Vinmec thực hiện nghiên cứu Ung thư và Polyp đại trực tràng lớn nhất Việt Nam

Trong khuôn khổ của chương trình nghiên cứu, Vinmec đã phối hợp với Sở Y tế Hà Nội thực hiện chương trình sàng lọc sớm ung thư đại trực tràng tại các quận/huyện Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Gia Lâm và Thường Tín. Tất cả những người dân từ 40 tuổi trở lên, thường trú tại các quận/huyện kể trên đều được tham gia sàng lọc ung thư đại trực tràng miễn phí.

Ung thư đang có chiều hướng gia tăng ở Việt Nam và cần có một chiến lược phòng chống tổng thể và toàn diện. Tuy nhiên, phần lớn các nghiên cứu trước đây đều là các nghiên cứu trong bệnh viện, chưa phản ánh được toàn thể bức tranh cộng đồng nên khó có thể đánh giá được xu hướng hiện tại và các yếu tố nguy cơ dẫn đến các bệnh ung thư ở quần thể người Việt Nam nói chung. Ngoài ra, còn có những thách thức khác như thiếu các nghiên cứu về tác nhân truyền nhiễm liên quan đến ung thư cũng như thiếu dữ liệu di truyền và phân tử trong ung thư. Do vậy, cần có những nghiên cứu dịch tễ học toàn diện dựa trên cộng đồng để có thể đánh giá chính xác bức tranh về bệnh ung thư hiện nay, từ đó, có chiến lược can thiệp hiệu quả.

Ung thư đại trực tràng là một trong những bệnh ung thư hay gặp và có tỷ lệ tử vong cao nhất ở Việt Nam cũng như trên thế giới. Theo Tổ chức y tế thế giới, mỗi năm thế giới có khoảng 700.000 người tử vong vì ung thư đại trực tràng, chiếm 8,5 % tổng số bệnh nhân chết vì ung thư. Ung thư đại trực tràng đứng thứ 3 về tỷ lệ mắc (10%). Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 8.000 người mắc mới ung thư đại trực tràng được phát hiện.

Đây là căn bệnh ác tính hoàn toàn có thể phòng ngừa bằng cách phát hiện sớm các polyp từ lúc chưa phát triển thành ung thư và tiến hành cắt bỏ qua nội soi để ngăn ngừa tiến triển xấu. Theo các kết quả điều trị ở các bệnh viện chuyên khoa ung bướu Việt Nam hiện nay, kể cả đã phát triển thành ung thư thì bệnh cũng có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời: Tỷ lệ sống sau 5 năm lên đến đến 87- 92% đối với ung thư đại tràng và trực tràng.

Trong bối cảnh nói trên, với sự đầu tư kinh phí từ tập đoàn Vingroup, các nhà khoa học Vinmec cùng với các đồng nghiệp từ bệnh viện K và các đại học danh tiếng của Mỹ như Trung tâm Y khoa Đại học Vanderbilt, Trung tâm Y khoa đại học Pittsburgh đã hợp tác thực hiện nghiên cứu Ung thư và Polyps đại trực tràng lớn nhất Việt Nam với số lượng dự kiến người tham gia sàng lọc lên tới hơn 100.000 người. Mục tiêu của chương trình nghiên cứu về polyps và ung thư đại trực tràng là xác định được những yếu tố nguy cơ và yếu tố bảo vệ đối với ung thư đại trực tràng, góp phần xây dựng chiến lược phòng tránh ung thư hiệu quả. Chương trình cũng sẽ thực hiện nghiên cứu tìm mối tương quan trên toàn hệ gen (GWAS) nhằm xác định các gen nguy cơ đối với ung thư đại trực tràng trong cộng đồng người Việt Nam. Ngoài ra, các dữ liệu cũng như mẫu sinh học thu được từ nghiên cứu này sẽ là nguồn tài nguyên quý giá cho các nghiên cứu khác trong tương lai cũng như góp phần cung cấp dữ liệu của người Việt Nam cho hệ thống dữ liệu ung thư toàn cầu.

nghiên cứu ung thư đại trực tràng tại vinmec
Người dân Hà Nội đến làm xét nghiệm tìm hồng cầu ẩn trong phân.

Để tham gia sàng lọc, người dân sẽ được phát kit lấy mẫu xét nghiệm với hướng dẫn cách lấy mẫu phân tại nhà. Sau khi lấy, mẫu được gửi đến phòng xét nghiệm để phân tích. Người tham gia có kết quả xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân (iFOBT) dương tính sẽ được mời tới Bệnh viện Vinmec Times City tiếp tục tư vấn và nội soi đại trực tràng miễn phí để chẩn đoán chính xác nguyên nhân. Những người dân được phát hiện có polyps đại trực tràng trong quá trình nội soi và không có các yếu tố chống chỉ định sẽ được cắt bỏ polyps miễn phí.

Thông qua chương trình sàng lọc của Vinmec, đến ngày 10 tháng 1 năm 2019, đã có 32.556 người dân được làm xét nghiệm tìm hồng cầu ẩn trong phân, trong đó 1.972 người có kết quả dương tính. 783 người đã được nội soi đại trực tràng miễn phí tại Bệnh viện Vinmec Times City. Qua đó, 416 trường hợp có polyps ở đại tràng, trực tràng (chiếm tỉ lệ 53%) và 34 trường hợp ung thư đại tràng, trực tràng (chiếm 4,4%) đã được phát hiện.

BS Phạm Thị Thu Hương – Khoa Nội soi tiêu hóa Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City đã áp dụng các kỹ thuật mới bóc tách dưới niêm mạc (ESD), cắt niêm mạc qua nội soi (EMR) loại bỏ các tổn thương polyps có khả năng tiến triển thành ung thư. Tùy từng kết quả nội soi cũng như giải phẫu bệnh của polyps, bác sĩ Vinmec đã tư vấn cho khách hàng quá trình theo dõi tiến triển polyps, thời gian cần nội soi lại để kịp thời phát hiện các bất thường (nếu có). Đối với các trường hợp được chẩn đoán ung thư, bệnh viện đã tư vấn và hướng dẫn điều trị kịp thời. Tất cả các bệnh nhân tham gia chương trình sàng lọc ung thư, dựa theo kết quả nội soi đại tràng các bác sĩ khoa Tiêu hóa – nội soi sẽ tư vấn kế hoạch điều trị và theo dõi bệnh định kỳ

Vinmec thực hiện nghiên cứu Ung thư và Polyp đại trực tràng lớn nhất Việt Nam
Tất cả các bệnh nhân tham gia chương trình sàng lọc ung thư nếu phát hiện bệnh sẽ được tư vấn kế hoạch điều trị và theo dõi bệnh định kỳ.

Sự thiết thực và ý nghĩa nhân văn của chương trình đã làm thay đổi quan niệm, định kiến của nhiều người, góp phần nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe của người dân.

Bác Bùi Thanh Tịnh (sinh năm 1951, ở Khu đô thị Vinhomes Times City) từng rất ngại đi khám bệnh, chỉ trừ khi đau không thể chịu đựng nổi bác mới đi viện. Khi biết chương trình này, con gái bác đã vận động bác tham gia.

Tôi làm sàng lọc ung thư trực tràng và bất ngờ là 'bị' phát hiện có máu trong mẫu bệnh phẩm nên được tư vấn cần nội soi trực tràng. Trước đây, chị tôi đã từng nội soi trực tràng và đau đến nỗi ám ảnh cả 10 năm sau. Tôi chuẩn bị nội soi với tâm trạng việc sẽ đối mặt với cơn đau như vậy. Trái lại, tất cả rất nhẹ nhàng, tôi cảm thấy hoàn toàn bình thường! Rất may chỉ là polyp bình thường, các bác sĩ đã cắt bỏ chúng và tư vấn tôi cần nội soi lại sau 3 - 5 năm. Giờ cuộc sống của tôi tốt hơn trước rất nhiều, bởi thay vì phải chịu đựng sự khổ sở khi ăn cay, khi đi xe đường dài, kiêng khem,... tôi được thoải mái sống mà không còn phải lo sợ bị ung thư đại trực tràng, đồng thời không còn “ngại” đi bệnh viện như trước đây- bác Tịnh cho biết.

Vinmec thực hiện nghiên cứu Ung thư và Polyp đại trực tràng lớn nhất Việt Nam
Sau khi nội soi Bác Bùi Thanh Tịnh thoải mái sống mà không còn phải lo sợ bị ung thư đại trực tràng, đồng thời không còn “ngại” đi bệnh viện như trước đây.

Sau khi sàng lọc, tất cả những trường hợp phát hiện ung thư đại trực tràng sẽ được hỗ trợ 100% chi phí điều trị nếu là người nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, người có công với cách mạng. Các đối tượng khác, không có thẻ bảo hiểm tư nhân có thể được hỗ trợ chi phí điều trị 70%. Điều đặc biệt là người bệnh sẽ được tiếp cận với các phương pháp điều trị tiên tiến nhất, đạt hiệu quả cao hiện nay như: Phẫu thuật robot, tăng cường miễn dịch tự thân và các phương pháp điều trị kỹ thuật cao tại Vinmec.

Phát huy những thành công bước đầu trong năm 2018, năm 2019, chương trình sàng lọc sớm ung thư đại trực tràng sẽ tiếp tục được thực hiện tại Hà Nội, chung tay đẩy lùi bệnh ung thư, góp phần làm giảm gánh nặng bệnh tật cho cộng đồng.

Để biết thêm thông tin về chương trình sàng lọc sớm ung thư đại trực tràng năm 2019 xin vui lòng liên hệ Hotline 1900 232 389 (nhánh số 0 để gọi Vinmec)

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan