Bệnh mạch dạng mạng lưới (Livedoid vasculopathy)

Bệnh nhân bị bệnh loét da kéo dài 3 năm, trải qua nhiều nơi điều trị không thành công, thậm chí còn gặp phải bác sĩ lừa đảo trên mạng. Tuy nhiên, khi đến với Bệnh viện Vinmec, người bệnh đã được chẩn đoán mắc Livedoid vasculopathy, cho thấy đây là một ví dụ về sự phức tạp và thách thức trong chẩn đoán bệnh này.

Bệnh nhân nam, 22 tuổi, đã trải qua một quá trình kéo dài và không thành công trong việc tìm ra nguyên nhân và điều trị cho các vết loét da dai dẳng ở vùng cẳng chân. Tình trạng này đã gây ra nhiều đau đớn, khó khăn và ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Bệnh nhân đã thăm khám, điều trị ở rất nhiều bệnh viện lớn tại TP.HCM, nhưng đều chưa tìm ra bệnh và không đạt được hiệu quả, việc này có thể do sự hiếm gặp và tính phức tạp của Livedoid vasculopathy, cũng như sự trùng lặp triệu chứng với các bệnh khác.

Bệnh mạch dạng mạng lưới-1

Trong tình hình tuyệt vọng, bệnh nhân đã cầu cứu hội nhóm trên mạng và rơi vào tình huống tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khi gặp phải bác sĩ lừa đảo. Bệnh nhân đã điều trị với bác sĩ lừa đảo trên mạng, tình trạng không những không cải thiện mà còn gặp phải nhiều tác dụng phụ của thuốc. Việc này làm ảnh hưởng đến cả sức khỏe, tiền bạc, cũng như gây thất vọng và mất lòng tin của bệnh nhân vào quá trình điều trị. Đây là một trường hợp cảnh báo về việc cẩn trọng khi tra cứu thông tin y tế trực tuyến, người bệnh nên tìm kiếm ý kiến ​​từ các chuyên gia y tế đáng tin cậy và các cơ sở y tế có uy tín.

Bệnh mạch dạng mạng lưới-2

Khi bệnh nhân đến Bệnh viện Vinmec Central Park, Bác sĩ Da liễu Nguyễn Quang Lâm đã tiến hành chẩn đoán toàn diện. Quá trình này bao gồm việc thu thập bệnh sử chi tiết, khám lâm sàng tỉ mỉ và sử dụng các phương pháp chẩn đoán cận lâm sàng phù hợp để tìm ra nguyên nhân gốc rễ.

Sau quá trình trên, bệnh nhân được chẩn đoán là mắc bệnh Livedoid vasculopathy. Đây là một bước quan trọng giúp cung cấp cơ sở cho việc lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.

Bệnh mạch dạng mạng lưới-3

Với sự hiểu biết và kinh nghiệm về Livedoid vasculopathy, bác sĩ Da liễu Nguyễn Quang Lâm đã phối hợp điều trị cùng Bác sĩ Tim mạch Vũ Thị Tuyết Mai, đề xuất một phương pháp điều trị cá nhân hóa dựa trên tình trạng cụ thể của bệnh nhân. Điều trị bao gồm việc sử dụng thuốc chống viêm, thuốc chống đông máu, các biện pháp chăm sóc da tại chỗ và các biện pháp điều trị hỗ trợ khác. Trong quá trình điều trị tại Bệnh viện Vinmec Central Park, bệnh nhân được theo dõi một cách cẩn thận và chịu sự giám sát của các chuyên gia đa ngành. Việc này giúp đảm bảo hiệu quả của điều trị và đồng thời theo dõi sự phát triển và biểu hiện của bệnh. Tình trạng của bệnh nhân đã được cải thiện đáng kể chỉ sau 9 ngày điều trị.

Bệnh mạch dạng mạng lưới-4

Trường hợp ca bệnh kể trên cho thấy tầm quan trọng của việc đưa ra một chẩn đoán chính xác và tìm ra phương pháp điều trị phù hợp cho bệnh nhân mắc các bệnh lý hiếm gặp; đồng thời cũng nhấn mạnh vai trò của các chuyên gia đa ngành và các cơ sở y tế có chuyên môn để đảm bảo chẩn đoán và điều trị tốt nhất cho các bệnh lý phức tạp như Livedoid vasculopathy.

Bệnh mạch dạng mạng lưới-5
Livedoid vasculopathy là một bệnh lý về da rất hiếm gặp với tỉ lệ mắc phải 1/100.000 dân. Livedoid vasculopathy (Bệnh mạch dạng mạng lưới), còn được gọi là livedoid vasculitis (Viêm mạch dạng mạng lưới), biểu hiện bới các vết loét tái phát, đau nhức, khó lành ở chi dưới kết hợp với các mạch máu nổi hình mạng nhện trên da dai dẳng (thường có màu tím đậm). Các vết loét sau khi lành, để lại các vết sẹo teo trắng, nhợt nhạt, xơ cứng được bao quanh bởi giãn tĩnh mạch.
Bệnh có diễn tiến mạn tính với các đợt cấp tái phát thường xuyên.
Bệnh Livedoid vasculopathy phổ biến hơn ở phụ nữ, thường ở độ tuổi trẻ đến trung niên.
Cơ chế bệnh sinh của bệnh Livedoid vasculopathy vẫn chưa được biết chính xác, nhưng nó được cho là có liên quan đến sự thay đổi trong kiểm soát đông máu cục bộ hoặc toàn thân với sự hình thành huyết khối khu trú trong các mạch máu nông ở bề mặt da.
Thông thường, bệnh được điều trị thành công bằng các liệu pháp chống kết tập tiểu cầu, chống đông máu và tiêu sợi huyết. Một số thuốc và phương pháp khác cũng cho thấy có hiệu quả trên một số bệnh nhân: danazol, stanozolol, liệu pháp PUVA, prostanoids (ví dụ: alprostadil [PGE-1]), và IVIg đã được sử dụng,…

Tài liệu tham khảo:

  1. Kang S, Amagai M, Bruckner A.L., Enk A.H., Margolis D.J., McMichael A.J., Orringer J.S.(Eds.), (2019). Cutaneous Necrotizing Venulitis. Fitzpatrick's Dermatology, 9e. McGraw Hill.
  2. Bolognia J.L., Schaffer J.V., Cerroni L(Eds.), (2018). Cutaneous Manifestations of Microvascular Occlusion Syndromes. Dermatology, 4e. ELSEVIER.
Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Chủ đề: Bệnh lý về da
Bài viết liên quan
  • Ngứa ngáy khắp người
    Triệu chứng ngứa khắp người điều trị như nào?

    Em bị gãy xương mác điều trị bằng bó thuốc. Trong khi điều trị, em uống kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ, em có uống lá bồ ngót giải thuốc và quan hệ vợ chồng, từ đó mà ...

    Đọc thêm
  • Viêm da cơ địa
    Phòng và chữa bệnh viêm da tiếp xúc

    Các bệnh ngoài da thường đến từ nguyên nhân do điều kiện sinh sống không đảm bảo, sử dụng nguồn nước ôi nhiễm, kém vệ sinh. Việc tìm hiểu rõ được nguyên nhân sẽ giúp bệnh nhân có được cách ...

    Đọc thêm
  • Abrocitinib
    Công dụng thuốc Abrocitinib

    Thuốc Abrocitinib là thuốc có tác dụng ức chế sự hoạt động men Janus kinase. Được sử dụng trong một số trường hợp viêm da dị ứng nặng và không đáp ứng với các biện pháp khác. Thuốc có thể ...

    Đọc thêm
  • Acutrine
    Công dụng thuốc Acutrine

    Thuốc Acutrine là thuốc kê đơn, dùng trong da liễu để điều trị những trường hợp bệnh nhân bị mụn trứng cá nặng, gây viêm và để lại sẹo. Để đảm bảo hiệu quả sử dụng thuốc Acutrine, người bệnh ...

    Đọc thêm
  • yaliira pak
    Công dụng thuốc Yaliira Pak

    Thuốc Yaliira Pak là một loại corticoid dùng tại chỗ, được sử dụng để làm giảm các triệu chứng viêm, mẩn ngứa trên da có đáp ứng với việc dùng corticoid. Cùng tìm hiểu về thuốc Yaliira Pak thông qua ...

    Đọc thêm