Hội chứng đa nang buồng trứng - không đơn thuần là “câu chuyện” sản khoa

Ngày 26/5/2023, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City tổ chức Hội thảo khoa học “Quan điểm mới về Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) và quản lý đa chuyên ngành” với sự tham gia của nhiều chuyên gia uy tín trong lĩnh vực Sản phụ khoa. Trong buổi Hội thảo khoa học, các chuyên gia đã đặt ra vấn đề quản lý và điều trị hội chứng PCOS với sự phối hợp của nhiều chuyên khoa, chứ không phải chỉ riêng vấn đề thai kỳ.

Hội thảo buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang PCOS là bệnh lý phổ biến, gặp ở 8-13% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản với cơ chế bệnh sinh phức tạp. PCOS có thể dẫn đến nhiều biến chứng sức khỏe lâu dài như béo phì, đái tháo đường, bệnh lý tim mạch, lo lắng, trầm cảm ... Do đó, phác đồ điều trị và quản lý PCOS cần có sự tham gia của nhiều chuyên ngành, dựa theo bằng chứng.

PCOS có liên quan mật thiết tới các biến chứng nguy hiểm trong thai kỳ nên quá trình chăm sóc cho người mang hội chứng buồng trứng đa nang cần được xem như chăm sóc thai kỳ nguy cơ cao. Do đó, Phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang cần có kế hoạch theo dõi và quản lý sức khỏe lâu dài với sự tham gia của nhiều chuyên khoa để có thể cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống. Không chỉ cần nâng cao hiểu biết của cộng đồng nói chung mà hội thảo còn tăng cường sự hiểu biết của các bác sĩ về căn bệnh này nói riêng. Đây được coi là mô hình quản lý PCOS tiên tiến, thực hành dựa trên bằng chứng, lấy người bệnh làm trung tâm, có kế hoạch lâu dài và hiệu quả hiện nay.

Hội thảo buồng trứng đa nang
Hội thảo buồng trứng đa nang

Các báo cáo tại hội thảo đã nhiều cập nhật các vấn đề liên quan tới chăm sóc toàn diện cho người bệnh PCOS như: Xét nghiệm di truyền cần thực hiện, các đánh giá lâm sàng, chăm sóc tâm lý, chăm sóc trong thai kỳ, các biến chứng liên quan...

Với hơn 40 năm kinh nghiệm làm việc tại các trung tâm Sản Phụ khoa, Nội tiết Phụ khoa tiên tiến trên thế giới, đồng thời là chuyên gia về chẩn đoán, điều trị hội chứng buồng trứng đa nang ở mọi lứa tuổi - Bác sĩ cao cấp Nguyễn Thị Tân Sinh chia sẻ “Phụ nữ mắc hội chứng đa nang sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc có thai, sau đó còn có thể tiếp tục đối diện với sự gia tăng một loạt các nguy cơ trong thai kỳ như sẩy thai sớm, tăng cân quá mức, đái tháo đường thai kỳ, tăng huyết áp thai kỳ, tiền sản giật, phải mổ lấy thai, sinh non, thai chậm tăng trưởng, trầm cảm... Tuy nhiên, phần lớn bệnh nhân thường không được chăm sóc toàn diện, mà chủ yếu sẽ tùy theo mức độ ảnh hưởng của biểu hiện của hội chứng. Do vậy các dấu hiệu ít quan trọng thường bị bỏ quên.

Hội thảo buồng trứng đa nang

Đặc biệt, hội thảo có sự tham gia của GS.TS.BS Robert Norman (Đại học Adelaide - Úc), chuyên gia nổi tiếng thế giới trong lĩnh vực nội tiết, hỗ trợ sinh sản. GS Norman cùng với cộng sự là GS Helena Teede đã xây dựng Hướng dẫn quản lý bệnh PCOS (phát hành năm 2018). Ông đánh giá: “Chỉ có sự tham gia sát sao của hội đồng các bác sĩ, chuyên viên y tế và thực hành dựa trên y học bằng chứng, các chứng cứ y học cập nhật nhất sẽ đem lại các phương án điều trị hiệu quả, phù hợp cho từng trường hợp. Tuy nhiên, ngay cả tại Úc cũng chỉ có một vài nơi đang áp dụng mô hình quản lý đa chuyên khoa này”.

Với hướng tiếp cận đa chuyên khoa cho vấn đề hội chứng buồng trứng đa nang, Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Vinmec đã thành lập Đơn vị thực hành tích hợp (IPU) Buồng trứng đa nang từ năm 2022. Tại đây, mỗi bà mẹ mắc hội chứng PCOS đều được các bác sĩ nhiều chuyên khoa như sản khoa, nội tiết, tim mạch, dinh dưỡng, tâm lý...hội chẩn, đưa ra phác đồ theo dõi toàn diện dựa trên đặc điểm cá nhân, các chuẩn mực, theo hướng dẫn của các tổ chức sản khoa uy tín trên thế giới và Bộ Y tế. Từ đó, các bà mẹ không chỉ được sàng lọc và chăm sóc toàn diện, có một thai kỳ an toàn, được can thiệp kịp thời khi cần thiết mà còn hiểu được những tiềm ẩn của mình để chủ động chăm sóc, nâng cao sức khỏe bản thân.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

70 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan