Vinmec tổ chức Hội nghị khoa học về những tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị ung thư vú

Hà Nội, ngày 2/4/2023 - Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City tổ chức Hội nghị khoa học với chủ đề “Cập nhật Kiến thức trong Chẩn đoán và Điều trị Ung thư vú” lần thứ nhất, quy tụ các diễn giả là chuyên gia đầu ngành trên thế giới và Việt Nam. Sự kiện thu hút sự quan tâm đặc biệt của hơn 400 chuyên gia, bác sĩ tại các bệnh viện trên cả nước. Tai Hội nghị, các bác sĩ cũng được cấp chứng chỉ đào tạo y khoa liên tục (CME), khẳng định nỗ lực không ngừng tiếp thu kiến thức mới vì hiệu quả chăm sóc sức khỏe cho người bệnh.

Toàn cảnh hội nghị
Hội nghị Chẩn đoán và Điều trị Ung thư vú

Cũng trong buổi hội nghị, các chuyên gia đã trình bày 13 bài báo cáo chuyên sâu về các phương pháp trong chẩn đoán, can thiệp sớm và điều trị ung thư vú, trong đó nổi bật về giá trị lâm sàng là kỹ thuật sinh thiết tổn thương vú dưới hướng dẫn X-quang và xạ hình hạch gác trong mổ. Đây là các kỹ thuật phức tạp đang được ứng dụng tại Đơn vị Bệnh lý tuyến Vú, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City, giúp phát hiện sớm bất thường liên quan tới ung thư vú để đưa ra phương pháp can thiệp kịp thời, mang lại hiệu quả điều trị cao cho bệnh nhân.

Sinh thiết vú dưới hướng dẫn X quang
Sinh thiết vú dưới hướng dẫn X quang

Trong chẩn đoán bệnh, có những tổn thương vú hoàn toàn không nhìn thấy được trong siêu âm mà chỉ được phát hiện thông qua chụp X-quang, đòi hỏi sinh thiết mẫu bệnh phẩm dưới hướng dẫn X-quang để có được kết quả chính xác nhất. Kỹ thuật này sẽ giúp chẩn đoán sớm và chính xác nhiều trường hợp đặc biệt khó như trên bệnh nhân có túi ngực, trường hợp vú rất mỏng hay ca bệnh với các cụm vi vôi hóa rất nhỏ chỉ 2mm.

Sinh thiết vú dưới hướng dẫn X quang
Phát hiện tổn thương vú qua sinh thiết vú dưới hướng dẫn X quang

Về điều trị, kỹ thuật xạ hình hạch gác trong phẫu thuật cũng là một kỹ thuật mới, tiên tiến và mang lại lợi ích to lớn cho người bệnh. Hạch gác là một hạch, hoặc một nhóm hạch đầu tiên mà các tế bào ung thư xuất hiện trước khi lây lan đến các hạch khác. Với kỹ thuật này, các bác sĩ sẽ xác định chính xác vị trí hạch gác để bóc tách trong phẫu thuật, giúp bệnh nhân tránh được việc nạo vét hạch không cần thiết, từ đó giảm thiểu các biến chứng như rối loạn cảm giác, phù tay, mất thẩm mỹ cho người bệnh.

Bệnh nhân vú
Việc phát hiện và điều trị ung thư vú sớm rất quan trọng

GS.TS.BS. Đào Thu Hà - Trưởng đơn vị hình ảnh tuyến vú, Bệnh viện Henri Mondo (Cộng hòa Pháp), chủ tọa hội nghị cho biết: “Việc áp dụng các kỹ thuật tiên tiến về chẩn đoán và can thiệp ung thư vú sẽ giúp bệnh nhân có được kết quả điều trị tích cực, khả quan ngay tại Việt Nam mà không cần ra nước ngoài. Tôi trân trọng những nỗ lực của Vinmec Times City trong việc tiên phong kết nối với chuyên gia trong và ngoài nước để nghiên cứu, triển khai những phương pháp mới. Ngoài ra, sự tham dự đông đảo của các bác sĩ trên cả nước cũng cho thấy quyết tâm tiếp cận kiến thức, nâng cao năng lực điều trị ung thư vú cho phụ nữ Việt Nam”.

Bệnh nhân vú
Ngày càng có nhiều kỹ thuật điều trị ung thư vú hiệu quả

Không chỉ cập nhật kiến thức về các phương pháp mới, trong khuôn khổ hội nghị, các bác sĩ tham dự đã trực tiếp thực hành trên mô hình một số kỹ thuật can thiệp dưới hướng dẫn siêu âm (chọc hút tế bào bằng kim nhỏ, sinh thiết tổn thương vú bằng kim lõi và kim lớn) và hướng dẫn x-quang (đặt định vị kim dây, sinh thiết tổn thương tuyến vú bằng kim lớn).

TS. BS. Nguyễn Thu Hương - Giám đốc Đơn vị bệnh lý tuyển Vú, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City
TS. BS. Nguyễn Thu Hương - Giám đốc Đơn vị bệnh lý tuyển Vú, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City

“Từ kết quả thực hành cũng như các báo cáo, thảo luận trong hội nghị, chúng ta có cơ sở tin tưởng rằng trình độ chẩn đoán sớm và điều trị ung thư vú ở Việt Nam đang tiệm cận với xu hướng ở các quốc gia có nền y học phát triển như Pháp hay Hàn Quốc, giúp người bệnh có cơ hội được điều trị tốt hơn, đảm bảo chất lượng cuộc sống. Vinmec cam kết tiếp tục đóng góp vào những bước phát triển vượt trội trong điều trị các bệnh lý vú nói chung và ung thư vú nói riêng tại Việt Nam, đồng thời chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm với các đồng nghiệp trong ngành nhằm mang tới kết quả tích cực và an toàn cho người bệnh”, TS. BS. Nguyễn Thu Hương - Giám đốc Đơn vị bệnh lý tuyển Vú, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City; Cố vấn chuyên môn cho mạng lưới Ung thư Vú Việt Nam chia sẻ.

Thành lập năm 2019, Đơn vị bệnh lý tuyến Vú, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City là một đơn vị chuyên sâu, toàn diện về chẩn đoán và điều trị Ung thư Vú, đã đạt được những thành công nhất định, mang lại nhiều giá trị tích cực cho cộng đồng. Bên cạnh việc không ngừng cập nhật các kỹ thuật mới, Đơn vị bệnh lý tuyến Vú thuộc Hệ thống Y tế Vinmec cũng tích cực triển khai chương trình sàng lọc cộng đồng cho hơn 1000 khách hàng từ năm 2022, từ đó phát hiện sớm và điều trị các bệnh lý lành tính và ác tính tuyến vú, đồng thời góp phần nâng cao ý thức cộng đồng về việc chủ động sàng lọc ung thư vú.

Thông tin diễn giả để báo chí tham khảo:
GS.TS.BS. Đào Thu Hà -Trưởng đơn vị Hình ảnh tuyến vú, Bệnh viện Henri Mondo, Cộng hòa Pháp.
Chuyên gia về lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh bệnh lý tuyến vú với nhiều công trình nghiên cứu và các ấn phẩm sách đã xuất bản. Bà là thành viên của các Hiệp hội y khoa, Hội hợp tác Y học giữa Việt Nam và Pháp, trực tiếp giảng dạy và hướng dẫn thực hành trong các trương trình hợp tác đào tạo giữa hai quốc gia.
GS.TS.BS. Romain BOSC - Chuyên gia về Phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Henri Mondo Cộng hòa Pháp.
Ông có nhiều kinh nghiệm và chứng nhận về lĩnh vực tạo hình tuyến vú đặc biệt là vi phẫu, tham gia các tổ chức hiệp hội chuyên sâu về ung thư vú, đã có nhiều công trình nghiên cứu được xuất bản.
PGS.TS.BS. Nguyễn Đình Tùng - Nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Trung ương Huế
Ông được nhiều bệnh nhân biết đến là vị bác sĩ giàu kinh nghiệm, là "anh cả" trong lĩnh vực điều trị ung thư vú. Liên tục cập nhật kiến thức từ các bệnh viện có chuyên ngành điều trị ung thư giỏi trên thế giới, ông được coi là người “anh cả” của rất nhiều thế hệ bác sĩ chuyên ngành ung thư vú.
PGS. TS. BS. Nguyễn Phước Bảo Quân – Chủ tịch Chi hội Siêu âm Việt Nam
PGS.TS.BS. Bùi Văn Giang - Trưởng tiểu ban Chẩn đoán hình ảnh và Điện quang can thiệp, Hệ thống Y tế Vinmec; Giảng viên Khối Khoa học sức khỏe, Đại học Vinuni
Chuyên gia trong lĩnh vực Chẩn đoán hình ảnh và Điện quang can thiệp với hơn 30 năm kinh nghiệm. Ông là người triển khai ở Việt Nam kĩ thuật tiêm cồn hố Meckel (trong nền sọ) dưới hướng dẫn của máy chụp mạch số hóa xóa nền (DSA) để điều trị đau dây thần kinh số 5, đem lại niềm vui cho nhiều người bệnh mắc chứng bệnh đau mặt tự sát (suicide disease)
TS. BS. Nguyễn Thu Hương - Giám đốc Service Line và IPU Vú, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City; Cố vấn chuyên môn cho mạng lưới Ung thư Vú Việt Nam.
BS Hương có gần 20 năm kinh nghiệm trong chẩn đoán hình ảnh và can thiệp tuyến vú.
GS.TS.BS Hee Bung Park - Giám đốc trung tâm phẫu thuật Park Hee Boong, Hàn Quốc; Giám đốc điều hành, Trưởng bộ phận nghiên cứu và phát triển sản phẩm Medical Park
Nguyên chủ tịch hội phẫu thuật Tuyến vú, tuyến giáp và là giáo sư thỉnh giảng tại các trường cao đẳng, đại học Y khoa tại Hàn Quốc
PGS. TS. BS. Lê Ngọc Hà - Chủ nhiệm khoa Y học hạt nhân, Bệnh viên Trung ương Quân đội 108
Chủ trì và tham gia hơn 100 công trình nghiên cứu khoa học trong nước và quốc tế trong các lĩnh vực Nội khoa và Y học hạt nhân. Chủ trì và tham gia nhiều đề tài nghiên cứu trong và ngoài nước, đặc biệt là các đề tài cấp nhà nước về Chẩn đoán hình ảnh.
PGS.TS.BS Yi Hyeon Gyu - Phụ trách khoa Ung Bướu, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City.
PGS Yi Hyeon Gyu có hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Ung bướu và là giảng viên của nhiều trường đại học Y danh tiếng tại Hàn Quốc.
ThS.BS. Đoàn Trung Hiệp - Trưởng khoa xạ trị, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City
Ông có 17 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực ung thư. Ông đã dành nhiều năm để nghiên cứu, học tập, trau dồi kinh nghiệm về xạ trị kỹ thuật cao, ghép tế bào gốc tạo máu tại Mỹ và Nhật, đồng thời sở hữu thành tích nghiên cứu khoa học với hơn 20 bài báo nghiên cứu.
ThS.BS. Lê Văn Thắng - Bác sĩ phẫu thuật ung bướu, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City
Bác sĩ Lê Văn Thắng là bác sĩ phẫu thuật ung bướu. Bác sĩ đã có gần 10 năm kinh nghiệm trong trong lĩnh vực phẫu thuật bệnh lý tuyến vú. Được đào tạo sâu về chuyên ngành ung thư và phẫu thuật ung thư tại các cơ sở y tế như: Trường Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện K.
BSCKI Nguyễn Tiến Phú - Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City
Bác sĩ Phú đã có 15 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh, đặc biệt có thế mạnh trong thực hiện các kĩ thuật can thiệp tuyến vú.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

485 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan