Viêm nhiễm âm đạo là nguyên nhân hàng đầu gây tắc ống dẫn trứng

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Nguyễn Ngọc Chiến - Trung tâm Hỗ trợ sinh sản - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Tắc ống dẫn trứng là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn gây vô sinh ở phụ nữ. Các bác sĩ chuyên khoa cho biết có khá nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng tắc ống dẫn trứng, tuy nhiên viêm nhiễm âm đạo là nguyên nhân hàng đầu gây tắc ống dẫn trứng.

1. Nguyên nhân tắc ống dẫn trứng

Viêm âm đạo là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tắc ống dẫn trứng. Bởi vùng kín là môi trường hết sức nhạy cảm, dễ bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài như viêm nhiễm, nấm, vi khuẩn tấn công. Khi không được vệ sinh sạch sẽ đúng cách, thì sẽ rất dễ gây viêm nhiễm âm đạo.

Viêm nhiễm âm đạo kéo dài gây viêm vòi trứng, gây ra chít hẹp, tắc nghẽn vòi trứng, tắc ống dẫn trứng. Bệnh viêm nhiễm âm đạo nếu không điều trị dứt điểm sẽ gây nhiễm khuẩn đường sinh sản nữ giới, xảy ra tình trạng viêm nhiễm ngược, lây lan dần đến các bộ phận trong hệ sinh sản làm tắc nghẽn vòi trứng, viêm nhiễm gây vô sinh. Đặc biệt các mầm bệnh lây lan do quan hệ không dùng bao cao su như Chlamydia, lậu cầu... thường là thủ phạm chính gây viêm tắc ống dẫn trứng

Bởi thế, việc quan hệ tình dục an toàn là biện pháp dự phòng hàng đầu tránh các viêm nhiễm phụ khoa gây viêm tắc ống dẫn trứng. Ngoài ra vệ sinh sạch sẽ, đúng cách vùng kín cũng là điều hết sức quan trọng đối với nữ giới. Biết cách vệ sinh sạch vùng kín giúp chị em phòng tránh được các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, tắc ống dẫn trứng, nâng cao sức khỏe sinh sản cho bản thân.

Viêm nhiễm âm đạo là nguyên nhân hàng đầu gây tắc ống dẫn trứng
Tắc ống dẫn trứng do nhiều nguyên nhân gây ra

Còn một nhóm nguyên nhân nữa là viêm nhiễm sinh dục ở nữ giới do phá thai, sảy thai, đặt dụng cụ tử cung cũng là nguyên nhân gây tắc ống dẫn trứng.

Tình trạng vô sinh do tắc ống dẫn trứng được thống kê chiếm đến 20% toàn bộ số nữ giới mắc vô sinh. Tắc ống dẫn trứng sẽ ngăn cản tình trùng và trứng di chuyển đến gặp nhau, hoặc gặp nhau được nhưng không thể di chuyển về tử cung là tổ và phát triển. Bởi vậy ống dẫn trứng đóng vai trò quan trọng trong quá trình thụ thai.

Chị em phụ nữ cần biết và phòng tránh nguyên nhân nguy cơ gây tắc ống dẫn trứng để có một sức khỏe sinh sản khỏe mạnh.

2. Dấu hiệu tắc ống dẫn trứng

Một số dấu hiệu của tắc ống dẫn trứng mà chị em cần hết sức lưu ý:

  • Kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh: ống dẫn trứng bị tổn thương, ảnh hưởng đến chức năng của buồng trứng, gây rối loạn kinh nguyệt và có tình trạng đau bụng kinh âm ỉ, nhiều lúc đau dữ dội
  • Bụng khó chịu: chị em sẽ có cảm giác đau, khó chịu ở vùng bụng dưới, sưng cứng bụng, kèm theo tình trạng đau lưng, mệt mỏi, tiểu gấp và tiểu nhiều lần
  • Khó thụ thai: bởi ống dẫn trứng là nơi gặp nhau của trứng và tinh trùng, nên khi ống dẫn trứng bị tắc, cuộc gặp gỡ này khó xảy ra, gây nên khó khăn trong thụ thai, là nguyên nhân của vô sinh, hiếm muộn
  • Mang thai ngoài tử cung: đây cũng là dấu hiệu báo trước chị em bị tắc ống dẫn trứng một bên hoặc cả hai bên
  • Một số biểu hiện như đau khi quan hệ, khí hư rối loạn, bất thường, rối loạn tiêu hóa không rõ nguyên nhân cũng là dấu hiệu có thể của tắc ống dẫn trứng.
Viêm nhiễm âm đạo là nguyên nhân hàng đầu gây tắc ống dẫn trứng
Cần khám và điều trị tắc ống dẫn sớm để tránh vô sinh

3. Tắc ống dẫn trứng có mang thai được không?

Tắc ống dẫn trứng là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng vô sinh, hiếm muộn ở phụ nữ. Tuy nhiên các bác sĩ chuyên khoa cho biết tắc ống dẫn trứng vẫn có thể có thai. Khả năng có thai cao hay thấp thì còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh của từng người. Nếu tắc vòi trứng chỉ một bên thì khả năng mang thai của chị em vẫn còn đến 50% và vẫn hoàn toàn có thể có thai tự nhiên.

Hệ sinh sản của phụ nữ kết nối với nhau, một khi một bộ phận có bệnh thì sẽ ảnh hưởng và lây đến các bộ phận khác, gây ảnh hưởng đến toàn bộ sức khỏe hệ sinh sản ở nữ giới. Đó là lý do, nếu phát hiện có dấu hiệu của tắc ống dẫn trứng, chị em cần đi khám chuyên khoa và điều trị ngay lập tức. Tránh nhất là để tình trạng bệnh kéo dài gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng thụ thai và nặng nề nhất là vô sinh, hiếm muộn về sau.

Điều trị tắc ống dẫn trứng cho đến nay đã có nhiều phương pháp hiệu quả. Trong đó có thể nhắc đến các phương pháp khai thông ống dẫn trứng bị tắc như phẫu thuật. Tuy nhiên, chi phí cho phẫu thuật chữa tắc ống dẫn trứng cũng khá cao và có thể để lại nhiều biến chứng phức tạp cho sức khỏe sinh sản về sau của chị em. Tuy nhiên cách điều trị hiệu quả nhất vẫn là dự phòng, tiếp đến là điều trị kịp thời viêm nhiễm phụ khoa cấp tính giúp ngăn chặn viêm lan tỏa gây tắc ống dẫn trứng.

Với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm và hệ thống cơ sở vật chất, kỹ thuật y tế hiện đại, tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec chị em hoàn toàn có thể tin tưởng khám và điều trị tắc ống dẫn trứng. Không chỉ cải thiện tình trạng bệnh, bảo vệ sức khỏe sinh sản cho chị em mà Vinmec còn giúp rất nhiều chị em đã thoát khỏi tình trạng vô sinh, hiếm muộn. Bên cạnh đó, tại Vinmec hiện có Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản, giúp khách hàng:

  • Phát hiện bệnh sớm các bệnh lý viêm nhiễm giúp điều trị dễ dàng, không tốn kém.
  • Sàng lọc phát hiện sớm ung thư phụ khoa (Ung thư cổ tử cung)

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

29.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan