VINMEC PHẪU THUẬT KHÔNG ĐAU VỚI KỸ THUẬT GÂY TÊ ESP TIÊN TIẾN NHẤT THẾ GIỚI

Bệnh viện ĐKQT Vinmec đã bắt kịp xu hướng của ngành gây mê hồi sức thế giới khi triển khai thành công kỹ thuật gây tê giảm đau tiên tiến nhất hiện nay, cho phép người bệnh nhanh chóng hồi phục thể chất và tinh thần. Nỗi ám ảnh “đau sau mổ” giờ chỉ còn là quá khứ!

Sự tiến bộ vượt bậc của khoa học mở đường cho ngành Gây mê Hồi sức thế giới liên tục tìm tòi phương thức giảm đau trọn vẹn, không cần sử dụng morphin, không gây biến chứng. Trong đó, mô hình giảm đau đa mô thức, kết hợp giữa gây mê toàn thể và gây tê giảm đau trong và sau mổ đang là xu hướng hiện nay.

Tại Việt Nam, Bệnh viện ĐKQT Vinmec, đặc biệt là Vinmec Times City và Vinmec Central Park đã bắt kịp sự phát triển đó khi triển khai Gây tê mặt phẳng khoang cơ dựng sống (ESP) dưới hướng dẫn siêu âm, giảm đau trong và sau mổ. Đây là kỹ thuật giảm đau tiên tiến nhất thế giới, mới chỉ được áp dụng khoảng 2 năm gần đây.

Theo BS Hồ Thị Xuân Nga (khoa Gây mê Hồi sức, Vinmec Central Park), hiệu quả giảm đau trọn vẹn của ESP tương đương với kĩ thuật gây tê ngoài màng cứng hay gây tê tủy sống truyền thống, nhưng lại an toàn, ít gây biến chứng hơn rất nhiều.

Do được thực hiện dưới sự hỗ trợ siêu âm, bác sĩ gây mê hồi sức có thể nhìn rõ cơ dựng sống và khoang cạnh sống, nhờ vậy mà đưa kim và luồn catheter vào một cách chính xác, tính toán được liều lượng gây tê vừa đủ với phạm vi một ca mổ, tránh tác động lên tất cả các cơ quan khác. Cơ dựng sống lại nằm xa tủy sống nên nguy cơ đâm vào tủy sống là rất thấp. Nhờ đó, chất lượng cuộc sống của bệnh nhân được cải thiện ngay sau mổ do không phải chịu đau, có thể nhanh chóng vận động trở lại, ít gặp biến chứng.

Đặc biệt, trong những phẫu thuật lớn, thời gian mổ khá dài, gây tổn thương đến chức năng của nhiều cơ quan khác nhau như mổ tim, ghép gan, các phẫu thuật nội soi, ghép thận...giảm đau đóng vai trò chính yếu, quyết định sự thành bại của một ca mổ.

“Chỉ có giảm đau, người bệnh mới có thể tự thở tốt, được rút nội khí quản (ống thở) sớm, tránh biến chứng về hô hấp do thở máy lâu như viêm nhiễm đường hô hấp, sẹo hẹp khí quản, viêm phổi.. Nhờ đó, họ có thể sớm vận động, nhanh chóng phục hồi, xuất viện...”.

Trên thực tế, từ tháng 11/2017 đến tháng 2/2018, Vinmec Central Park đã thực hiện kĩ thuật giảm đau ESP trên hơn 50 trường hợp phẫu thuật tim hở. Kết quả thu được rất khả quan: không có bệnh nhân nào cần phải thêm liều giảm đau nhóm thuốc phiện (opioids) khi rạch da, cưa xương ức; không ai phải sử dụng morphin để giảm đau từ khi ở phòng hồi sức cho đến khi xuất viện. Đặc biệt, không có bệnh nhân nào gặp biến chứng tụ máu, tụt huyết áp hay tê quá đà, ức chế hô hấp, ngộ độc thuốc tê. Một tháng kể từ ngày xuất viện, các bệnh nhân đều hoàn toàn không còn cảm giác đau.

GS. Philippe Macaire, Giám đốc Trung tâm Gây mê giảm đau (Vinmec Times City) cho biết, kết quả trên đã đưa nhóm các bác sĩ gây mê giảm đau Vinmec trở thành một trong những nhóm đi đầu thế giới về kiểm soát đau cho các ca đại phẫu như mổ tim mở mà không cần sử dụng opioid.

Tại Hội thảo thế giới về gây mê giảm đau tại New York (Mỹ) tháng 4/2018 tới đây, Vinmec sẽ là bệnh viện đầu tiên trên thế giới công bố các ca phẫu thuật tim hở thành công có sự hỗ trợ của ESP.

>>> Xem thêm: Video về Kỹ thuật gây tê mặt phẳng khoang cơ dựng sống (ESP)

This article is written for readers from Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

829 reads