Thời điểm "vàng" để dùng thuốc tiêu sợi huyết cấp cứu đột quỵ não

Đột quỵ não là căn bệnh rất nguy hiểm với tỷ lệ mắc bệnh càng ngày càng cao. Hiện nay, phương pháp sử dụng thuốc tiêu sợi huyết để cấp cứu đột quỵ não đã cứu chữa rất thành công cho nhiều bệnh nhân mà không để lại bất cứ di chứng nào.

1. Đột quỵ não là bệnh gì?

Đột quỵ não là tình trạng mạch máu nuôi não bị tắc nghẽn hoặc bị vỡ khiến cho não không nhận đủ oxy dẫn đến tình trạng xuất huyết não, nhồi máu não, vỡ mạch máu não....Một phần của não sẽ bị tổn thương hoặc bắt đầu chết đi. Đây là căn bệnh vô cùng nguy hiểm với tỷ lệ tử vong cao và có thể để lại một số di chứng vĩnh viễn cho người bệnh.

Bất cứ đối tượng nào đều có nguy cơ mắc bệnh đột quỵ não. Bệnh có thể xuất hiện với mọi độ tuổi.

Đột quỵ não
Đột quỵ não là căn bệnh rất nguy hiểm với tỷ lệ mắc bệnh càng ngày càng cao

2. Cơ chế tác dụng của thuốc tiêu sợi huyết

Thuốc tiêu sợi huyết thường được sử dụng cho những trường hợp bị đột quỵ não.

Cục máu đông khiến cho dòng chảy trong lòng mạch máu não bị tắc nghẽn và gây ra đột quỵ được gọi là huyết khối. Fibrin là yếu tố tạo nên sự hình thành của huyết khối. Trong quá trình ly giải cục huyết khối, plasmin được dùng để tiêu hủy fibrin để tạo thành các sản phẩm thoái hóa có thể hòa tan được vào nước. Đây là chất hoạt hóa plasminogen của mô. Thuốc có tác dụng chuyển phasminogen không có hoạt tính thành plasmin, làm tan cục huyết khối.

3. Thời điểm vàng để dùng thuốc tiêu sợi huyết cấp cứu đột quỵ não

Đột quỵ có thể phòng ngừa
Đột quỵ não có thể khiến cho người bệnh tử vong

Đột quỵ não có thể khiến cho người bệnh tử vong và là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế.

Việc phát hiện và điều trị sớm cho những bệnh nhân bị đột quỵ não đóng vai trò rất quan trọng, ảnh hưởng đến kết quả điều trị của người bệnh.

Trước đây, khi chưa có phương pháp dùng thuốc tiêu sợi huyết cấp cứu đột quỵ não, người bệnh sẽ phải chịu những di chứng nặng nề như liệt nửa người, méo mồm, nói ngọng, thậm chí tính mạng của người bệnh cũng sẽ bị đe dọa. Nhờ kỹ thuật dùng thuốc tiêu sợi huyết kịp thời làm tan cục máu đông, nguyên nhân gây nên tắc mạch máu não, giúp cho người bệnh thoát khỏi tình trạng nguy kịch và hồi phục nhanh chóng.

Phần lớn bệnh nhân bị đột quỵ não lại được chuyển đến bệnh viện muộn nên không thể áp dụng được phương pháp điều trị tiêu sợi huyết khiến cho người bệnh không thể hồi phục hoàn toàn và để lại nhiều di chứng nặng nề cũng như gánh nặng cho gia đình mặc dù đã được cấp cứu và điều trị kịp thời.

Thuốc tiêu sợi huyết chỉ có tác dụng tối ưu đối với bệnh nhân đột quỵ não tại một thời điểm nhất định và thời điểm “Vàng” để sử dụng thuốc tiêu sợi huyết cấp cứu đột quỵ não là 3 giờ, thậm chí có thể là 4,5 giờ đối với một số trường hợp tính từ thời điểm các triệu chứng khởi phát với các dấu hiệu như méo miệng, lưỡi tê cứng, yếu nửa người, không nói được, khó nói, mắt mờ, đau đầu... Vì vậy, để kết quả điều trị đạt hiệu quả tốt nhất, cần đưa người bệnh đến bệnh viện càng sớm càng tốt. Nếu quá thời gian trên, bác sĩ sẽ không chỉ định dùng thuốc tiêu sợi huyết.

Thuốc tiêu sợi huyết đang mở ra hy vọng và cơ hội cho các bệnh nhân bị đột quỵ não. Bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp này càng sớm thì khả năng phục hồi càng nhanh mà không để lại bất cứ di chứng nào.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan