“Đầu tư dịch vụ y tế chất lượng cao không thể bỏ qua hợp tác quốc tế”

“Đội ngũ bác sỹ và các chuyên gia y tế phải đi đầu trong nắm bắt các kỹ thuật mới. Dù là bác sỹ giỏi, nhưng không thể chỉ một mình bác sỹ mà làm nên những tiến bộ mới, phải có sự hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi giữa các chuyên gia trong và ngoài nước”, đó là ý kiến của Bác sỹ người Pháp Patrick Joly, chuyên gia– lãnh đạo cao cấp của nhiều hiệp hội y tế quốc tế trong chuyến làm việc của ông tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec.

Hiện là Điều phối viên của Trung Tâm Huyết Động Học - Bệnh viện Saint Joseph (Pháp), Patrick Joly là Bác sỹ được đào tạo chuyên sâu về bệnh tim và mạch máu với nhiều năm làm việc tại Pháp và các quốc gia châu Âu, châu Mỹ. Bác sỹ Joly từng thực hiện thành công 250 ca thay van động mạch chủ qua da – một kỹ thuật khó trong chuyên môn về tim mạch (trong khi ở Việt Nam mới chỉ thực hiện 2 ca phẫu thuật này).

Đến Việt Nam buổi tối, ngay sáng hôm sau Bác sỹ Patrick Joly đã tranh thủ đi thăm các chuyên khoa tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, trong đó ông đặc biệt quan tâm đến Trung tâm Tim Mạch, Hệ thống phòng mổ, Phòng điện quang,...

Bác sỹ Patrick Joly trực tiếp tham gia chẩn trị bệnh tim mạch cùng với bác sỹ Vinmec.

Bác sỹ Patrick Joly đã có cuộc nói chuyện nhân chuyến thăm và làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec.

Sau những ngày đầu tiên làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, ông cảm nhận thế nào về không khí và môi trường làm việc ở đây, thưa Bác sỹ?

Tôi đặc biệt ấn tượng với không gian rất rộng lớn của Bệnh viện. Dù đã biết đến Vinmec qua các tài liệu giới thiệu về một mô hình bệnh viện – khách sạn đầu tiên ở Việt Nam, nhưng tôi ít hình dung ra được Vinmec lại có cơ sở vật chất tốt đến vậy. Hệ thống phòng chức năng, phòng nội trú đều rộng rãi, tiện nghi và đặc biệt yên tĩnh, phù hợp với nhu cầu cần nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng của người bệnh. Trong khi đó, Vinmec cũng là một trong số ít các bệnh viện trong khu vực châu Á Thái Bình Dương có điều kiện trang bị đồng bộ hệ thống hạ tầng y tế tích hợp hiện đại như thế.

Tôi cũng đã làm việc với nhóm các bác sỹ chuyên khoa về tim mạch, và tôi rất ngạc nhiên khi đội ngũ y bác sỹ ở Vinmec trẻ nhưng có chuyên môn rất tốt. Chẳng hạn, Bác sỹ Dũng ( BS. Nguyễn Đức Dũng – Bác sỹ Ngoại tim mạch ), hay Bác sỹ Thắng ( BS. Nguyễn Quang Thắng – Q.Trưởng khoa hồi sức cấp cứu ) đều là những người rất giỏi và tận tâm với công việc.

Được biết Bác sỹ từng làm việc nhiều năm tại Việt Nam, Bác sỹ đánh giá thế nào về dịch vụ y tế ở Việt Nam trong thời gian gần đây?

Dịch vụ y tế ở Việt Nam gần đây có bước tiến rất nhanh, các bác sỹ, chuyên gia y tế tại Việt Nam đều hoạt động và làm việc rất tích cực. Dịch vụ y tế chất lượng cao phát triển, các mô hình bệnh viện theo chuẩn quốc tế ngày càng nhiều. Đây là một tín hiệu rất đáng mừng, và người bệnh đang có cơ hội được chăm sóc và thụ hưởng các dịch vụ tốt nhất cho sức khỏe của họ.

Khi đời sống được nâng cao, vấn đề chăm sóc sức khỏe vì thế cũng được chú trọng hơn. Tuy nhiên, tôi thấy các bạn vẫn gặp nhiều vấn đề về sức khỏe quá, thậm chí là chăm sóc y tế thông thường, chứ chưa tính đến các bệnh nan y. Chẳng hạn, việc kiểm tra sức khỏe định kỳ chưa được chú trọng, “hay quên” việc tiêm phòng thường xuyên và thiếu quan tâm phòng ngừa các bệnh mạn tính cho người già...

Thêm vào đó, khi làm việc với các bệnh viện, tôi cho rằng đội ngũ các chuyên gia y tế làm việc trong lĩnh vực này không thực sự đồng đều, mặc dù các bạn có rất nhiều các bác sỹ giỏi, có chuyên môn cao và nhiều kinh nghiệm làm việc.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec hiện có hơn 600 phòng khám-chữa bệnh nội trú và ngoại trú khép kín tiện nghi.

Vậy phải làm thế nào để việc đầu tư dịch vụ y tế chất lượng cao mang lại hiệu quả và đi đúng hướng, thưa Bác sỹ?

Để xây dựng được một bệnh viện chuẩn quốc tế cần phải có sự phát triển đồng bộ giữa việc xây dựng một đội ngũ chuyên gia y tế giỏi chuyên môn và một cơ sở vật chất đủ tốt và hiện đại.

Có một điều các bệnh viện nên chú trọng, đó là không được giậm chân tại chỗ, cứ đi theo lối mòn, mà phải thường xuyên cập nhật các kỹ thuật tiên tiến. Y tế là một ngành dịch vụ đặc thù, những tiến bộ về khoa học kỹ thuật và các nghiên cứu mới không ngừng mở ra các bước phát triển vượt bậc. Hơn ai hết, đội ngũ y bác sỹ và các chuyên gia phải là người đi đầu trong việc nắm bắt các kỹ thuật này. Dù là bác sỹ giỏi cũng không thể chỉ một mình để làm nên những tiến bộ mới, mà phải có sự hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi giữa các chuyên gia với nhau.

Tôi đánh giá rất cao việc Vinmec đặc biệt quan tâm đến mở rộng hợp tác với các bác sỹ đến từ các quốc gia có dịch vụ y tế phát triển. Đây cũng là con đường rất tốt để nâng cao chuyên môn, cũng như đưa được những ứng dụng y khoa mới nhất đến với người bệnh, mang đến cho họ cơ hội được chữa trị tốt nhất.

Trong thời gian làm việc tại Bệnh viện Vinmec, tôi hy vọng có thể hỗ trợ các bác sỹ ở đây làm tốt một số thủ thuật khó cũng như các kỹ thuật chuyên sâu trong lĩnh vực tim mạch, như: kỹ thuật phân tích hẹp động mạch vành, kỹ thuật phân tích nhịp tim, thay van động mạch chủ qua da... từ đó xây dựng một quy trình để các bác sỹ làm việc được thuần thục, bộ máy vận hành hiệu quả cao.

Tôi chắc rằng, không lâu nữa Vinmec sẽ trở thành một trong những bệnh viện đi đầu về dịch vụ y tế chất lượng cao trong khu vực.

Xin cảm ơn Bác sỹ!

Patrick Joly là Bác sỹ được đào tạo chuyên sâu về bệnh tim và mạch máu với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. Ông từng làm việc tại các Bệnh viện Saint Joseph, Bệnh viện Timone (ở Marseille), Trung tâm Tim mạch Montreal (ở Canada). Hiện Bác sỹ Joly là Điều phối viên của Trung Tâm Huyết Động Học - Bệnh viện Saint Joseph.

Bác sỹ Patrick tham gia nhiều hoạt động của hiệp hội với các vị trí cao cấp như Điều phối viên CLB Nội soi mạch và siêu âm trong lòng mạch của Tập đoàn ARTEMIS; Chủ tịch hiệp hội La Ribambelle – Hiệp hội Tiếp nhận và Chăm sóc trẻ em nước ngoài bị bệnh Tim bẩm sinh, hỗ trợ kỹ thuật cho Tổ chức Phi chính phủ về Phát triển y tế dự án ở Madagasca; Phó chủ tịch Hiệp Hội Y Tế của Bệnh viện Residence du Parc....

Trong thời gian làm việc tại ở Bệnh viện Vinmec từ ngày 12/11/2012, Bác sỹ sẽ làm việc cùng với các bác sỹ Vinmec về các kỹ thuật tim mạch can thiệp mới nhất, đồng thời phối hợp với Vinmec tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm với nhiều bệnh viện khác về các bệnh lý liên quan đến tim mạch.

45 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan