Bà bầu bị mất ngủ 3 tháng đầu có nguy hiểm không?

Hỏi

Dạ cháu chào bác sĩ ạ. Cháu đang có bầu em bé lần đầu tiên tuần 11 rồi. Đợt này cháu thường xuyên bị khó ngủ với mất ngủ nữa ạ. Cháu năm nay mới 25 tuổi, công việc văn phòng nên không áp lực gì cả, và cũng mới chỉ bị mất ngủ từ khi có thai thôi ạ. Không biết bà bầu bị mất ngủ 3 tháng đầu có nguy hiểm không thưa bác sĩ?

Đinh Hải Yến (1995)

Trả lời

Bạn thân mến! Bạn không nên quá lo lắng vì mất ngủ là tình trạng thường gặp khi mang thai và không ảnh hưởng đến thai nhi. Tuy nhiên nếu bạn mất ngủ nhiều và kéo dài (Ngủ ít hơn 6h mỗi đêm) có thể có nguy cơ sinh mổ cao hơn và thời gian chuyển dạ cũng kéo dài hơn so với các mẹ bầu ngủ từ 7 tiếng trở lên mỗi đêm. Và có thể khiến thai nhi nhẹ cân, hay quấy khóc và khó nuôi.

Mất ngủ khi mang thai ba tháng đầu thường do các nguyên nhân: Vào những tháng đầu thai kỳ, bà bầu sẽ thường mất ngủ nhiều nhất do cơ thể quá mệt mỏi khi phải huy động máu và oxy để hình thành nhau thai, nuôi dưỡng bào thai. Ngoài ra, việc lớn dần của thai nhi theo thời gian làm giãn nở khung chậu của mẹ, chèn ép vào các mạch máu gây phù chân, đau lưng làm cho mẹ khó ngủ.

Khi mang thai, người mẹ cần phải chia xẻ chất dinh dưỡng và oxy cho bé, đặt biệt 3 tháng đầu, nhiều mẹ ốm nghén, việc bổ sung chất dinh dưỡng không đủ dẫn đến gầy sút suy nhược cơ thể, mệt mỏi và ngủ kém. Vào những tháng cuối của thai kỳ, dạ con to dần, chiếm chỗ và ép lên cơ hoành khiến cử động của cơ hoành giảm bớt nên thai phụ càng phải thở sâu, thở nhiều hơn để lấy nhiều oxy. Điều này khiến bà bầu cảm thấy khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Giải pháp cải thiện triệu chứng mất ngủ ở bà bầu trong tháng đầu:

  • Chế độ dinh dưỡng: Tăng cường các loại thực phẩm giàu vitamin B như các loại rau lá xanh, ngũ cốc nguyên cám có thể giúp bạn ngủ ngon hơn
  • Không nên ăn no trước khi đi ngủ. Hạn chế ăn ngọt, các loại đồ uống gây kích thích.
  • Thường xuyên vận động thân thể giúp lưu thông khí huyết, dễ ngủ, giảm stress. Mẹ có thể đi bộ mỗi ngày hoặc bơi lội, trước khi ngủ có thể tắm nước ấm, uống một ly sữa nóng,...
  • Ngoài ra, trước khi đi ngủ ngâm chân trong nước muối ấm có thêm lá sả, lá chanh,... sẽ giúp mạch máu lưu thông, từ đó mẹ sẽ dễ ngủ hơn rất nhiều.
  • Tư thế ngủ: Bà bầu nên tập cho mình tư thế ngủ phù hợp khi mang thai. Tư thế tốt nhất và thoải mái nhất là nằm nghiêng sang trái, đầu gối uốn cong, chân gác lên cao. Tư thế này giúp giảm áp lực lên tĩnh mạch chân, hạn chế tình trạng phù nề, tăng lượng cung cấp máu cho tim, giảm hội chứng huyết áp thấp, có lợi cho việc cải thiện tuần hoàn máu huyết của nhau thai.
  • Nghỉ ngơi hợp lý.

Bác sĩ CKII Phạm Thị Sơn - Bác sĩ Thần kinh - Khoa Khám bệnh & Nội khoa, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Hải Phòng

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

128.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan