Xơ hóa sau phúc mạc là bệnh gì?

Dường như khái niệm về bệnh xơ hóa sau phúc mạc còn khá xa lạ với chúng ta. Tuy nhiên, đây là căn bệnh có tỷ lệ người mắc phải ngày càng gia tăng. Hiểu như thế nào về căn bệnh này? Nguyên nhân, cách chẩn đoán và điều trị xơ hóa sau phúc mạc là gì? Tất cả những thông tin này sẽ được chúng tôi trình bày trong bài viết dưới đây.

1. Bệnh xơ hóa sau phúc mạc là gì?

Bệnh xơ hóa sau phúc mạc hay tên khoa học là bệnh Ormond. Đây chính là căn bệnh gia tăng sản mô xơ vùng sau phúc mạc. Vùng sau phúc mạc chính là khoang cơ thể có chứa thận, động mạch chủ bụng, hệ thống tiết niệu và rất nhiều những bộ phận khác.

Bệnh này được phát hiện bởi nhà khoa học có tên John Kelso Ormond vào năm 1948. Tên của nhà khoa học đã được sử dụng để đặt tên cho căn bệnh này.

2. Giải phẫu chi tiết vùng sau phúc mạc

Để biết rõ hơn về căn bệnh xơ hóa phúc mạc thì trước hết chúng ta cần biết về vùng sau phúc mạc có đặc điểm gì? Vùng sau phúc mạc được giới hạn phía trước là phúc mạc thành sau, phía sau chính là mạc ngang phía trên là cơ hoành và phía dưới chính là vùng vành chậu.

Vùng cận thận ở phía trước và phía sau chia mỗi bên của khoang sau phúc mạc ra thành 3 khoang khác nhau. Khoang sau cùng chứa mỡ cạnh thận, khoang giữa có chứa thận, tuyến thượng thận và mỡ quanh thận, khoang trước thì rộng lớn hơn.

Giải phẫu chi tiết vùng sau phúc mạc
Cấu tạo và các phần của phúc mạc

3. Nguyên nhân dẫn đến phúc mạc xơ hóa

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng phúc mạc xơ hóa là do miễn dịch và phản ứng với tình trạng ức chế miễn dịch.

Ngoài ra, khoảng 1/3 trường hợp bệnh nhân bị phúc mạc xơ hóa xuất phát từ nguyên nhân có bệnh lý ác tính, do thuốc, phình động mạch chủ bụng hoặc một vài nhiễm trùng khác.

4. Chẩn đoán bệnh xơ hóa phúc mạc

Để có thể chẩn đoán chính xác được bệnh xơ hóa sau phúc mạc thường không thể chỉ dựa vào những xét nghiệm lâm sàng được. Hiện nay thì chẩn đoán bằng CT là phương pháp chẩn đoán tốt. Khi chẩn đoán bằng CT thì bệnh nhân bị xơ hóa phúc mạc sẽ xuất hiện một khối bao bọc xung quanh động mạch chủ bụng.

Mặc dù sinh thiết không được khuyến cáo làm trong trường hợp này nhưng trong trường hợp nghi ngờ bệnh nhân bị ung thư hay nhiễm trùng thì nên thực hiện.

5. Phương án điều trị xơ hóa phúc mạc

Nếu như bệnh nhân không có tắc nghẽn cấp tính đường tiết niệu thì thường được bác sĩ chuyên khoa điều trị bắt đầu với Glucocorticoids, sau đó sử dụng DMARDS như là thuốc tiết kiệm corticoid. Thuốc SERM tamoxifen cũng cho thấy tác dụng hữu hiệu trong việc cải thiện tình trạng xơ hóa phúc mạc.

Có thể nói vùng phúc mạc đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cơ thể, có chức năng bao bọc, bảo vệ tất cả các cơ quan trong ổ bụng. Xơ hóa phúc mạc chính là một bệnh lý ngoại khoa nặng và có tỉ lệ tử vong cao, nguy hiểm đến tính mạng nếu như không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Bệnh nhân cần liên lạc ngay với bác sĩ nếu như xuất hiện cơn đau bụng hoặc khi sờ ấn cảm thấy căng tức bụng và có đi kèm với tình trạng sốt, buồn nôn, giảm lượng nước tiểu.

Kê đơn, bác sĩ chỉ định uống thuốc
Sau khi thăm khám, bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp nhất với người bệnh

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

886 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan