Sau 15 năm sống cùng bệnh động kinh, thiếu nữ trở lại cuộc sống bình thường nhờ phẫu thuật não

Từ năm 3 tuổi, Hương đã thường xuyên bị các cơn co giật toàn thân, đặc biệt trong khoảng từ 3-5 tuổi, tần suất các cơn khá dày. Đến giai đoạn em vào tiểu học, các cơn vẫn tái phát vài lần trong một năm. Bệnh tình tạm lắng xuống trong khoảng thời gian từ năm em 12 đến 16 tuổi nhưng sau đó các cơn co giật lại xuất hiện. Đến nay, khi đã 18 tuổi, mỗi tháng em vẫn phải trải qua 7 - 8 cơ co giật.

Mỗi tuần cháu thường sẽ có một cơn động kinh đến bất ngờ, không có dấu hiệu báo trước để phòng ngừa. Cháu đi học bằng xe máy nên chỉ lo xuất hiện đúng lúc đi xe thì rất nguy hiểm, dễ xảy ra tai nạn. Bệnh động kinh cũng làm ảnh hưởng rất nhiều đến việc học tập ở trường Phật giáo của cháu”, bố Hương chia sẻ về những khó khăn của con gái khi phải sống chung với bệnh tật suốt nhiều năm.

Bố mẹ Hương cho con đi khám và điều trị nhiều nơi, dùng nhiều loại thuốc nhưng các cơn động kinh vẫn không thuyên giảm. Suốt những năm tháng nuôi con, gia đình lúc nào cũng nơm nớp sợ có điều không hay xảy ra với con.

Năm 2022, gia đình Hương tìm đến Bác sĩ Trương Văn Trí – Trưởng Đơn nguyên Phẫu thuật thần kinh chức năng, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park, một chuyên gia giỏi về phẫu thuật động kinh với mong muốn cuộc sống của con có tương lai tốt hơn.

BS Trí nhận định, có thể lý do không chữa dứt điểm được cơn động kinh suốt thời gian qua là do chưa tìm được chính xác nguyên nhân bệnh. Qua kết quả chụp MRI sọ não và quan sát cơn động kinh của bệnh nhân, và kết hợp kết quả điện não đồ video, ekip điều trị động kinh của Bệnh viện Vinmec Central Park xác định nguyên nhân gây động kinh ở bệnh nhân Hương là do hồi hải mã nằm ở thùy thái dương giữa bên phải bị xơ hóa và trở thành ổ phát sóng động kinh, gây ra các cơn co giật mà các loại thuốc chống động kinh không thể khống chế được

Đúng như tiên lượng, sau khi được phẫu thuật cắt thùy thái dương trước giữa phải để loại bỏ ổ động kinh, chị Hương đã không còn bị lên cơn động kinh nào từ 1 năm qua. “Sau xuất viện 3 ngày, em đã trở lại đi học được bình thường, trí nhớ tốt hơn, và đến nay kết quả học tập có rất nhiều tiến bộ” – Hương vui mừng chia sẻ.

Bệnh nhân Hương
Hình ảnh bệnh nhân Hương cùng các Bác sĩ sau ca phẫu thuật

Động kinh do rất nhiều nguyên nhân , trong đó thường gặp nhất là do như xơ hóa hồi hải mã, ngoài ra còn có các nguyên nhân khác như loạn sản vỏ não, u não, di chứng chấn thương sọ não, dị dạng mạch máu não, và động kinh không có thương tổn ở não bộ... Tuy nhiên, động kinh thái dương giữa như trường hợp của chị Hương là loại thường có thể điều trị triệt để bằng phẫu thuật nhất. Tỉ lệ thành công điều trị bằng phương pháp này lên tới 70-80%. Nhiều trường hợp sau khi được phẫu thuật, bệnh nhân không còn lên cơn co giật, có cuộc sống và công việc ổn định. Tuy nhiên, ở Việt Nam chưa có nhiều bệnh viện triển khai phẫu thuật động kinh do yêu cầu cao về ekip phẫu thuật, trong đó bác sĩ nội thần kinh đóng vai trò quan trọng trong việc xác định chính xác ổ động kinh còn phẫu thuật viên cần thao tác chính xác để loại bỏ được ổ động kinh và tránh gây tổn thương các mạch máu, các cấu trúc thần kinh quan trọng nằm cạnh ổ động kinh. Nếu gây tổn thương các cấu trúc này, bệnh nhân có thể bị yếu liệt sau mổ.

Vinmec Central Park là một trong những bệnh viện tư nhân ở khu vực miền Nam có ekip nội thần kinh và ngoại thần kinh chuyên sâu về điều trị động kinh, được đào tạo nhiều năm ở Đại học Montreal, Canada. Bên cạnh đó, Vinmec Central Park cũng được trang bị nhiều phương tiện chẩn đoán hiện đại hỗ trợ trong chẩn đoán, điều trị động kinh như máy chụp MRI 3.0 có độ phân giải cao, giúp phát hiện tốt tổn thương trên não bộ; điện não đồ video (hay còn gọi là video EEG) có thể theo dõi điện não trong thời gian dài, ghi lại được hình ảnh bệnh nhân lúc lên cơn động kinh; hệ thống navigation (định vị) trong mổ sẽ giúp phẫu thuật viên có thuận lợi hơn trong việc định vị ổ động kinh và các cấu trúc thần kinh lân cận. Với các trợ thủ này, ekip bác sĩ phẫu thuật thần kinh tại Bệnh viện Vinmec Central Park có thể xác định được chính xác ổ động kinh, từ đó đạt tỷ lệ thành công cao trong phẫu thuật căn bệnh này thời gian qua.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

154 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan