Triệu chứng điển hình của bệnh cường giáp

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ Nội Tổng Quát - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Cường giáp là hội chứng gây ra do tình trạng sản sinh quá mức hormone tuyến giáp. Hiện nay bệnh cường giáp diễn ra phổ biến với các dấu hiệu tương đồng với nhiều loại bệnh khác.

1. Cường giáp là bệnh gì?

Cường giáp là một hội chứng, tức là không phải một bệnh riêng biệt. Có nhiều bệnh gây ra hội chứng này, trong đó có thể kể đến bệnh Basedow - Bệnh cường giáp hay gặp nhất với bướu cổ có lồi mắt, cường giáp; cường giáp do bướu nhân độc tuyến giáp, viêm tuyến giáp....

Bệnh cường giáp là một nhóm bệnh gây ra bởi tình trạng tăng tiết hormone tuyến giáp dẫn đến các triệu chứng tim mạch, tăng chuyển hóa quá mức với các biểu hiện: tim đập nhanh, gầy sút cân...

2. Đối tượng nguy cơ

Tỷ lệ bệnh nhân nữ bị mắc cường giáp cao gấp 3 lần nam. Bệnh có thể xuất hiện ở bất kỳ lứa tuổi nào nhưng đặc biệt tập trung ở lứa tuổi sinh sản trở đi. Một số phụ nữ có thể phát triển bệnh cường giáp trong khi mang thai hoặc sau khi sinh.

Triệu chứng bệnh cường giáp
Run các ngòn tay, ra mồ hôi nhiều có thể là triệu chứng của bệnh cường giáp

3. Nguyên nhân gây bệnh

Theo ước tính có khoảng 80-90% người bị cường giáp bị mắc bệnh Basedow.

Các nguyên nhân khác ít phổ biến hơn bao gồm: Bệnh bướu tuyến giáp thể đa nhân, u tuyến độc, viêm tuyến giáp, khẩu phần ăn quá nhiều iốt và sử dụng quá nhiều hormone tuyến giáp tổng hợp. Một nguyên nhân ít gặp hơn là u tuyến yên.

4. Triệu chứng và dấu hiệu của cường giáp

Bệnh cường giáp gần như bệnh lý toàn thân vì tác động đến sự chuyển hóa trong cơ thể, gây ảnh hưởng tới nhiều hệ cơ quan như tim mạch, hô hấp, tiêu hóa, não bộ...Các triệu chứng điển hình của bệnh cường giáp có thể kể đến:

  • Nhịp tim nhanh: Thường hơn 100 nhịp một phút hoặc tim loạn nhịp hoặc đánh trống ngực khiến người bệnh luôn cảm thấy bồn chồn, lo lắng và thậm chí là khó thở.
  • Giảm sút cân đột ngột: mặc dù ăn uống vẫn bình thường hoặc thậm chí tăng.
  • Khả năng vận động kém: như mệt mỏi và yếu cơ, gây giảm sức lao động và vận động...
  • Stress, căng thẳng, khó tập trung
  • Run tay
  • Gặp vấn đề về đường ruột: Rối loạn tiêu hóa
  • Phì đại tuyến giáp: Có dấu hiệu bị bướu cổ hoặc lồi mắt ,giọng nói khàn do tuyến giáp mở rộng ra.

5. Các biến chứng nếu không điều trị kịp thời

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, cường giáp có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm bao gồm:

  • Biến chứng tim mạch: tình trạng nhịp tim nhanh thường gặp ở bệnh nhân cường giáp, các rối loạn nhịp nghiêm trọng hơn như rung nhĩ có thể gặp phải. Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới tình trạng suy tim ở người bệnh cường giáp.
  • Cơn bão giáp: khi tình trạng hormone tăng quá cao, các triệu chứng đột ngột trở nên nặng nề, lúc này, tính mạng của người bệnh có thể bị đe dọa nếu không kịp thời được chẩn đoán và điều trị.
  • Lồi mắt ác tính: Trong cường giáp do bệnh Basedow, người bệnh có thể bị lồi mắt, thường xuyên chảy nước mắt và nhạy cảm hơn đối với ánh sáng, hay kèm theo viêm kết mạc, tổn thương giác mạc.
Cường giáp chuyển sang suy giáp
Thăm khám tình trạng cường giáp để được điều trị kịp thời

6. Điều trị cường giáp tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec

Nếu bạn bị giảm sút cân không rõ nguyên nhân, nhịp tim nhanh, đổ mồ hôi bất thường, sưng tại các cơ quan ở vùng cổ hoặc các triệu chứng khác liên quan đến cường giáp, hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa.

Các biện pháp chẩn đoán như siêu âm, điện tim, định lượng hormone tuyến giáp (fT3, fT4. TSH), Các cận lâm sàng khác có thể được bổ sung để đánh giá kích thước tuyến giáp và tìm nguyên nhân của hội chứng cường giáp như là: siêu âm tuyến giáp ...có thể giúp bác sĩ đưa ra chẩn đoán chính xác nhất về tình trạng của bạn.

Hiện nay, Hệ thống Bệnh viện Vinmec đang là địa chỉ khám và điều trị nội tiết được nhiều khách hàng quan tâm và lựa chọn. Chuyên khoa nội tiết của hệ thống BV Vinmec quy tụ đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, hết lòng vì sức khỏe của bệnh nhân. Ngoài ra bệnh viện còn sở hữu cơ sở vật chất tiện nghi tân tiến, hệ thống máy móc trang bị hiện đại giúp hỗ trợ cho công tác chẩn đoán và điều trị bệnh thuận lợi nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số 02439743556 hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Hà Nội.

231.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan