Rối loạn nội tiết tố nữ: Cần khám những gì?

Kết quả xét nghiệm nội tiết tố sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác hơn về tình trạng sức khỏe sinh sản ở chị em phụ nữ, để đưa ra phương án khắc phục, điều trị kịp thời nếu có bất thường xảy ra. Vậy cụ thể khám rối loạn nội tiết tố nữ cần làm những gì?

1. Nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố nữ

Ở phụ nữ, rối loạn nội tiết tố thường chia thành 2 loại chính:

  • Bệnh nội tiết khi cơ thể có một tuyến sản sinh ra nội tiết nhiều quá hoặc ít quá, trường hợp này được gọi là mất cân bằng nội tiết tố;
  • Bệnh nội tiết do các tổn thương tiến triển gây ra trong hệ thống nội tiết và làm ảnh hưởng đến nồng độ nội tiết.

Ở trường hợp thứ nhất, nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố nữ là do cơ thể sản sinh ra quá nhiều hoặc quá ít một nội tiết tố nhất định. Mức tăng hoặc giảm nội tiết hormone có thể do hệ thống phản hồi nội tiết có vấn đề, hoặc là dấu hiệu của một loại bệnh nào đó.

Nếu sự rối loạn nội tiết tố nữ là do các loại bệnh mà cơ thể mắc phải như tiểu đường, suy tuyến thượng thận, hội chứng Cushing (tuyến yên sản xuất quá nhiều nội tiết tố dẫn đến tuyến thượng thận hoạt động quá mức), bệnh cường giáp, suy giáp, suy tuyến yên hoặc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), dậy thì sớm....

Ngoài ra, sự rối loạn nội tiết tố nữ còn có thể do các nguyên nhân như: căng thẳng quá mức, cơ thể bị dung nạp nhiều chất độc hại, mất ngủ trong thời gian dài....

2. Khám rối loạn nội tiết tố nữ là làm gì?

Khi tiến hành khám rối loạn nội tiết tố, bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng của người bệnh để đưa ra các chỉ định cận lâm sàng và các thủ thuật cần thiết giúp có được kết quả chẩn đoán chính xác nhất, đồng thời tìm ra nguyên nhân gây ra sự rối loạn và có phác đồ điều trị hiệu quả.

Quá trình khám rối loạn hormone nữ bao gồm 2 bước:

2.1 Thăm khám lâm sàng

Kết quả khám lâm sàng sẽ giúp các bác sĩ chẩn đoán chính xác hơn về tình trạng rối loạn nội tiết tố nữ ở bệnh nhân. Ở bước này, bác sĩ sẽ hỏi trực tiếp bệnh nhân để khai thác các vấn đề về bệnh sử bệnh nhân và gia đình; tiến hành kiểm tra chiều cao, cân nặng, vùng âm đạo, chu kỳ kinh nguyệt, số lần mang thai... của người bệnh.

2.2 Tiến hành các xét nghiệm về nội tiết

Khám rối loạn nội tiết tố nữ là quá trình tiến hành các xét nghiệm, thủ thuật y tế để kiểm tra tình trạng hoạt động, khả năng dự trữ noãn của buồng trứng và sự phát triển của nang noãn, cũng như quá trình rụng trứng có theo chu kỳ hay không. Bác sĩ sẽ căn cứ vào kết quả xét nghiệm để phát hiện các nguyên nhân gây ra tình trạng rối loạn và đưa ra phương án điều trị phù hợp.

Các xét nghiệm trong khám rối loạn nội tiết tố bao gồm:

  • Xét nghiệm LH

Trong cơ thể người phụ nữ, hormone LH có vai trò kích thích cho các nang trứng phát triển thêm, tăng cường bài tiết estrogen và điều khiển quá trình rụng trứng. Tiến hành xét nghiệm LH khi khám rối loạn nội tiết tố nữ giúp đánh giá khả năng sinh sản ở phụ nữ, khi nồng độ LH quá cao thì sẽ làm cho quá trình rụng trứng và chu kỳ kinh nguyệt bị ảnh hưởng, tăng khả năng mắc hội chứng buồng trứng đa nang.

  • Xét nghiệm FSH

Hormone FSH ở cơ thể người phụ nữ có khả năng kích thích phát triển các nang trứng và khởi đầu cho việc bài tiết các estrogen của các nang trứng. Vì vậy tiến hành xét nghiệm này giúp kiểm tra khả năng dự trữ và kích thích sản xuất trứng. Người phụ nữ sẽ có nguy cơ mắc bệnh buồng trứng đa nang nếu có nồng độ FSH cao.

Định lượng FSH kiểm tra khả năng mang thai
Người phụ nữ sẽ có nguy cơ mắc bệnh buồng trứng đa nang nếu có nồng độ FSH cao

  • Xét nghiệm Prolactin

Prolactin là một loại hormon cần thiết cho việc duy trì khả năng sinh sản ở phụ nữ. Do đó, khi khám rối loạn hormone thì cần phải tiến hành xét nghiệm Prolactin để biết được khả năng trưởng thành, phát triển của trứng và kích hoạt trứng rụng. Nếu có nồng độ Prolactin cao thì sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng và dễ gây ra bị vô sinh.

  • Xét nghiệm AMH

Xét nghiệm AMH được tiến hành để đánh giá khả năng sinh sản của buồng trứng. Nếu lượng AMH quá thấp thì cơ thể phụ nữ sẽ khó đáp ứng với thuốc khi làm thụ tinh trong ống nghiệm, và ngược lại nếu như lượng AMH quá cao thì cơ thể người phụ nữ lại có thể mắc chứng quá kích buồng trứng và gây vô sinh.

  • Xét nghiệm testosterone

Ở một vị trí nào đó, hormone testosterone cũng tồn tại một lượng nhỏ ở cơ thể người phụ nữ. Khi tiến hành xét nghiệm testosterone, nếu nồng độ testosterone quá cao thì rất có khả năng người phụ nữ đã bị buồng trứng đa nang hoặc một số dạng u hiếm gặp khác. Đây là xét nghiệm cần thiết phải thực hiện khi khám rối loạn nội tiết tố nữ.

  • Xét nghiệm progesterone

Mục đích của xét nghiệm này là để đánh giá xem buồng trứng có sự phóng noãn hay không.

  • Xét nghiệm E2 (Estradiol)

Estradiol là một trong những hormone được sản xuất trong buồng trứng. Nếu nồng độ estradiol quá cao thì người phụ nữ có thể bị thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, nhức đầu, rối loạn cảm xúc, rụng tóc và có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

3. Khi nào cần khám rối loạn nội tiết tố?

Khám bệnh
Khám rối loạn nội tiết tố là việc làm cần thiết để chẩn đoán tình trạng sức khỏe sinh sản ở người phụ nữ

Khám rối loạn nội tiết tố là việc làm cần thiết để chẩn đoán tình trạng sức khỏe sinh sản ở người phụ nữ. Chị em nên đi khám nội tiết tố trong các trường hợp sau đây:

  • Có chu kỳ kinh thay đổi thất thường;
  • Vô kinh nguyên phát (không có kinh nguyệt) hoặc bị vô kinh thứ phát (bị mất kinh từ 3 tháng liên tục trở lên);
  • Nghi ngờ mắc bệnh buồng trứng đa nang;
  • Phụ nữ 35 tuổi trở lên;
  • Trường hợp có mong muốn thụ tinh trong ống nghiệm;
  • Thường xuyên mệt mỏi và suy nhược cơ thể;
  • Rụng tóc;
  • Thường xuyên mất ngủ;
  • Cơ thể bỗng nhiên tiết nhiều mồ hôi;
  • Cân nặng tăng không kiểm soát.

Khám rối loạn nội tiết tố ở đâu an toàn, nhanh chóng và chính xác là vấn đề khiến không ít chị em đau đầu. Trước vô vàn các bệnh viện, phòng khám tư nhân thì cần tìm hiểu và lựa chọn cho mình cơ sở uy tín, có hệ thống trang thiết bị đồng bộ, đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên có tay nghề cao, giàu kinh nghiệm.

Khám rối loạn nội tiết tố hay khám phụ khoa là phương pháp bảo vệ sức khỏe sinh sản hiệu quả trước nhiều căn bệnh phụ khoa có xu hướng trẻ hóa. Khoa Sản phụ khoa của hệ thống y tế Vinmec được khách hàng hài lòng về chất lượng dịch vụ và tính riêng tư bảo mật như:

  • Đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm: các bác sĩ tại đây đều là các Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ chuyên khoa I, II, Thạc sĩ được đào tạo bài bản, chuyên sâu tại các trường đại học hàng đầu trong nước và quốc tế.
  • Thăm khám phụ khoa toàn diện: Cung cấp nhiều gói khám phụ khoa đa dạng từ tiền hôn nhân đến sau hôn nhân. Khách hàng sẽ được: Khám chuyên khoa phụ khoa, siêu âm tuyến vú hai bên, siêu âm tử cung, buồng trứng qua đường âm đạo, tổng phân tích nước tiểu bằng máy tự động và thực hiện xét nghiệm vô sinh, giang mai, tầm soát ung thư cổ tử cung giai đoạn tiền ung thư.
  • Hệ thống trang thiết bị hiện đại: Các thiết bị chẩn đoán, điều trị tối tân, hiện đại nhất thế giới, đều được nhập khẩu từ Mỹ, Anh, Đức, Nhật Bản và Singapore, sánh ngang tầm với các bệnh viện hàng đầu trong khu vực.
  • Đảm bảo sự riêng tư cho bệnh nhân: Áp dụng mô hình khám chữa bệnh 1:1 (một bác sĩ - một bệnh nhân), mọi thông tin về bệnh lý được bác sĩ phân tích, đánh giá tỉ mỉ sau khi thăm khám được bảo mật tuyệt đối. Không quan khám riêng biệt, đáp ứng tiêu chuẩn 5 sao.

Để đăng ký khám và điều trị với các bác sĩ hàng đầu Khoa Phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ đến bệnh viện để được phục vụ.

Please dial HOTLINE for more information or register for an appointment HERE. Download MyVinmec app to make appointments faster and to manage your bookings easily.

This article is written for readers from Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

18.8K

Relating articles