Ám ảnh 23 năm thanh xuân co giật nửa mặt

Bệnh nhân co giật nửa mặt

Sau 23 năm sống chung với bệnh co giật nửa mặt mà không tìm ra nguyên nhân, ở tuổi 51, chị Lâm Thị Xuyến (trú tại TP Hà Nội) mới được giải thoát khỏi căn bệnh khiến chị ngại giao tiếp, hạn chế đi lại do suy giảm thị lực. Đây cũng là trường hợp “kỷ lục” ngoài mong đợi mà các bác sĩ Vinmec Central Park vừa tiếp nhận và đã phẫu thuật thành công.

Từ khi có những cơn co giật mặt bên phải, chị Xuyến không nhớ đã đi thăm khám bao nhiêu lần. Phương pháp cuối cùng mà chị thực hiện là định kỳ tiêm botox 3 tháng/lần, nhưng chỉ có tác dụng nhằm ngăn chặn tạm thời sự co thắt các cơ ở mặt nên không điều trị triệt để được. Hết thời gian thuốc có hiệu lực, các cơn giật mặt lại lại tái phát. Vì thế, từ năm 28 tuổi, chị chưa lúc nào hết ám ảnh với những cơn co giật bên nửa mặt, một bên mắt mí sụp sâu... đi đâu ai cũng hỏi, thành ra chị hạn chế đi lại và rất ngại giao tiếp. Nhiều lúc chị còn không muốn sống.

Chúng tôi đã phẫu thuật rất nhiều trường hợp co giật nửa mặt từ 10 - 15 năm. Nhưng với chị Xuyến là trường hợp kỷ lục với thời gian quá dài phải sống chung với bệnh tật, giảm chất lượng cuộc sống như vậy, rất đáng tiếc” - Ths.Bs Trương Văn Trí - Trưởng Đơn nguyên Phẫu thuật thần kinh chức năng, Bệnh viện Vinmec Central Park chia sẻ suy nghĩ khi lần đầu khám cho chị vào cuối tháng 4/2023.

Bệnh của đã được các bác sĩ chuyên khoa thần kinh tại Vinmec Central Park chẩn đoán là co giật nửa mặt do mạch máu chèn ép vào dây thần kinh số VII, chỉ định điều trị là phẫu thuật giải ép vi mạch dây thần kinh mặt. Các bác sĩ sẽ mổ tách những chỗ mạch máu chèn ép vào dây thần kinh, giải phóng để dây thần kinh số VII không còn bị kích thích gây co cơ mặt. Như vậy bệnh có thể giải quyết triệt để.

Bệnh nhân co giật nửa mặt
Ca phẫu thuật co giật nửa mặt thành công đem lại chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân

Với “thâm niên” sống chung với bệnh lâu như vậy, sau ca mổ, cả phẫu thuật viên và người bệnh đều khá hồi hộp chờ đợi kết quả. Tuy nhiên, chỉ 2 ngày sau khi xuất viện, tức là 7 ngày sau mổ, chị Xuyến xúc động báo tin ca mổ đã trả lại cho chị khuôn mặt rạng rỡ còn hơn cả kỳ vọng.

Sau hai ngày ra viện, sáng thức dậy ngồi trước gương nhìn khuôn mặt của mình hồi lâu, tôi thấy hai mắt mở to và rất đều. Tôi có thể cười thật thoải mái, nụ cười tỏa sáng, không còn thấy nheo mắt, khuôn miệng tròn. Thật là tuyệt vời, tôi không thể diễn tả được cảm xúc như được lấy lại tuổi thanh xuân của mình vậy” - chị Xuyến đã nhắn tin cho bác sĩ.

Bệnh nhân co giật nửa mặt
Bệnh nhân co giật nửa mặt
Bệnh nhân hạnh phúc chia sẻ niềm vui tới đội ngũ bác sĩ Vinmec Central Park

BS Trí cho biết, nguyên nhân thường gặp nhất dẫn đến co giật nửa mặt là do mạch máu chèn ép vào dây thần kinh số VII, hoặc ít gặp hơn là do khối u chèn ép vào dây VII. Đây là bệnh hiếm nên khi đi khám không đúng chuyên khoa sâu, có thể không được chẩn đoán ra bệnh, hoặc kết luận nhầm là bị tật TICS - một biểu hiện liên quan đến rối loạn tâm thần vận động có bản chất hoàn toàn khác với co giật nửa mặt... Đó là lý do nhiều trường hợp co giật nửa mặt không được điều trị đúng và đã phải sống với căn trong thời gian dài với chất lượng cuộc sống kém.

Với căn bệnh này, phẫu thuật giải ép vi mạch là phương pháp đem đến kết quả cao và triệt để hơn tiêm botox hoặc dùng thuốc. Giải ép vi mạch dây thần kinh mặt là một loại phẫu thuật vi phẫu, đòi hỏi sự tinh tế và khéo léo của phẫu thuật viên. Kỹ thuật vi phẫu này nói chung an toàn và tỷ lệ thành công đạt khoảng 90%. Các biến chứng có thể gặp là nhiễm trùng (khoảng 1%), ù tai, giảm hoặc mất thính lực (1- 2%), liệt mặt. Để nâng cao hơn nữa tỉ lệ phẫu thuật thành công hơn nữa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park đã trang bị hệ thống theo dõi điện sinh lý thần kinh trong mổ (IONM), giúp hạn chế các biến chứng ảnh hưởng thính lực và liệt mặt xảy ra.

Với đội ngũ BS được đào tạo chuyên sâu về nội thần kinh và phẫu thuật thần kinh, có hỗ trợ của hệ thống IONM, hiện tại, chuyên khoa Phẫu thuật thần kinh của Bệnh viện Vinmec Central Park đã điều trị cho rất nhiều trường hợp co giật nửa mặt với tỷ lệ thành công tương đương tỷ lệ các trung tâm trên thế giới.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

597 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan