Tìm hiểu nội soi cầm máu điều trị chảy máu đường tiêu hóa

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Đặng Xuân Cường - Khoa Hồi sức cấp cứu - Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Chảy máu đường tiêu hóa là triệu chứng của rất nhiều bệnh lý tại đường tiêu hóa dẫn đến máu có trong phân hoặc người bệnh nôn ra máu; trường hợp nặng sẽ đe dọa tính mạng của người bệnh. Điều trị nội soi can thiệp cầm máu là phương pháp điều trị hiệu quả nhất hiện nay.

1. Vai trò của cầm máu xuất huyết tiêu hóa bằng nội soi

Nguyên nhân dẫn đến chảy máu tiêu hóa do viêm dạ dày, tổn thương ổ loét dạ dày, tá tràng làm tổn thương mạch máu.

Trong trường hợp người bệnh chảy máu đường tiêu hóa, các bác sĩ sẽ đánh giá nhanh và hồi sức cấp cứu được thực hiện trước khi tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến chảy máu, giúp người bệnh ổn định huyết động.

Sau đó, để phân tầng nguy cơ các bác sĩ sẽ dựa trên đánh giá lâm sàng và kết quả nội soi. Hầu hết, các bệnh nhân nội soi sớm (trong vòng 24 giờ sau khi xuất huyết) được khuyến cáo ở hầu hết các trường hợp; vì nó giúp xác nhận chẩn đoán và cho phép tìm hiểu nguyên nhân vị trí của chỗ chảy máu trong đường tiêu hóa trên và đồng thời, bác sĩ sẽ thực hiện điều trị cầm máu bằng nhiều biện pháp khác nhau như tiêm epinephrine, đốt nhiệt (thermocoagulation), kẹp clip hoặc thắt các mạch máu.

Điều trị nội soi giúp giảm khả năng mắc các biến chứng giảm số ngày người bệnh phải nằm viện, giảm nguy cơ chảy máu tái phát giảm khả năng người bệnh cần phải phẫu thuật và giảm chi phí điều trị. Mặc dù điều trị nội soi thành công, tuy nhiên vẫn có 10-20% người bệnh sẽ bị chảy máu tái phát. Do đó, sau khi điều trị lần đầu tiên, người bệnh vẫn cần phải được tái khám định kỳ bằng phương pháp nội soi.

Điều trị loét dạ dày tá tràng
Ổ loét dạ dày, tá tràng gây xuất huyết tiêu hóa

2. Tại sao nên thực hiện nội soi cầm máu tại bệnh viện Vinmec?

Việc lựa chọn cơ sở chẩn đoán bệnh lý cần thực hiện nội soi đường tiêu hóa hoặc điều trị chảy máu đường tiêu hóa trên rất quan trọng với người bệnh. Để thực hiện nội soi cầm máu cần được tại cơ sở Y tế có trang thiết bị máy móc hiện đại vừa phải có chức năng thăm dò vừa phải có chức năng điều trị. Bên cạnh đó, đòi hỏi đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm chuyên môn.

Hiện nay, kỹ thuật nội soi cầm máu bằng kẹp clip trong chảy máu đường tiêu hóa tại bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec được coi là kỹ thuật hiện đại đem lại hiệu quả tối ưu nhất trong việc điều trị chảy máu đường tiêu hóa. Bên cạnh đó, bệnh viện còn trang bị đầy đủ hệ thống máy móc hiện đại như máy gây mê Avance CS2, máy thở R860 của GE, máy nội soi.

Kẹp clip thông qua nội soi là kỹ thuật sử dụng kẹp kim loại để cầm máu trong nội soi tiêu hóa, bác sĩ sẽ kẹp trực tiếp vào mạch máu khiến máu ngừng chảy máu hoặc chèn ép vào hai mép của tổn thương. Ngoài ra, đây cũng là kỹ thuật giúp phát hiện chính xác và nhanh nhất những tổn thương ở thực quản, dạ dày, hành tá tràng, tá tràng... gây chảy máu và còn có thể thực hiện luôn can thiệp cầm máu qua nội soi.

Nội soi dạ dày tại Vinmec
Nội soi cầm máu điều trị chảy máu đường tiêu hóa tại Vinmec

Hệ thống bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec áp dụng kỹ thuật nội soi cầm máu bằng clip trong chảy máu đường tiêu hóa, được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm chuyên môn:

Tiến sĩ, bác sĩ Bùi Xuân Trường – Bác sĩ Khoa Nội tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Nội Tiêu hóa – Gan mật – Viêm gan – Nội soi tiêu hóa và Siêu âm tiêu hóa.

Thạc sĩ. Bác sĩ Đặng Xuân Cường được đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực hồi sức cấp cứu và chống độc tại trường Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bạch Mai. Với 14 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hồi sức cấp cứu và chống độc, bác sĩ Cường nguyên là Trưởng khoa Thăm dò chức năng, Phó trưởng khoa Hồi sức cấp cứu,..tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương và Tham gia giảng dạy lâm sàng tại trường Đại học kỹ thuật y tế Hải Dương. Hiện bác sĩ Cường đang là bác sĩ Hồi sức cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan