Thai nhi thiếu oxy phải làm sao?

Thai nhi thiếu oxy có thể dẫn đến những tình trạng như thai bị nhẹ cân, sinh non, suy dinh dưỡng... hoặc nặng hơn sẽ gây chậm phát triển, tùy vào mức độ thiếu oxy. Sau khi trẻ chào đời, chứng thiếu oxy não ở trẻ sơ sinh có khả năng gây tàn tật và tử vong cao, với trên 25% trẻ sẽ có di chứng não và tăng nguy cơ tử vong lúc 18 tháng.

1. Nguyên nhân thai nhi thiếu oxy

Nguyên nhân từ mẹ

Lượng oxy mà thai nhi nhận được phần lớn được truyền từ cơ thể mẹ sang. Do đó, nếu oxy trong máu của mẹ không đủ sẽ khiến thai nhi thiếu oxy. Mẹ bầu mắc một trong những bệnh sau đây sẽ dễ gặp tình trạng thiếu oxy trong máu:

  • Tăng huyết áp trong thai kỳ, viêm thận mãn tính sẽ làm cho các động mạch nhỏ không đủ oxy
  • Mẹ mắc bệnh về tim mạch, phổi hoặc tình trạng thiếu máu khi mang thai cũng khiến các tế bào hồng cầu không có đủ lượng oxy cần thiết
  • Phụ nữ mang thai bị hen suyễn sẽ dễ có nguy cơ gặp tình trạng thai nhi thiếu oxy
  • Nhiễm độc khí carbon monoxide, nhiễm trùng cấp tính... cũng khiến đứa bé trong bụng bị thiếu oxy

Nguyên nhân từ thai nhi

  • Nếu nhau thai nhi quá ngắn, bị thắt nút, rối loạn chức năng nhau cũng sẽ khiến thai nhi thiếu oxy
  • Bên cạnh đó, thai nhi bị mắc bệnh tim bẩm sinh, xuất huyết nội, dị tật thai nhi cũng có khả năng gặp tình trạng này
  • Ngoài những nguyên nhân trên thì việc thai cầm, nắm quá chặt một đoạn dây rốn hoặc mẹ đang trong môi trường thiếu oxy khi mang thai cũng có thể khiến thai thiếu oxy
Thai nhi thiếu oxy phải làm sao
Phụ nữ mang thai bị hen suyễn sẽ dễ có nguy cơ gặp tình trạng thai nhi thiếu oxy

2. Thai nhi thiếu oxy nguy hiểm thế nào?

Thai nhi thiếu oxy có thể dẫn đến những tình trạng như thai bị nhẹ cân, sinh non, suy dinh dưỡng... hoặc nặng hơn sẽ chậm phát triển tùy vào mức độ thiếu oxy.

Sau khi trẻ chào đời, chứng thiếu oxy não ở trẻ sơ sinh có khả năng gây tàn tật và tử vong cao, với trên 25% trẻ sẽ có di chứng não như bại não, mù, chậm phát triển và tăng nguy cơ tử vong lúc 18 tháng.

3. Thai nhi thiếu oxy phải làm sao?

Khi phát hiện thai nhi thiếu oxy, mẹ nên đến bệnh viện để được thăm khám và bổ sung oxy cho bé bằng các loại máy chuyên môn. Đây là cách hiệu quả cải thiện tình trạng bệnh của mẹ cũng như làm tăng nồng độ oxy trong máu để truyền đến thai nhi.

Bên cạnh đó, để phòng tránh nguy cơ thiếu oxy ở thai nhi, thai phụ cần duy trì tư thế nằm nghiêng sang bên trái. Đây là cách hiệu quả để tăng cường máu cung cấp cho thai nhi trong tử cung, làm giảm nguy cơ bé bị thiếu oxy.

Thai nhi thiếu oxy phải làm sao
Khi phát hiện thai nhi thiếu oxy, mẹ nên đến bệnh viện để được thăm khám và bổ sung oxy cho bé bằng các loại máy chuyên môn

Thiếu oxy lên não ở trẻ sơ sinh cần phải được thông đường thở và hỗ trợ hô hấp; đánh giá làm lạnh chủ động và bắt đầu làm lạnh thụ động; theo dõi nhịp thở, SpO2, nhiệt độ và huyết áp,...

Cha mẹ nên đưa trẻ đi khám sớm ngay khi nhận thấy trẻ có dấu hiệu của hiện tượng thiếu oxy lên não. Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa Nhi được đào tạo bài bản về chuyên môn, giàu kinh nghiệm sẽ thăm khám, chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị hợp lý cho bệnh nhi bị thiếu oxy lên não.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

27.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan