Xuất huyết dưới nhện sau chấn thương sọ não

Xuất huyết dưới nhện là một di chứng nghiệm trọng của chấn thương sọ não. Loại xuất huyết này diễn ra khi máu bên trong não bị rò rỉ, chảy vào màng não và khoảng trống ở giữa (tủy sống). Nếu không cấp cứu, chữa trị kịp thời, tình trạng này sẽ trở nên nghiêm trọng, gây ra những tổn thương sâu tại não, thậm chí có thể gây tử vong.

1. Triệu chứng của xuất huyết dưới nhện

Những triệu chứng dễ nhận biết của bệnh nhân sau khi chấn thương sọ não, có thể dẫn đến xuất huyết dưới nhện bao gồm đau đầu dữ dội ở đáy hộp sọ, đau vai cổ, tê khắp cơ thể, thị lực giảm, mắt mờ và nhạy cảm với ánh sáng hoặc buồn nôn hay có tâm trạng khó chịu, mất ý thức.

Xuất hiện dưới nhện thường liên quan đến chấn thương đầu phần sọ não nhưng cũng có thể tự phát một cách tự nhiên. Xuất huyết tự phát phổ biến nhất là ảnh hưởng từ phình động mạch máu não, phình động mạch chủ hoặc sự bất thường của mạch máu trong não. Phụ nữ có tiền bệnh huyết áp cao, hút thuốc hoặc sử dụng chất kích thích ở độ tuổi từ 40-65 thường là đối tượng mắc xuất huyết do phình động mạch. Những lí do khác bao gồm: rối loạn chảy máu, loãng máu, dị tật động mạch, chấn thương sọ não sau tai nạn

2. Xuất huyết dưới nhện có chữa được không?

Xuất huyết dưới nhện ảnh hưởng đến não rất nhanh khi xuất hiện. Lúc này máu sẽ tích tụ trong não tạo nên áp lực, vì vậy cần phải chữa trị càng nhanh càng tốt trước khi não bị tổn thương. Trong trường hợp chậm trễ có thể dẫn đến tử vong.

Tùy vào nguyên nhân xuất huyết mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị hợp lý, nhưng với trường hợp phình động mạch não phải dùng đến biện pháp phẫu thuật, điều trị nội mạch hoặc thuyền tắc nội mạch. Những trường hợp khác có thể đặt ống dẫn lưu và thông khí nhân tạo để giúp làm giảm áp lực máu trong não. Bệnh nhân đang hoặc hậu điều trị sẽ được kê kèm các toa thuốc giúp điều hòa huyết áp, thuốc ngăn co thắt động mạch, thuốc giảm đau.

3. Các biến chứng và cách ngăn ngừa

Bệnh nhân lớn tuổi thường có những triệu chứng đau đầu phía đáy hộp sọ, đau tê vai cổ, thị lực giảm sút nên kiểm tra sức khỏe thường xuyên để phát hiện sớm và tránh bệnh phát triển phức tạp. Khi vận động mạnh, nhất là với các tuyển thủ thể thao nên cẩn thận, bảo vệ phần đầu khi va chạm, tránh chấn thương sọ não và bị rò rỉ máu.

Ngay cả người sau điều trị xuất huyết dưới nhện vẫn có nguy cơ tái phát hoặc để lại các biến chứng nguy hiểm như đột quỵ, co giật, hôn mê và thậm chí dẫn đến tử vong.

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán chấn thương sọ não

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan