Thần tốc can thiệp mạch não cứu sống bệnh nhân nguy hiểm tính mạng do đột quỵ cấp

Đón đầu xu hướng gia tăng và trẻ hóa đột quỵ, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng đã xây dựng một ekip đột quỵ có tính chuyên nghiệp rất cao, thực hiện quy trình can thiệp theo chuẩn châu Âu. Nhờ đó, khi có bệnh nhân, ekip đột quỵ luôn có thể thực hiện can thiệp nhanh với các phương pháp phù hợp nhất, nhiều trường hợp chỉ trong vòng vài phút nhập viện. Từ đó, người bệnh hồi phục một cách ngoạn mục, không có di chứng dù trước đó tiên lượng rất nặng.

Chỉ 20 phút đã tái thông ca tắc mạch não hoàn toàn

Chiều ngày 7/11/2022, anh Đặng Trường Sơn (45 tuổi) đột ngột ngã xuống, mất ý thức, hôn mê. Anh Sơn được một bệnh viện tại Đà Nẵng chẩn đoán đột quỵ não cấp và sơ cứu, đồng thời chuyển Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec. Nhận được thông tin người bệnh đang trên đường tới, Vinmec Đà Nẵng đã kích hoạt và huy động ngay ekip đột quỵ sẵn sàng tiếp nhận và xử trí. Do đó, ngay khi đến Vinmec, anh Sơn đã được đưa thẳng vào phòng Can thiệp mạch não. Với máy chụp mạch máu kỹ thuật số xóa nền DSA tối tân và các dụng cụ can thiệp hiện đại và kỹ năng chuyên nghiệp của ekip, chỉ sau 20 phút, 2 mảng huyết khối lớn trong động mạch thân nền đã được lấy ra.

Từ tình trạng bị tắc mạch hoàn toàn dẫn đến đã hôn mê, nguy cơ tử vong rất cao, sau khi được lấy huyết khối, não được nhanh chóng tái tưới máu trở lại, anh Sơn tỉnh táo hoàn toàn. Ngoạn mục nhất là tay chân vận động người bệnh tốt chỉ sau 24h và tự đi lại sau đó. “Sau can thiệp 6 ngày, tôi đã trở lại trạng thái bình thường như khi chưa bị đột quỵ. Điều này rất khó tin, nhưng thực sự hiện tại tôi đã sẵn sàng trở lại công việc” - anh Sơn chia sẻ trong ngày xuất viện.

Một trường hợp ngoạn mục khác mới đây, anh anh Võ Thành Lộc (sinh năm 1977, ở Quận Sơn Trà, Đà Nẵng) cũng như từ cõi chết trở về sau khi kịp thời được can thiệp lấy huyết khối bằng dụng cụ cơ học. Khi xuất hiện tình trạng lơ mơ, anh Lộc được khám và chụp CTA, chẩn đoán đột quỵ não cấp do tắc động mạch não giữa bên trái, tình trạng ở mức độ rất nặng. Biểu hiện là không nói được, liệt mặt phải và nửa người bên trái. Do tắc mạch máu lớn sau khi dùng thuốc tiêu sợi huyết không ly giải huyết khối được, nghĩa là không tái thông được mạch máu, bệnh viện bạn đã tư vấn chuyển sang bệnh viện Vinmec để điều trị tiếp.

Cũng chỉ sau 5 phút nhập viện, anh Lộc đã được các bác sĩ lấy huyết khối và tái thông mạch não. Nhờ đó, từ chỗ đã hôn mê, thở hỗ trợ, nguy cơ tử vong rất cao nhưng sau khi được lấy huyết khối, anh Lộc cũng đã phục hồi ý thức sau 16h, cơ lực của tay chân bên liệt đã cải thiện rất tốt. Sau khi nằm tại khoa Hồi sức tích cực 24h để theo dõi và chăm sóc, người bệnh đã được chuyển lên trung tâm đột quỵ điều trị quy chuẩn và tích cực phục hồi chức năng sớm. Sau 2 tuần điều trị tích cực, anh Lộc đã khỏe, ăn uống tốt, đi lại, sinh hoạt bình thường, ngôn ngữ đang dần hồi phục

Đột quỵ ngày càng trẻ hóa, ai cần phải cảnh giác?

Sự hiệu quả của các phương pháp can thiệp đột quỵ, phục hồi tốt của những ca đột quỵ nặng nói trên là một tín hiệu tích cực giúp chúng ta lạc quan hơn khi không may có người thân đột quỵ. Càng can thiệp thành công cứu sống đột quỵ, các bác sĩ càng “thấm’’ giá trị của từng giây phút đối với tính mạng, sự sống của người bệnh.

Những thành công trong can thiệp nhiều ca đột quỵ não tại Vinmec Đà Nẵng đó xuất phát từ quá trình bệnh viện đã triển khai được quy trình cấp cứu đột quỵ tiên tiến & tối ưu nhất, đáp ứng các tiêu chí cấp cứu đột quỵ não cấp của Châu Âu (ANGLES). Và đặc biệt là đội ngũ can thiệp mạch não rất chuyên nghiệp trong xử trí cấp cứu tái tưới máu não cho bệnh nhân đột quỵ.

Việc có trong tay các phương tiện chẩn đoán hình ảnh hiện đại như máy chụp CT 640 dãy, máy chụp MRI 3.0 Tesla độ phân giải cao, làm chủ nhiều kỹ thuật mới đã giúp các bác sĩ để có thể lựa chọn cách làm tối ưu cho mỗi trường hợp. Vì thế, là Trung tâm Đột quỵ toàn diện với mục tiêu dẫn đầu khu vực miền Trung và Tây Nguyên về kỹ thuật và chất lượng, các bác sĩ đã cứu sống và hạn chế tử vong cho nhiều bệnh nhân đột quỵ cũng như dị dạng mạch máu não nguy cơ gây đột quỵ cấp.

Đột quỵ ngày càng có xu hướng trẻ hóa, nên TS.BS Tôn Thất Trí Dũng – Trưởng khoa Khám bệnh & Nội khoa, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Đà Nẵng, người trực tiếp thực hiện can thiệp mạch não khuyến cáo những người có nguy cơ như mắc bệnh tim mạch, đái tháo đường... cần kiểm soát bệnh chặt chẽ. Trường hợp của anh Sơn các cục máu đông có thể di chuyển đến từ tim do trước đó 3 ngày, bệnh nhân đã tự ý ngưng thuốc chống đông. Còn anh Lộc có tiền sử tăng huyết áp nhưng chưa dùng thuốc. Thậm chí, xuất huyết não có thể xảy ra với cả người trẻ khỏe mạnh, có ít hoặc thậm chí không có các yếu tố nguy cơ. Vì thế, BS Dũng khuyến cáo không nên chủ quan khi có các triệu chứng như đau đầu đột ngột, nôn mửa thì nên nhập viện sớm. Khi đau đầu kéo dài, hay tái phát, không rõ nguyên nhân, cần tầm soát nguyên nhân bằng chụp MRA hoặc CTA sàng lọc phát hiện sớm các túi phình mạch máu não, dị dạng mạch máu não, xơ vữa hẹp tắc động mạch não... để có kế hoạch điều trị và cải thiện, ngăn ngừa đột quỵ xảy ra.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

36 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan