Cập nhật mới trong chẩn đoán và điều trị rối loạn tâm lý ở trẻ

Hội thảo “Rối loạn tâm lý ở trẻ em” diễn ra vàongày 20/3/2014 tại Bệnh viện ĐKQT Vinmec có sự tham dự của đoàn chuyên gia Hàn Quốc, do PGS. BS. Tae Won Park dẫn đầu, TS. BS. Trần Thanh Tú, Bệnh viện Nhi Trung ương và ThS. BS. Quách Thúy Minh, Bệnh viện ĐKQT Vinmec, cùng nhiều chuyên gia tâm lý trong nước.

Hội thảo cũng đã thảo luận khả năng ứng dụng ghép tế bào gốc để điều trị bệnh tự kỉ.

Những rối loạn về tâm lý không trừ một ai, bất kì ai cũng có thể gặp phải những vấn đề về tâm lý trong cuộc sống, điều đó gây nên những tổn thương về mặt tâm lý, tình cảm, và tích luỹ dần cho tới khi các triệu chứng này biểu hiện ra ngoài và ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống.

Trẻ em thường có sự phát triển và thay đổi nhanh chóng trong thời thơ ấu. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, rối loạn tâm lý thường gặp nhiều nhất là ở trẻ em, tuổi phát của bệnh thường trước 12 tuổi. Các em phát triển về mặt thể chất, trí tuệ, cảm xúc và giao tiếp. Dưới sự tác động của môi trường sống, xã hội, gia đình, bạn bè...ít nhiều đều gây nên những thay đổi về mặt tâm lý và hành vi của trẻ, và là nguyên nhân dẫn đến các chứng rối loạn tâm thần ở trẻ em như tự kỷ, trầm cảm, rối loạn kiểm soát hành vi, điên loạn thần tượng, tâm thần phân liệt...

Hội thảo “Rối loạn tâm lý ở trẻ em” diễn ra vào ngày 20/3/2014 tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có sự tham dự của đoàn chuyên gia Hàn Quốc, do PGS. BS. Tae Won Park dẫn đầu, TS. BS. Trần Thanh Tú, Bệnh viện Nhi trung ương và ThS. BS. Quách Thúy Minh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, cùng nhiều chuyên gia tâm lý trong nước.

Tại hội thảo,TS. BS. Trần Thanh Tú đã trình bày nghiên cứu về bạo hành mạng, vấn đề gặp ở tất cả các đối tượng, đặc biệt là trẻ em. Theo BS Tú, thế kỷ 21 là thế kỷ của Internet. Việt Nam là quốc gia phát triển mạng rất nhanh với gần 30% dân số sử dụng Internet. Trong môi trường học đường, 95% học sinh nam và 96,4% học sinh nữ sử dụng Internet, do đó dẫn tới nhiều vấn đề hổng gây nên bạo hành mạng. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn tới các bệnh rối loạn tâm lý ở trẻ em.

Qua nghiên cứu được thực hiện trên các em học sinh THCS, chủ yếu là lớp 9 (187 trẻ), tỉ lệ trẻ là nạn nhân bị bạo hành mạng là 10,7%, trong đó nguyên nhân chủ yếu ở trẻ em nam là do chơi game, nữ là qua chat room, Facebook... Mức độ ảnh hưởng tâm lý là giật mình, hoang mang, ảnh hưởng tới kết quả học tập, nạn nhân thường gặp hơn cả là ở trẻ em nữ. Theo TS. Tú, cần có nhiều nghiên cứu sâu hơn để có biện pháp phòng ngừa bạo hành mạng.

PGS. Tae Won Park - chuyên gia của Hàn Quốc đã giới thiệu cuốn sách DSM- 5 “Sổ tay về chẩn đoán và thống kê các bệnh tâm thần (DSM)”, xuất bản bởi hiệp hội tâm thần Mỹ. Đây được xem như một ngôn ngữ và chuẩn chung cho việc phân loại các bệnh tâm thần. Qua đó, PGS. Tae Won Park đã trình bày những nghiên cứu mới nhất về tình trạng gây rối loạn tâm lý ở trẻ em như: Rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD), Rối loạn trầm cảm ở trẻ em và thanh niên, Tổng quan về các thay đổi rối loạn trầm cảm – Những chẩn đoán mới dựa trên DSM-5, Rối loạn phổ tự kỷ,...

Đồng thời, tại hội thảo, PGS. Tae Won Park cũng đưa ra những cập nhật mới trong chẩn đoán và điều trị bệnh tự kỉ. Đặc biệt, nghiên cứu của PGS. Tae Won Park khẳng định, không có loại thuốc nào cho thấy hiệu quả trong việc cải thiện khiếm khuyết về xã hội, ngôn ngữ hoặc nhận thức ở tự kỷ. Tuy nhiên, một số nghiên cứu sử dụng nhóm chứng - giả dược cho thấy bằng chứng là sử dụng SSRI và các thuốc antipsychotics có thể có hiệu quả trong việc giảm sự hung hăng, nổi giận, hành vi tự hại bản thân và các hành vi lặp lại rập khuôn. Độ hiệu quả và an toàn, cũng như liều phù hợp với từng lứa tuổi và mức độ phát triển cần phải được xác định. PGS. Tae cũng cho rằng, không nên chỉ chú trọng vào những việc trẻ không thể làm mà việc tìm hiểu trẻ giỏi những việc gì cũng rất quan trọng.

Tại hội thảo, ThS. BS. Quách Thúy Minh đã trình bày nghiên cứu “Đánh giá kết quả áp dụng hệ thống giao tiếp bằng tranh (PECS) để dạy trẻ tự kỷ tại Bệnh viện Nhi trung ương”. Đây là phương pháp đã được áp dụng thành công tại Anh, Mỹ,...Và hiện tại đang được áp dụng tại Việt Nam. Nhờ hệ thống PECS, các bậc cha mẹ dễ dàng hơn trong việc

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

811 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan