Xét nghiệm tinh thể trong nước tiểu

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Thạc sĩ, Bác sĩ Phạm Thị Thùy Nhung - Phó Trưởng khoa Xét nghiệm - Khoa Xét nghiệm - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng .

Xét nghiệm tinh thể trong nước tiểu thường được chỉ định trong các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh sỏi thận hoặc các bệnh lý khác liên quan đến sự trao đổi chất trong cơ thể. Việc phát hiện sớm tinh thể giúp tăng hiệu quả điều trị sỏi thận.

1. Xét nghiệm tinh thể trong nước tiểu là gì?

Xét nghiệm tinh thể trong nước tiểu được thực hiện nhằm xem xét số lượng, kích thước và loại tinh thể trong nước tiểu. Các tinh thể nước tiểu nhỏ không gây ra vấn đề gì đáng kể, trong khi đó, các tinh thể lớn hơn có thể trở thành sỏi thận và biến chứng thành các bệnh tiết niệu khác nếu không điều trị triệt để.

Sỏi thận là kết quả của sự tích tụ các tinh thể, chúng giống viên sỏi cứng và có thể bị mắc kẹt trong thận. Kích thước sỏi thận có thể khác nhau từ nhỏ bằng hạt cát, to bằng hạt đậu hoặc thậm chí lớn hơn. Sỏi thận hiếm khi gây ra các tổn thương nghiêm trọng, nhưng có thể gây cảm giác đau đớn cho người bệnh.

2. Xét nghiệm tinh thể trong nước tiểu để làm gì?

Tinh thể trong nước tiểu là một phần của xét nghiệm cặn lắng nước tiểu, là một xét nghiệm đo nồng độ các chất khác nhau trong nước tiểu. Nó thường được sử dụng để chẩn đoán sỏi thận hoặc bệnh lý ảnh hưởng đến khả năng trao đổi chất trong cơ thể.

3. Tại sao cần làm xét nghiệm tinh thể trong nước tiểu?

Phân tích nước tiểu thường là một phần của kiểm tra sức khỏe định kỳ. Bác sĩ có thể chỉ định xét nghiệm tinh thể nước tiểu trong xét nghiệm phân tích nước tiểu nếu bạn có các triệu chứng của sỏi thận. Bao gồm:

  • Đau nhói ở bụng, bên hông hoặc háng
  • Đau lưng
  • Có máu trong nước tiểu
  • Thường xuyên đi tiểu
  • Đau khi đi tiểu
  • Nước tiểu đục hoặc có mùi hôi
  • Buồn nôn và ói mửa.
Xét nghiệm tinh thể trong nước tiểu thường được chỉ định trong trường hợp nghi nhiễm sỏi thận
Xét nghiệm tinh thể trong nước tiểu thường được chỉ định trong trường hợp nghi nhiễm sỏi thận

4. Điều gì xảy ra khi xét nghiệm nước tiểu có tinh thể?

Quy trình xét nghiệm nước tiểu theo nguyên tắc vô trùng gồm:

  • Rửa tay.
  • Làm sạch vùng kín bằng một miếng bông. Nam giới nên lau đầu dương vật. Phụ nữ nên mở môi âm hộ và lau sạch từ trước ra sau.
  • Đi tiểu, di chuyển ống đựng nước tiểu xuống dưới dòng nước tiểu. Thu thập ít nhất 20 - 30ml nước tiểu vào ống đựng nước tiểu
  • Đi tiểu hết vào toilet.
  • Trả lại hộp đựng mẫu theo hướng dẫn của nhân viên y tế.

Bạn cũng có thể được yêu cầu thu thập tất cả nước tiểu trong khoảng thời gian 24 giờ, còn gọi là "xét nghiệm nước tiểu 24 giờ". Nhân viên y tế sẽ cung cấp cho bạn một hộp đựng để lấy nước tiểu và hướng dẫn cách thu thập, lưu trữ mẫu. Xét nghiệm mẫu nước tiểu 24 giờ thường trải qua các bước sau:

  • Xả hết nước tiểu ra ngoài vào buổi sáng và ghi lại mốc thời gian.
  • Trong 24 giờ tiếp theo, hãy lưu tất cả nước tiểu đã đi vào hộp đựng được cung cấp sẵn.
  • Bảo quản hộp đựng nước tiểu trong tủ lạnh.
  • Bệnh nhân sẽ thông báo để điều dưỡng đo chính xác thể tích nước tiểu trong hộp và ghi vào phiếu chỉ định xét nghiệm

5. Cần chuẩn bị gì cho xét nghiệm tinh thể nước tiểu?

Bạn không cần chuẩn bị gì đặc biệt cho xét nghiệm tinh thể nước tiểu. Đảm bảo thực hiện cẩn thận tất cả các hướng dẫn để cung cấp mẫu nước tiểu 24 giờ chất lượng.

6. Có rủi ro gì khi làm xét nghiệm tinh thể nước tiểu?

Hiện chưa có nguy cơ nào được báo cáo khi làm xét nghiệm tinh thể nước tiểu.

7. Kết quả xét nghiệm tinh thể nước tiểu có ý nghĩa gì?

Nếu kết quả cho thấy có một số lượng lớn, kích thước lớn hoặc một số loại tinh thể được tìm thấy trong nước tiểu, điều đó có thể có nghĩa là bạn bị sỏi thận. Việc điều trị phụ thuộc vào kích thước sỏi thận. Một số viên sỏi nhỏ có thể tự ra ngoài qua nước tiểu mà ít hoặc không gây đau.

Việc sử dụng một số loại thuốc, chế độ ăn uống và các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm. Nếu bạn có thắc mắc về kết quả tinh thể nước tiểu của mình, hãy nhờ bác sĩ tư vấn.

Nếu phân tích nước tiểu là một phần của việc kiểm tra sức khỏe định kỳ, nước tiểu sẽ được kiểm tra để tìm nhiều chất khác nhau bao gồm các tế bào hồng cầu và bạch cầu, protein, lượng axit và đường, các mảnh tế bào, vi khuẩn và nấm men.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: medlineplus.gov

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

893 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: