Vinmec điều trị thành công dị dạng nang phổi bằng kỹ thuật hiện đại

Các bác sỹ Bệnh viện ĐKQT Vinmec vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi điều trị dị dạng nang phổi bẩm sinh cho bé 11 tháng tuổi bằng kỹ thuật gây mê bằng thông khí bên phổi lành và làm xẹp bên phổi bị bệnh. Kỹ thuật này hiện mới chỉ được thực hiện ở một số ít trung tâm phẫu thuật Nhi trên thế giới.

Viêm phổi liên tục từ lúc chào đời

Từ lúc sinh ra, bé Đỗ Quỳnh H. (sinh năm 2013, Hà Nội) thường xuyên viêm phổi, viêm phế quản, tái phát liên tục, điều trị nhiều lần không khỏi. Bảy tháng tuổi, sau khi chụp Xq tim phổi phát hiện ra có hình ảnh bóng khí tại phổi phải, bé được chỉ định chụp CT và được chẩn đoán dị dạng nang tuyến phổi bẩm sinh (CCAM).

Dị dạng nang tuyến phổi bẩm sinh là một bất thường phát triển bẩm sinh của phổi xảy ra từ giai đoạn trong bào thai và khá hiếm gặp ở trẻ nhỏ. Một phần của phổi thai nhi phát triển bất thườngbao gồm nhiều nang nhỏ như 1 chùm nho, chúng không có chức năng hô hấp như phổi bình thường và dễ bị nhiễm trùng tái phát. Tỉ lệ xảy ra bất thường này là 1/35.000 đến 1/25.000 thai nhi. Nguyên nhân gây ra bất thường chưa rõ, chưa thấy liên quan đến bệnh lý gene.

11 tháng tuổi và cuộc phẫu thuật đầy thử thách

Nhìn bé H. không ai nghĩ bé vừa trải qua ca phẫu thuật đầy thử thách (Ảnh: Vinmec) Nhập viện tại Vinmec, bé H. được phẫu thuật nội soi lồng ngực cắt thùy dưới phổi phải . Kỹ thuật này hiện mới chỉ được thực hiện ở một số ít trung tâm phẫu thuật Nhi trên thế giới.

Phẫu thuật nội soi cắt thùy phổi cho trẻ 11 tháng tuổi là một thử thách không chỉ về phương diện phẫu thuật mà cả về phương diện gây mê và hồi sức. Phẫu trường nhỏ bé gây khó khăn cho các thao tác phẫu thuật. Nguy cơ biến chứng cao và thậm chí nguy hiểm đến tính mạng nếu các mạch máu cuống phổi bị rách.

Phẫu thuật chỉ có thể tiến hành được nếu người gây mê có thể tiến hành gây mê bằng thông khí 1 bên phổi lành và làm xẹp bên phổi bị bệnh tạo điều kiện cho phẫu thuật được dễ dàng. Duy trì được trao đổi ô xy và các chức năng sống trong quá trình gây mê bằng thông khí một phổi trong khi tim và các mạch máu lớn bị chèn ép do khí CO2 được bơm vào phổi đối diện đòi hỏi bác sỹ gây mê phải làm việc khá vất vả.

Ca mổ đã được GS Nguyễn Thanh Liêm và các đồng nghiệp của bệnh viện quốc tế Vinmec thực hiện thành công tốt đẹp. Do phẫu thuật nội soi chỉ gây nên các sang chấn tối thiểu nên trẻ hồi phục nhanh chóng, sẹo mổ rất nhỏ nên tính thẩm mĩ cao.

Theo các bác sỹ cho biết, tuy tỉ lệ dị dạng nang tuyến phổi không cao nhưng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của trẻ do thường xuyên bị viêm phổi, viêm phế quản. Bậc cha mẹ cần hết sức cẩn trọng: khi trẻ có biểu hiện viêm phế quản, viêm phổi kéo dài cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế có chuyên môn cao để bác sỹ ngoại nhi kiểm tra chỉ định điều trị kịp thời. Việc phát hiện và điều trị sớm dị tật phổi có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển sức khỏe và thể chất lâu dài của trẻ.

P.V

2.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan