Tác dụng của men gạo đỏ: Những điều cần biết

Men gạo đỏ là sản phẩm men gạo (Mon Damascus purpureus). Hỗn hợp men bột gạo là một loại lương thực chính ở châu Á và đã được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc. Men gạo đỏ chứa các hợp chất làm giảm mức cholesterol. Một trong những hợp chất là monacolin K, cùng một thành phần có trong thuốc giảm cholesterol theo toa lovastatin (Altoprev).

1. Lợi ích của men gạo đỏ

Nghiên cứu cho thấy dùng các sản phẩm men gạo đỏ trong tối đa 6 tháng có thể làm giảm cholesterol toàn phần. Lợi ích của men gạo đỏ với từng đối tượng như sau:

  • Đối với bệnh nhân mắc bệnh tim. Uống 1,2 gram chiết xuất men gạo đỏ hàng ngày trong trung bình 4,5 năm giúp giảm nguy cơ đau tim và tử vong ở những người có tiền sử đau tim.
  • Với những đối tượng nhiễm HIV có nồng độ cholesterol và chất béo trung tính cao: Uống men gạo đỏ giúp làm giảm mức cholesterol và chất béo trung tính.
Tim mạch
Uống 1,2 gram chiết xuất men gạo đỏ hàng ngày trong trung bình 4,5 năm giúp giảm nguy cơ đau tim và tử vong ở những người có tiền sử đau tim

2. Cách sử dụng men gạo đỏ

Men gạo đỏ được sử dụng như sau:

  • Đối với những trường hợp có cholesterol cao: 1200mg đến 2400mg men gạo đỏ một hoặc hai lần mỗi ngày trong tối đa 24 tuần.
  • Đối với những người có lượng cholesterol cao liên quan đến nhiễm HIV: nên bổ sung 1200mg một công thức men gạo đỏ cụ thể (Cholestin, Pharmanex LLC) hai lần mỗi ngày trong 8 tuần.
  • Đối với bệnh nhân mắc bệnh tim: bổ sung sản phẩm có chứa 1200 mg chiết xuất men gạo đỏ hàng ngày trong khoảng 4,5 năm.
  • Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số sản phẩm men gạo đỏ có chứa statin có thể làm giảm đáng kể mức cholesterol toàn phần và cụ thể là cholesterol xấu (LDL). Một người cho thấy nếu dùng 2,4 gram mỗi ngày giúp giảm 22% mức LDL và tổng lượng cholesterol 16% trong 12 tuần. Một nghiên cứu khác cho thấy dùng 1,2 gram mỗi ngày giúp giảm 26% mức cholesterol xấu (LDL) chỉ sau 8 tuần.

3. Tác dụng phụ của men gạo đỏ

Mặc dù men gạo đỏ được coi là chất bổ sung an toàn, nhưng nó có thể mang đến các tác dụng phụ tiềm ẩn. Men gạo đỏ có thể gây ra tác dụng phụ nhẹ, bao gồm:

  • Khó chịu ở bụng
  • Chứng ợ nóng
  • Khí ga
  • Đau đầu
  • Chóng mặt

Men gạo đỏ có thể chứa monacolin K, cùng thành phần có trong thuốc giảm cholesterol theo toa lovastatin. Tác dụng phụ của Lovastatin bao gồm tổn thương gan và rối loạn cơ bắp (bệnh cơ).

Không dùng men gạo đỏ nếu bạn đang mang thai, chuẩn bị để mang thai hoặc đang cho con bú.

Men gạo đỏ chứa các hóa chất giống như các loại thuốc theo toa được gọi là "statin". Do đó, men gạo đỏ cũng có thể gây ra tác dụng phụ tương tự như thuốc statin, chẳng hạn như tổn thương gan và đau cơ và tổn thương cơ nghiêm trọng.

Một nghiên cứu lo ngại rằng một số sản phẩm men gạo đỏ có chứa chất gây ô nhiễm gọi là citrinin, có thể gây suy thận. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây đã phân tích 14 loại men bổ sung men gạo đỏ không tìm thấy citrinin trong bất kỳ chất nào trong số chúng.

Men gạo đỏ có thể tương tác với một số loại như:

  • Rượu. Đừng uống rượu nếu bạn đang dùng gạo men đỏ. Sự kết hợp có thể làm tăng nguy cơ tổn thương gan.
Rượu
Đừng uống rượu nếu bạn đang dùng men gạo đỏ
  • Cyclosporine (Neoral, Sandimmune). Dùng thuốc ức chế miễn dịch này với gạo men đỏ có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến cơ.
  • Thuốc ức chế Cytochrom P450 3A4 (CYP3A4). Dùng gạo men đỏ với các loại thuốc, chẳng hạn như erythromycin, ức chế enzyme này có thể làm tăng nguy cơ tác dụng phụ của men gạo đỏ có hại.
  • Bưởi. Uống nước bưởi và uống gạo men đỏ có thể làm tăng nguy cơ tác dụng phụ có hại của chất bổ sung.
  • Gemfibrozil (Lopid). Dùng thuốc cholesterol này với gạo men đỏ có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến cơ.
  • Thuốc độc gan, thảo dược và chất bổ sung. Gạo men đỏ có thể chứa monacolin K, có thể gây tổn thương gan ở một số người. Dùng gạo men đỏ với các loại thuốc, thảo dược và chất bổ sung này có thể làm tăng nguy cơ tổn thương gan.
  • Niacin. Uống gạo men đỏ với niacin liều cao có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến cơ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: mayoclinic.org; Webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

12.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • microvatin
    Các tác dụng phụ của thuốc Microvatin-20

    Thuốc Microvatin 20mg có thành phần chính là Rosuvastatin. Đây là thuốc điều trị rối loạn mỡ máu. Cùng tìm hiểu các tác dụng phụ của thuốc Microvatin 20 trong bài viết dưới đây.

    Đọc thêm
  • Vasitor 20
    Công dụng thuốc Vasitor 20

    Vasitor 20 thuộc nhóm thuốc hạ lipid máu, được sử dụng trong các trường hợp tăng cholesterol máu, mỡ máu cao hoặc người có nguy cơ bệnh lý tim mạch. Người bệnh cần nắm rõ công dụng, liều dùng và ...

    Đọc thêm
  • Intoras
    Công dụng thuốc Intoras

    Intoras là thuốc có chứa hoạt chất chính là Atorvastatin, có tác dụng làm giảm lượng cholesterol trong máu. Ngoài ra, thuốc Intoras còn có khả năng làm giảm nồng độ Triglycerid trong máu.

    Đọc thêm
  • Công dụng thuốc Doxizavon
    Công dụng thuốc Lipovas

    Thuốc Lipovas được chỉ định trong điều trị giảm cholesterol toàn phần, apolipoprotein B, HDL – cholesterol và triglycerid ở người bệnh tăng cholesterol máu nguyên phát... Cùng tìm hiểu về công dụng, các lưu ý khi sử dụng thuốc ...

    Đọc thêm
  • normostat
    Công dụng thuốc Normostat

    Normostat thuộc danh mục thuốc tim mạch, có dạng bào chế là viên nén bao phim. Thuốc có chứa thành phần chính là Atorvastatin (dưới dạng Atorvastatin calcium) 20mg, đóng gói hộp 2 vỉ x 7 viên. Theo dõi bài ...

    Đọc thêm