Zona ở tai có thể gây viêm màng não?

Zona là bệnh lý nhiễm trùng đa cấp tính gây ra bởi virus herpes zoster, bệnh có thể xuất hiện ở mọi độ tuổi và nhiều trị trí khác nhau trên cơ thể. Bị zona ở tai khá hiếm gặp so với các vị trí khác, tuy nhiên người bệnh không thể lơ là cảnh giác vì zona tai có nguy cơ cao biến chứng và gây ra bệnh viêm màng não.

1. Zona tai là bệnh gì?

Zona thần kinh hay còn được biết đến với cái tên khá quen thuộc với người dân Việt Nam là bệnh giời leo. Bệnh gây ra bởi virus herpes zoster, đây cũng là loại virus gây ra căn bệnh thủy đậu. Virus herpes zoster sẽ đi dọc theo dây thần kinh cảm giác vào da và tạo ra những mảng phát ban, mụn nước dễ vỡ gây đau rát và ngứa ngáy cho người bệnh. Zona thần kinh có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, thường thấy nhất trên cột sống, thân mình, trên mặt hoặc khu vực tai.

Zona tai là bệnh lý mà virus herpes zoster tấn công vào hạch gối và đi theo đường của dây thần kinh sọ số VII, VIII là hai dây thần kinh mặt và dây thần kinh thính giác. Bị zona ở tai rất hiếm gặp, chỉ chiếm 0.01% tổng số người bệnh đến thăm khám tai - mũi - họng hằng năm.

XEM THÊM: Các vị trí "ưa thích" của Zona thần kinh

Zona thần kinh
Zona thần kinh có thể xuất hiện bất cứ vị trí nào trên cơ thể

2. Làm sao nhận biết bị zona ở tai?

Bệnh nhân bị zona ở tai sẽ có các triệu chứng tương tự như người bệnh zona thần kinh, bao gồm các biểu hiện như sốt từ 38 - 39 độ C, người đau nhức, ngứa và mệt mỏi, nước tiểu có màu vàng. Cơn đau sau khi xuất hiện từ 1-3 ngày thì sẽ xuất hiện phát ban đỏ và nổi mụn nước tại vị trí đau.

Đối với người bệnh bị zona ở tai, dấu hiệu đầu tiên của căn bệnh này là tai đau dữ dội, cảm giác như bị bỏng ở tai, tình trạng này sẽ xuất hiện ở dọc theo ống tai, nhất là vùng da trước và sau tai. Đau kéo dài vào sâu bên trong tai, kéo dài vài ngày và cơn đau có thể kéo xuống vùng miệng, họng khiến người bệnh khi ăn uống cảm thấy như ăn phải đồ rất nóng.

Bên cạnh cơn đau, ở vùng tai của người bệnh sẽ xuất hiện mụn nước nhỏ chứa dịch màu vàng nằm rải rác ở vùng nhánh dây thần kinh bao gồm vùng da nắp tai, loa tai, cửa ống tai. Trong một số trường hợp, do ảnh hưởng của virus lên dây thần kinh số VII, bệnh nhân sẽ có biểu hiện liệt mặt cùng phía với mụn nước.

Nước tiểu màu vàng đậm là dấu hiệu trẻ mất nước mức độ nhẹ
Nước tiểu vàng là dấu hiệu nhận biết bị zona ở tai

3. Tai bị zona có ảnh hưởng gì không?

Thông thường, các mụn nước ở người bệnh zona tai sẽ vỡ ra và hình thành vảy rồi từ từ lành lại. Tuy nhiên, nếu khi mụn nước chưa vỡ ra, người bệnh chà sát vào vùng nổi mụn khiến mụn nước vỡ và bội nhiễm sang các khu vực lân cận khiến bệnh tình phát triển phức tạp hơn, gây viêm tấy lan tỏa ở ống tai ngoài, viêm sụn màng tai...

Trên thực tế, zona ở tai thường tiến triển tốt và lành sau 2 tuần, tuy nhiên nếu không điều trị kịp thời, zona tai có thể biến chứng và gây ra nhiều vấn đề cho người bệnh trong cuộc sống như:

  • Đau dây thần kinh, suốt đời nhất là khi thời tiết thay đổi hoặc thời điểm chuyển giao giữa ban ngày và ban đêm
  • Liệt mặt ngoại biên một bên
  • Điếc tiếp nhận không hồi phục
  • Sốt cao, nôn nhiều, rối loạn tiêu hóa

Đặc biệt biến chứng nguy hiểm của người bệnh bị zona ở tai là viêm màng não, đây là căn bệnh đặc biệt nguy hiểm và nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến các tình trạng như tê liệt chân tay, động kinh hay thậm chí là tử vong.

Viêm màng não do virus gây ra thường khó nhận biết hơn so với các nguyên nhân khác, vì vậy khi bị zona ở tai, người bệnh nên sớm điều trị để tránh dẫn đến biến chứng này.

XEM THÊM: Virus bệnh zona có thể ẩn trong não của bạn

Bệnh nhân sốt cao
Bệnh nhân bị zona ở tai có thể xuất hiện triệu chứng sốt cao

4. Điều trị và phòng tránh tai bị zona

Khi có dấu hiệu nghi ngờ bị zona ở tai, bạn nên sớm đến các cơ sở y tế tin cậy để thăm khám. Bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám, việc xác định người bệnh bị zona ở tai chủ yếu dựa vào những biểu hiện lâm sàng. Tuy nhiên, một vài trường hợp bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh thực hiện một số xét nghiệm cần thiết nếu có để xác định chẩn đoán.

Về việc điều trị zona ở tai, tùy vào tình trạng bác sĩ sẽ kê đơn phù hợp với bệnh nhân. Thông thường loại thuốc kháng virus thường được sử dụng nhất là zovirax, liều lượng thay đổi tùy theo độ tuổi, thời gian uống từ 7-10 ngày

  • Ở trẻ em: Uống 2 viên 200mg/ngày
  • Người lớn: Uống 2 viên 800mg/ngày chia ra thành 2 lần sử dụng

Bên cạnh đó, bác sĩ sẽ kê thêm cho người bệnh một số thuốc kháng sinh chống bội nhiễm, kháng viêm, giảm đau cho người bệnh. Trường hợp bệnh nhân bị liệt mặt sẽ được kê thêm corticoid để sử dụng. Một vài thuốc được phối hợp sử dụng giúp tăng cường hệ miễn dịch như B1, B6, B12...

Thuốc bôi trên da được kê trong điều trị zona tai bao gồm: thuốc mỡ kháng viêm, thuốc mỡ zovirax với tác dụng chống viêm, giảm đau, ngăn ngừa sẹo, đặc biệt là hạn chế tình trạng bội nhiễm thuốc.

Zona tai là bệnh xảy ra khi hệ miễn dịch suy giảm, tạo điều kiện cho virus xâm nhập và gây bệnh. Vì vậy để tránh bị bệnh, việc giữ gìn sức khỏe thật tốt là điều vô cùng quan trọng. Một chế độ ăn uống lành mạnh, chăm tập luyện thể thao không chỉ giúp bạn phòng tránh được căn bệnh zona tai mà còn giúp nâng cao sức khỏe, ít ốm đau, bệnh tật.

Zona thần kinh là bệnh lý nguy hiểm được gây ra bởi virus gây bệnh thủy đậu. Để phòng ngừa bệnh, ngoài việc duy trì sức khỏe, chế độ dinh dưỡng ổn định, người bệnh nên chủ động phòng ngừa tiêm chủng vắc-xin thủy đậu.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong việc thăm khám và điều trị các bệnh, hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đã trở thành một trong các trung tâm chăm sóc sức khỏe lớn, có khả năng thăm khám, sàng lọc và điều trị nhiều bệnh lý chuyên sâu. Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng dịch vụ, Vinmec còn triển khai dịch vụ tiêm chủng vắc-xin phòng bệnh thủy đậu. Toàn bộ vắc-xin tại Vinmec đều được nhập khẩu, có xuất xứ rõ ràng và được bảo quản trong môi trường GSP, giữ được chất lượng vắc-xin tốt.

Vì thế, Quý khách hàng có nhu cầu chủng ngừa, có thể đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để được sử dụng dịch vụ tốt.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan