Vinmec hợp tác với Đại học Sydney và Đại học Monash (Úc) về tế bào gốc

Ngày 20/11/2018, Viện nghiên cứu Tế bào gốc & công nghệ gen Vinmec đã tổ chức Hội thảo “Chẩn đoán và điều trị bại não: Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc và công nghệ gene” với sự tham gia của các chuyên gia đến từ ĐH Sydney, ĐH Monash - các Trung tâm đang nghiên cứu về tế bào gốc lớn nhất tại Úc. Đây là hội thảo lần đầu tiên giữa Vinmec và các Đại học của Úc về nghiên cứu tế bào gốc.

GS Nguyễn Thanh Liêm - Viện trưởng Viện nghiên cứu Tế bào gốc & công nghệ gen Vinmec trao đổi các hướng nghiên cứu về tế bào gốc tại Vinmec.

“Ở bất cứ đâu, Việt Nam hay Úc, gia đình có con bị bại não luôn có những gánh nặng. Thiếu o xy não do ngạt, xuất huyết, đẻ non, vàng da nhân, lỗi gene là những tác nhân gây ra bệnh bại não” – GS. Iona Novak – Giám đốc nghiên cứu của Trung tâm liên minh nghiên cứu bại não, Đại học Sydney đã chia sẻ “bức tranh” toàn cảnh về bại não ở Úc.

Bà cho biết, hiện nay Trung tâm nghiên cứu bại não Đại học Sydney đang nghiên cứu nhằm chẩn đoán sớm bại não ở trẻ sơ sinh bằng kết hợp các bài kiểm tra hệ thần kinh, khả năng vận động, khả năng nhận thức của trẻ và chụp PET. Các phương pháp này kết hợp sẽ đem lại kết quả chẩn đoán chính xác và tối ưu nhất. GS Novak cũng chia sẻ về hệ thống quản lý thông tin bệnh nhân bại não ở Úc với các tính năng bảo mật cấp cao, hệ thống này có thể cho phép chia sẻ thông tin trên toàn thế giới. Đây là những hệ thống cao cấp để có thể hỗ trợ các bác sĩ đánh giá lâm sàng chẩn đoán chính xác bệnh bại não, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh.

GS Novak - Trung tâm nghiên cứu bại não Alliance Đại học Sydney cho biết tại đây đang nghiên cứu nhằm chẩn đoán sớm bại não ở trẻ sơ sinh bằng các bài kiểm tra hệ thần kinh, khả năng vận động, nhận thức của trẻ và chụp PET.

TS Megan - Nghiên cứu viên, Trung tâm Nghiên cứu Bại não Alliance, ĐH Sydney đã chia sẻ các ý kiến đánh giá sự an toàn và hiệu quả của một số liệu pháp tế bào gốc trên thế giới. Hiện tại, TS Megan và GS Novak đang phối hợp thực hiện 3 dự án ứng dụng tế bào gốc.

Là người theo dõi các hướng nghiên cứu về tế bào gốc của Vinmec từ nhiều năm qua, TS Megan đánh giá: "Các hướng nghiên cứu ở Vinmec đang mở ra hướng điều trị mới và có nhiều ứng dụng tốt trong điều trị bệnh bại não. Các nghiên cứu của Vinmec bổ trợ cho những nghiên cứu trên toàn thế giới trong chẩn đoán và điều trị bại não nói chung. Đồng thời các nghiên cứu của Vinmec đóng góp cho thế giới thêm một bằng chứng về việc ghép tế bào gốc trong bại não là an toàn và có hiệu quả tốt".

TS Michael Fahey, Đại học Monash cho biết có nhiều nghiên cứu về gen đối liên quan đến bệnh bại não.

TS Michael Fahey - Giám đốc chương trình Di truyền học Thần kinh, Đại học Monash là một chuyên gia đã nghiên cứu nhiều năm về vấn đề gen đối với bệnh nhân bại não. Ông cũng đã mang đến hội thảo thông tin cập nhật về nghiên cứu di truyền ở bệnh bại não trên thế giới:

  • Khoảng 1/3 trẻ bại não thiếu những biểu hiện thông thường của bệnh bại não. Do vậy, đưa ra chẩn đoán chính xác là rất khó khăn.
  • Trên thế giới đã có xét nghiệm gen cho bệnh bại não gồm 1.100 gen.
  • Do số lượng gen liên quan tới bại não được phát hiện ngày càng nhiều, việc hợp tác giữa các cơ quan nghiên cứu là cần thiết để chia sẻ dữ liệu, cập nhật thông tin,...
  • Cần xét nghiệm gen ở bệnh nhân bại não để biết nguyên nhân bại não có phải là do di truyền hay không.
  • Ngày càng có nhiều bằng chứng của gen gây bệnh bại não.
  • Hướng xác định các mất đoạn, lặp đoạn trên công nghệ array hoặc giải trình tự hệ gen mã hoá protein bằng giải trình tự toàn bộ vùng gene mã hóa mở ra cơ hội để phát hiện ra các yếu tố bất thường liên quan tới bệnh bại não.

Hội thảo đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa Vinmec và ĐH Sydney, ĐH Monash về các ứng dụng tế bào gốc điều trị bại não.

Hội thảo lần đầu tiên về tế bào gốc giữa Vinmec và các Đại học của Úc đã mở ra nhiều cơ hội mới hợp tác giữa Vinmec và ĐH Sydney, ĐH Monash, đặc biệt là nghiên cứu nhằm ứng dụng trên điện thoại đánh giá khả năng vận động của trẻ, đào tạo nhân lực chất lượng cao ứng dụng điều trị bệnh bại não bằng tế bào gốc,...

Vinmec và Đại học Monash, Đại học Sydney đã thỏa thuận sẽ hợp tác nghiên cứu về bại não theo các hướng:

  • Thử nghiệm lâm sàng phân nhóm ngẫu nhiên điều trị bệnh bại não sử dụng tế bào gốc trung mô từ dây rốn (tập trung điều trị sớm cho trẻ em < 2 tuổi, kết hợp chẩn đoán lâm sàng).
  • Nghiên cứu cơ chế tế bào gốc trong điều trị bại não (Tập trung hướng biệt hoá neuron từ MSC hoặc iPSC).
  • Đào tạo cho các kỹ thuật viên Vinmec quy trình đánh giá, chẩn đoán bại não ở trẻ em, chú trọng các đánh giá trong lĩnh vực thần kinh.
  • Vinmec sẽ được cấp quyền truy cập vào hệ thống đánh giá của Trung tâm nghiên cứu bại não Đại học Sydney, được hỗ trợ đánh giá/chẩn đoán bệnh nhân bại não thông qua ứng dụng của điện thoại thông minh về khả năng vận động ở trẻ bại não.
  • Đào tạo tiến sĩ về ứng dụng điều trị bệnh bại não bằng tế bào gốc cho Vinmec.
  • GS Iona Novak là chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu và điều trị bại não của thế giới và Úc. Hiện GS Novak đang giữ nhiều cương vị quan trọng như: Giám đốc nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Bại não Alliance, Giáo sư tại trung tâm Brain and Mind, Đại học Sydney, chủ tọa của Hội nghị về bại não quốc tế, thành viên Hội đồng quản trị Đại học McGill. Bà cũng là người sáng lập và thành lập nhiều trung tâm nghiên cứu, chương trình can thiệp để giảm tỷ lệ mắc và nâng cao chất lượng cuộc sống của trẻ và gia đình có trẻ bại não như The Australia Cerebral Palsy Register (Tổ chức sàng lọc và quản lý bệnh bại não tại Úc), Quỹ nghiên cứu Bại não Alliance, Hội đồng nghiên cứu y tế quốc gia Úc.
  • GS Micheal Fahey là giáo sư chuyên về lĩnh vực thần kinh học, có nhiều kinh nghiệm trong nghiên cứu lâm sàng và giảng dạy. Ông hiện là giám đốc chương trình Di truyền học thần kinh, giáo sư Nhi khoa tại Đại học Monash, Úc.
  • TS Megan là Nghiên cứu viên, Trung tâm Nghiên cứu Bại não Alliance, ĐH Sydney. TS Megan tập trung các nghiên cứu phòng ngừa, điều trị bại não thông qua các chương trình nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng về bảo vệ và tái tạo hệ thần kinh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

242 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan