BAT: Xét nghiệm đánh giá dị ứng thuốc kháng sinh, giảm đau- hạ sốt ít xâm lấn, an toàn và chính xác cao

Dị ứng thuốc nói chung là phản ứng bất thường của hệ miễn dịch với thuốc. Bất kỳ loại thuốc nào cũng đều có khả năng gây dị ứng, trong đó thuốc kháng sinh và thuốc giảm đau chống viêm NSAIDs là những nhóm thuốc có tỷ lệ dị ứng cao nhất. Thông qua xét nghiệm BAT có thể chẩn đoán chính xác về tình dạng dị ứng NSAIDs và kháng sinh Amoxicillin của người bệnh.

1. Xét nghiệm BAT là gì?

BAT (Basophil Activation Test) là giải pháp công nghệ mới trong chẩn đoán dị ứng thuốc trong đó có các thuốc giảm đau chống viêm NSAIDs và kháng sinh Amoxicillin với độ an toàn cao, không xâm lấn, giúp nâng cao độ nhạy, chính xác khi kết hợp với xét nghiệm truyền thống.

2. Xét nghiệm BAT mang lại giá trị nào?

Chẩn đoán dị ứng thuốc là một vấn đề rất phức tạp, đòi hỏi phối hợp rất nhiều phương pháp: Khai thác kĩ tiền sử lâm sàng, có thể kết hợp xét nghiệm in vivo như test lẩy da, test nội bì hay test kích thích. Tuy nhiên những xét nghiệm này đều có nhược điểm như âm tính giả, dương tính giả hay gây nguy cơ tái hiện phản ứng dị ứng nặng cho người bệnh.

Chính vì thế, với xét nghiệm BAT công nghệ mới này sẽ mang lại giá trị:

  • An toàn, không xâm, có độ nhạy có thể lên tới 55-76.2%, độ đặc hiệu 74 - 100% trong chẩn đoán dị ứng NSAIDs và kháng sinh Amoxicillin
  • Test đặc biệt có ý nghĩa trong những trường hợp test không thực hiện được (bệnh nhân có vẽ nổi da, đang dùng kháng histamine ...) hoặc test da ít giá trị (như dị ứng nhóm giảm đau chống viêm NSAIDs), giảm thiểu khả năng phải làm test kích thích

Ngoài ra, thông qua xét nghiệm BAT còn tăng sự an toàn cho bệnh nhân khi sử dụng thuốc, thực phẩm:

  • Tăng tính chính xác của chẩn đoán dị ứng thuốc khi kết hợp cùng test lẩy da
  • Hạn chế tối đa sử dụng test kích thích
Xét nghiệm BAT
Xét nghiệm BAT

3. Những ai nên thực hiện xét nghiệm BAT?

Xét nghiệm BAT được thực hiện với người bệnh nghi ngờ dị ứng với:

  • Kháng sinh Amoxicillin và các kháng sinh nhóm betalactam (Ampicillin,Piperacilillin, Cefprozil, Cefalexin...)
  • Paracetamol và các thuốc giảm đau chống viêm NSAIDs: Ibuprofen, Aspirin, Meloxicam, ketorolac, Diclofenac ....

4. Cách đăng ký để thực hiện xét BAT

Xét nghiệm BAT được thực hiện bởi COE Miễn dịch – Dị ứng lâm sàng kết hợp với Trung tâm CNC Vinmec, là nơi đi đầu về các công nghệ xét nghiệm Gene và tế bào học với phòng xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189.

Bạn có thể đăng ký thực hiện xét nghiệm miễn phí tại Khoa Miễn dịch – Dị ứng Lâm sàng Vinmec.

  • Đơn vị tài trợ: dự án đánh giá dị ứng thuốc amoxicillin và thuốc giảm đau chống viêm NSAIDs nhóm ức chế COX-1 (đã được Hội đồng đạo đức Vinmec phê duyệt).
  • Điều kiện thực hiện: Bạn chỉ cần chấp thuận tham gia dự án và cung cấp 3-5 ml máu.

Nếu bạn cần cung cấp nhiều hơn thông tin về xét nghiệm BAT hoặc thắc mắc về cách đăng ký, vui lòng liên hệ theo thông tin:

  • Hotline: 0335 138 632
  • Add: 458 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Email: v.anhnq48@vinmec.com hoặc quynhanhnguyen307@gmail.com
Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: