Tìm hiểu các phương pháp tránh thai bằng thuốc diệt tinh trùng, bao cao su, bọt biển, cơ hoành và nắp cổ tử cung

Có rất nhiều biện pháp tránh thai khác nhau, để lựa chọn 1 phương pháp tránh thai hiệu quả cần phải phối hợp nhiều yếu tố. Bài viết dưới đây cung cấp thông tin về phương pháp tránh thai rào cản giúp chị em trong độ tuổi sinh sản có thể tìm thấy biện pháp tránh thai hiệu quả, an toàn và phù hợp.

1. Biện pháp tránh thai rào cản là gì?

Biện pháp tránh thai rào cản hoạt động như hàng rào ngăn tinh trùng của nam giới gặp trứng của phụ nữ. Một số biện pháp tránh thai rào cản cũng giúp bảo vệ người dùng trước các bệnh lây qua đường tình dục. Chúng ta có thể mua một số biện pháp như thuốc diệt tinh trùng, bao cao su, miếng xốp tránh thai tại hầu hết các nhà thuốc. Trong khi đó các biện pháp khác chỉ được mua theo đơn của bác sĩ.

2. Hiệu quả của biện pháp tránh thai rào cản

Các phương pháp rào cản không hiệu quả trong việc ngừa thai như các phương pháp ngừa thai khác, chẳng hạn như que cấy tránh thai, thuốc tiêm hoặc vòng tránh thai (IUD). Trong một năm sử dụng, khoảng 18-28 trong số 100 phụ nữ mang thai dù có sử dụng biện pháp tránh thai rào cản. Nếu biện pháp bạn sử dụng bị tuột hay rách, hay bạn quên hoặc không thể sử dụng các biện pháp tránh thai này, bạn nên xem xét sử dụng biện pháp tránh thai khẩn cấp.

3. Thuốc diệt tinh trùng

3.1. Thuốc diệt tinh trùng là gì?

Thuốc diệt tinh trùng là chất hóa học làm tinh trùng bất hoạt. Hầu hết các thuốc diệt tinh trùng ở Hoa Kỳ đều chứa một hóa chất gọi là nonoxynol-9. Thuốc diệt tinh trùng có thể được sử dụng riêng lẻ hoặc đi kèm với tất cả biện pháp tránh thai rào cản khác ngoại trừ miếng xốp tránh thai, do miếng xốp vốn đã chứa chất diệt tinh trùng. Thuốc diệt tinh trùng có rất nhiều dạng, bao gồm xà phòng, kem, keo đặc, viên đặt, màng phim.

Thuốc diệt tinh trùng dạng viên đặt
Thuốc diệt tinh trùng có thể ở dạng viên đặt.

3.2. Cách sử dụng thuốc diệt tinh trùng

Khi sử dụng đơn độc, chất diệt tinh trùng nên được đặt vào trong âm đạo gần cổ tử cung. Bạn cần phải chờ 10-15 phút sau khi đặt để thuốc diệt tinh trùng có hiệu quả. Hãy đọc kỹ nhãn mác của sản phẩm để nắm rõ bạn cần phải đặt thuốc bao lâu trước khi quan hệ. Luôn ghi nhớ thuốc diệt tinh trùng chỉ có hiệu quả trong vòng 01 giờ sau khi được đặt, có nghĩa là phải đặt lại thuốc sau mỗi lần quan hệ. Không được thụt rửa hay cố lấy thuốc ra trong ít nhất 06 giờ sau khi đặt.

3.3. Lợi ích, nguy cơ và tác dụng phụ khi sử dụng thuốc diệt tinh trùng?

Lợi ích:

  • Thuốc diệt tinh trùng dễ sử dụng và có thể mua rộng rãi.
  • Ít tốn kém hơn những biện pháp tránh thai khác.
  • Không ảnh hưởng đến nội tiết tự nhiên của phụ nữ.
  • Thuốc diệt tinh trùng không ảnh hưởng đến nguồn sữa nếu bạn đang cho con bú.

Nguy cơ và tác dụng phụ:

  • Thuốc diệt tinh trùng có thể gây kích ứng và cảm giác nóng rát âm đạo. Một số trường hợp dị ứng với thuốc diệt tinh trùng.
  • Thuốc diệt tinh trùng chứa nonoxynol-9 không thể bảo vệ người dùng trước bệnh lây qua đường tình dục, bao gồm HIV (Virus gây suy giảm miễn dịch ở người), và có thể tăng nguy cơ nhiễm HIV từ bạn tình bị nhiễm nếu sử dụng nhiều lần trong ngày. Thuốc diệt tinh trùng chỉ nên được sử dụng nếu bạn có duy nhất một bạn tình và cả hai bạn có nguy cơ nhiễm HIV thấp.

4. Bao cao su

4.1. Các loại bao cao su

Bao cao su là biện pháp tránh thai rào cản vật lý ngăn tinh trùng vào tử cung và gặp trứng. Có hai loại bao cao su:

  1. Bao cao su dành cho nam giới là màng vỏ mỏng bằng cao su, polyurethane (nhựa) hoặc màng tự nhiên (có nguồn gốc từ động vật), được mang vào dương vật khi cương suốt quá trình quan hệ tình dục. Bao cao su bằng cao su, polyurethane (nhựa) bảo vệ bạn tốt nhất trước bệnh lây qua đường tình dục, kể cả HIV.
  2. Bao cao su dành cho nữ giới được làm từ chất nhựa mềm và mỏng, mặc bên trong âm đạo để ngăn chặn tinh dịch vào bên trong tử cung. Nó được giữ đúng chỗ nhờ một vòng kín bên trong cổ tử cung và một vòng ngoài ở âm đạo. Nó cũng bảo vệ bạn trước một số bệnh lây qua đường tình dục.
bao cao su
Bao cao su dành cho nam giới được sử dụng rất phổ biến.

4.2. Cách sử dụng bao cao su

Sử dụng bao cao su kèm với biện pháp khác, như thuốc diệt tinh trùng, là phương pháp tốt nhất để ngừa thai và bệnh lây qua đường tình dục. Bao cao su nên được sử dụng kèm chất bôi trơn để chống rách hoặc vỡ và để giảm kích ứng. Chỉ sử dụng chất bôi trơn gốc nước hoặc silicon với bao cao su làm từ cao su và không sử dụng bao cao su nam và nữ cùng nhau. Vứt bao cao su sau khi sử dụng.

4.3. Lợi ích, nguy cơ và tác dụng phụ khi sử dụng bao cao su

Lợi ích:

  • Bao cao su rẻ hơn các biện pháp tránh thai khác và có thể mua rộng rãi.
  • Không ảnh hưởng đến nội tiết tự nhiên của phụ nữ.
  • Có thể sử dụng ngay lập tức sau khi sinh con. Chúng không gây ảnh hưởng nguồn sữa nếu bạn đang cho con bú.
  • Bao cao su cao su và nhựa polyurethane là biện pháp phòng bệnh lây qua đường tình dục tốt nhất hiện có.
  • Bao cao su của nữ có thể được đặt 08 tiếng trước khi quan hệ.

Nguy cơ và tác dụng phụ:

  • Một số trường hợp người dùng bị dị ứng với cao su hoặc nhựa polyurethane và có thể có phản ứng.

5. Miếng xốp tránh thai

5.1. Miếng xốp tránh thai là gì?

Miếng xốp tránh thai là một miếng bọt biển hình đĩa nhỏ và chứa chất diệt tinh trùng. Nó được đặt vào âm đạo để bao phủ cổ tử cung và không cho tinh trùng vào tử cung. Chất diệt tinh trùng cũng làm tinh trùng bất hoạt. Tuy nhiên, miếng xốp tránh thai lại không thể bảo vệ bạn khỏi các bệnh lây qua đường tình dục, bao gồm HIV.

5.2. Cách sử dụng miếng xốp tránh thai

Bạn có thể đặt miếng xốp trước đến 24 giờ trước khi quan hệ và nên để miếng xốp đấy ít nhất 6 giờ sau quan hệ. Miếng xốp không nên được đặt trong âm đạo quá 30 tiếng tổng cộng. Nếu bạn tiếp tục quan hệ trong khoảng thời gian này, bạn không cần thay miếng xốp khác. Vứt miếng xốp đi sau khi sử dụng.

Miếng xốp ít tác dụng hơn với những phụ nữ đã sinh con. Nếu bạn muốn sử dụng miếng xốp để tránh thai sau khi đã có em bé, bạn nên đợi 6 tuần sau sinh cho đến khi tử cung và cổ tử cung trở lại kích thước bình thường.

5.3. Lợi ích, nguy cơ và tác dụng phụ khi sử dụng miếng xốp tránh thai?

Lợi ích:

  • Miếng xốp được bán rộng rãi.
  • Không ảnh hưởng đến nội tiết tự nhiên của phụ nữ.
  • Mỗi miếng bọt biển chứa đủ chất diệt tinh trùng cho các hoạt động tình dục lặp đi lặp lại trong khoảng thời gian 24 giờ.
  • Chúng không gây ảnh hưởng nguồn sữa nếu bạn đang cho con bú.

Nguy cơ và tác dụng phụ:

  • Bởi chất diệt tinh trùng trong miếng xốp có thể tăng nguy cơ nhiễm HIV từ bạn tình, bạn chỉ nên sử dụng miếng xốp nếu bạn có một bạn tình duy nhất và cả hai bạn đều có nguy cơ nhiễm HIV thấp.
  • Việc sử dụng miếng xốp có thể gây nóng rát và kích ứng âm đạo do chất diệt tinh trùng. Một số trường hợp người dùng bị dị ứng thuốc diệt tinh trùng hoặc polyurethane hay sulfites trong miếng xốp.
  • Rất hiếm trường hợp sốc nhiễm độc khi sử dụng miếng xốp tránh thai, nhưng nó vẫn xảy ra ở một số trường hợp. Không được sử dụng miếng xốp trong kỳ kinh, bạn mới sinh con chưa được 06 tuần, hay bạn đã có tiền sử bị hội chứng sốc nhiễm độc khi sử dụng băng vệ sinh dạng ống hoặc miếng xốp đặt âm đạo. Không được mang miếng xốp quá 30 giờ.
Miếng xốp tránh thai
Miếng xốp tránh thai.

6. Màng ngăn âm đạo

6.1. Màng ngăn âm đạo là gì?

Màng ngăn âm đạo là một loại màng chụp hình tròn bằng silicon hoặc cao su, có vành ngoài mềm để đưa qua âm đạo và che kín cổ tử cung. Nó phải được sử dụng kèm thuốc diệt tinh trùng. Có hai loại màng ngăn âm đạo:

  • Màng ngăn kích thước riêng, được chế tạo riêng bởi các chuyên gia
  • Màng ngăn một cỡ, sẽ vừa với hầu hết nhưng không tất cả phụ nữ.

Màng ngăn cũng không bảo vệ được bạn trước bệnh lây qua đường tình dục, bao gồm HIV. Bạn nên đợi 06 tuần sau sinh để sử dụng màng ngăn tránh thai, cho đến khi tử cung và cổ tử cung trở lại kích thước bình thường.

6.2. Cách sử dụng màng ngăn âm đạo

Màng ngăn phải được giữ nguyên vị trí trong vòng 06 tiếng sau quan hệ, nhưng không được quá 24 tiếng. Nếu bạn lại có quan hệ tình dục trong thời gian này, chỉ cần bôi thêm thuốc diệt tinh trùng mà không cần tháo màng ngăn ra. Sau đó bạn phải tiếp tục đợi thêm 6 tiếng nữa rồi mới được tháo màng ngăn ra.

6.3. Lợi ích, nguy cơ và tác dụng phụ khi sử dụng màng ngăn tránh thai?

Lợi ích:

  • Không ảnh hưởng đến nội tiết tự nhiên của phụ nữ.
  • Chúng không gây ảnh hưởng nguồn sữa nếu bạn đang cho con bú.
  • Bạn có thể đặt màng tránh thai nhiều giờ trước khi quan hệ. Để biết chính xác mấy giờ, hãy đọc hướng dẫn sử dụng màng ngăn.

Nguy cơ và tác dụng phụ:

  • Chất diệt tinh trùng dùng kèm màng ngăn có thể tăng nguy cơ nhiễm HIV từ bạn tình, bạn nên chỉ dùng màng ngăn nếu bạn chỉ có một bạn tình và cả hai bạn có nguy cơ mắc HIV thấp.
  • Sử dụng màng ngăn và thuốc diệt tinh trùng có thể gây nóng rát và kích ứng âm đạo do thuốc diệt tinh trùng. Một số trường hợp dị ứng với thuốc diệt côn trùng và cao su.
  • Sử dụng màng ngăn và thuốc diệt tinh trùng có thể tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiểu.
  • Đã có các trường hợp bị sốc nhiễm độc do sử dụng màng ngăn. Để giảm nguy cơ sốc nhiễm độc, không được để màng ngăn quá 24 giờ trong cơ thể.

7. Nắp chụp cổ tử cung

7.1. Nắp chụp cổ tử cung là gì?

Nắp chụp cổ tử cung là nắp nhựa tròn nhỏ vừa vặn chụp lên cổ tử cung và giữ nguyên vị trí nhờ lực hút. Nó hoạt động như một rào cản ngăn tinh trùng bơi vào tử cung. Nắp chụp được khuyên nên dùng kèm với thuốc diệt tinh trùng. Bác sĩ chuyên khoa sẽ giúp bạn đo và chọn kích thước nắp. Nắp chụp không có tác dụng phòng bệnh lây qua đường tình dục, bao gồm HIV.Nắp chụp nên được giữ nguyên vị trí trong 6 giờ sau quan hệ nhưng không được quá tổng 48 tiếng. Nếu bạn quan hệ nhiều hơn một lần trong khoảng thời gian này, bạn không cần phải bôi lại chất diệt tinh trùng.Kích cỡ của nắp thường sẽ được chọn lại sau khi bạn sinh con hoặc tăng giảm cân. Nắp chụp ít hiệu quả hơn đối với những phụ nữ đã sinh con. Bạn nên đợi 6 tuần sau khi sinh để sử dụng nắp chụp, cho đến khi kích thước của tử cung và cổ tử cung trở lại bình thường.

7.2. Lợi ích, nguy cơ và tác dụng phụ khi sử dụng nắp chụp cổ tử cung?

Lợi ích:

  • Không ảnh hưởng đến nội tiết tự nhiên của phụ nữ.
  • Chúng không gây ảnh hưởng nguồn sữa nếu bạn đang cho con bú.
  • Bạn có thể đặt nắp chụp lên đến 40 giờ trước khi quan hệ.

Nguy cơ và tác dụng phụ:

  • Chất diệt tinh trùng dùng kèm nắp chụp có thể tăng nguy cơ nhiễm HIV từ bạn tình, bạn nên chỉ dùng nắp chụp nếu bạn chỉ có một bạn tình và cả hai bạn có nguy cơ mắc HIV thấp.
  • Sử dụng nắp chụp có thể gây kích ứng âm đạo hoặc mùi khó chịu.
  • Nhằm tránh nguy cơ nhiễm trùng và hội chứng sốc nhiễm độc, nắp chụp cổ tử cung không nên được sử dụng trong lúc hành kinh.

Nếu có triệu chứng bất thường, bạn nên được thăm khám và tư vấn với bác sĩ chuyên khoa

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Acog.org.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

90.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan