng bàn chải đánh răng

Giá đỡ bàn chải đánh răng là một trong những điểm chứa nhiều vi khuẩn. Nếu nó được đặt gần bồn cầu thì nó còn tệ hơn. Để làm sạch, hãy nhớ vệ sinh kệ đựng bàn chải đánh răng bằng chu trình nhiệt độ cao của máy rửa chén hoặc rửa hàng tuần trong nước nóng và làm sạch bằng khăn lau khử trùng.

3. Sân

Vi khuẩn trong bụi bẩn có thể tốt cho trẻ em. Nhưng hãy cẩn thận với một số mối nguy hiểm. Đừng để chúng chơi trong sân với phân của động vật. Hãy chắc chắn rằng con bạn đã được tiêm đầy đủ vắc-xin tăng cường DTaP và Tdap để bất kỳ vết cắt hoặc vết trầy nào cũng không thể truyền bệnh uốn ván cho trẻ.

4. Tủ lạnh

Đồ gia vị mở, gói thịt bị rò rỉ, sữa hư,vv... rất nhiều thứ khó chịu trong tủ lạnh. Chúng có thể chứa vi khuẩn Salmonella, campylobacter và norovirus và gây tình trạng khó chịu cho dạ dày và tiêu chảy. Để giữ mọi thứ an toàn, lưu trữ thực phẩm đúng cách và rửa và khử trùng tường và kệ tủ lạnh thường xuyên.

5. Động vật

Vườn thú, trang trại giáo dục và triển lãm trường học nơi trẻ em có thể gần gũi với động vật là những nơi tuyệt vời để trẻ được học hỏi. Chúng cũng là điểm lý tưởng cho vi khuẩn lây lan. Trẻ nhỏ đặc biệt có nguy cơ cao hơn. Đừng để trẻ mang thức ăn, đồ uống, bình sữa, núm vú giả hoặc đồ chơi vào khu vực động vật. Hãy chắc chắn rằng trẻ của bạn được rửa tay sau khi chạm vào động vật.

Nước rửa tay khô có tác dụng diệt khuẩn thế nào?
Cho trẻ rửa tay thường xuyên giúp hạn chế truyền nhiễm vi khuẩn

6. Sàn nhà

Với sự cố tràn thức ăn, dầu mỡ và lối đi lại giữa người và thú cưng, sàn bếp có thể là nơi không an toàn để chơi. Nhưng các tầng khác cũng có thể bị bẩn. Thảm và sàn cứng là nơi trú ngụ của mạt bụi, nấm mốc, các hạt thức ăn, bụi bẩn bên ngoài và thậm chí là côn trùng. Những thứ này có thể kích hoạt dị ứng và lên cơn hen. Nấm gây ra chân và giun đũa của vận động viên cũng có thể ẩn nấp ở mặt đất.

7. Chỗ nước đọng

Một hồ nước đọng là một nơi hấp dẫn để chơi, cho dù đó là một cái ao, một xô nước mưa dưới một mái nhà bị dột, hoặc một vũng nước trong một chiếc lốp xe sau một cơn bão. Đây cũng là nơi sinh sản của nấm mốc, vi khuẩn và côn trùng như muỗi, có thể truyền virus và các bệnh khác.

Dị ứng nấm mốc
Chỗ nước đọng thường tích tụ nhiều vi khuẩn, nấm mốc

8. Vi trùng ở trường học

Một nghiên cứu tìm thấy nhiều vi trùng trên đài phun nước trong lớp hơn là trên bệ xí. Khay cà phê bằng nhựa cũng là một nơi chứa nhiều vi khuẩn. Nhưng các nhà nghiên cứu cũng cho biết sử dụng chất khử trùng tay và khử trùng máy tính để bàn hàng ngày để trẻ tránh được các vi khuẩn tấn công.

9. Trong phòng treo đồ

Trẻ em đi học ở các trường mẫu giáo là những người mang chấy phổ biến nhất, thường thông qua tiếp xúc trực tiếp. Nó ít phổ biến hơn, nhưng trẻ em cũng có thể lây chấy bằng cách chia sẻ mũ, lược, bàn chải hoặc quần áo. Để phòng ngừa, một số trường chỉ định móc và khối áo choàng và cho trẻ em cất mũ trong túi áo hoặc tay áo.

10. Nơi chơi thể thao và phòng tập thể dục

Các trường học và trung tâm chăm sóc ban ngày, đặc biệt là những trường có thiết bị và dụng cụ thể thao hoặc sân chơi là những điểm nóng về sự lây lan của vi khuẩn như MRSA (Staphylococcus aureus kháng methicillin).

Vi khuẩn tụ cầu xâm nhập vào cơ thể thông qua các vết cắt và vết thương hở. Chia sẻ khăn và chơi các môn thể thao tiếp xúc như đấu vật là những cách dễ làm cho vi khuẩn lây lan.

Phòng gym
Phòng gym là địa điểm chứa nhiều loại vi khuẩn

11. Hộp cát

Hộp cát tại công viên không chỉ chứa cát. Một nghiên cứu năm 2010 cho thấy các hộp cát có lượng vi khuẩn cao nhất trong sân chơi với 7.440 mỗi inch. Các vi khuẩn đến từ động vật (như mèo và gấu trúc) cũng như nước bọt, tay, thức ăn và tã lót của con người.

12. Trung tâm mua sắm

Không có gì ngạc nhiên khi tất cả các loại vi trùng đang chờ đợi trẻ em tại các trung tâm trong nhà, đặc biệt là trong mùa lạnh và cúm. Các nghiên cứu cho thấy đường ray thang cuốn, nút thang máy, bộ điều khiển trò chơi video, và ATM là điểm nóng chứa vi trùng vì chúng không được làm sạch thường xuyên. Bồn rửa nhà vệ sinh công cộng và vòi cũng mang mầm bệnh. Hãy nhớ rửa tay hàng ngày để có thể giúp loại bỏ vi trùng.

13. Cách phòng tránh

Từ ngoáy mũi và lau cho đến cắn móng tay là những thứ làm cho trẻ dễ nhiễm và lây lan vi trùng và hầu hết trẻ không rửa tay thường xuyên. Tuy nhiên, rửa tay là hàng phòng thủ đầu tiên chống lại cảm lạnh, cúm và các bệnh truyền nhiễm khác.

Khuyến khích rửa tay trước xử lý thức ăn và sau khi sử dụng phòng tắm, hắt hơi, ho hoặc xì mũi. Dạy trẻ sử dụng nước ấm và làm sạch bằng xà phòng. Chà trong khoảng 20 giây, chà xát giữa các ngón tay, dưới móng tay và trên mu bàn tay.

Thuốc khử trùng tay có ít nhất 60% cồn là một lựa chọn tốt, nhưng chúng không loại bỏ bụi bẩn và có thể khiến con bạn bị bệnh nếu chúng nuốt phải. Để an toàn, bạn nên sử dụng xà phòng và nước khi để rửa. Làm sạch mặt bàn, sàn nhà và các bề mặt bằng xà phòng và nước có thể làm giảm bụi bẩn và vi trùng. Nhưng khử trùng các bề mặt đó bằng dung dịch thuốc tẩy hoặc hydro peroxide có thể phá hủy vi trùng. Hầu hết các chất khử trùng hoạt động khi chúng có thể bám trên bề mặt ít nhất một phút. Rửa sạch bề mặt sau và để khô tự nhiên.

Ngay cả khi bạn không lo lắng về vi trùng, vẫn có một số điều quan trọng cần tập trung để giữ cho gia đình bạn khỏe mạnh và hạnh phúc bằng một số điều cơ bản.

  • Sử dụng thớt và dụng cụ riêng biệt cho thực phẩm chín và cho thịt sống, thịt gia cầm và hải sản.
  • Rửa mặt bàn, dụng cụ và thớt trong nước xà phòng nóng.
  • Sử dụng nhiệt kế thực phẩm. Nấu toàn bộ thịt đến 145 F, thịt xay đến 160 F và thịt gà và gà tây đến 165 F.
  • Đừng để thức ăn quá 2 giờ.
  • Khử trùng quầy bếp trước và sau khi chuẩn bị thức ăn. Sử dụng khăn giấy hoặc khăn lau khử trùng.
  • Thường xuyên khử trùng bề mặt phòng tắm, đặc biệt nếu có người trong nhà bị ốm.

Rửa tay thường xuyên, kể cả trước và sau khi chuẩn bị thức ăn, sau khi đi vệ sinh hoặc xử lý tã lót, sau khi xử lý thú cưng và bất cứ khi nào chúng trông bẩn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan